Thứ hai, 10/9/2012, 16h09

Đầu tư cho sự nghiệp thời khủng hoảng

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, bạn có thể chần chừ khi tiêu tốn thời gian và tiền bạc vào việc nâng cao chuyên môn, phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, có một số khoản đầu tư đáng để bạn thử sức.

Dưới đây là 6 cách đầu tư cho sự nghiệp thời khủng hoảng bạn có thể cân nhắc:
Học cao hơn
Bạn có thể học thêm văn bằng 2, học cao lên đại học, thạc sĩ hay thậm chí là tiến sĩ. Patti Wilson, CEO của CareerCompany.com ở thung lũng Silicon, Mỹ, cho biết: “Chúng ta đang sống trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. Một tấm bằng cao có thể giúp bạn thăng tiến hay dễ dàng chuyển đổi giữa các lĩnh vực”.
Đặc biệt, đối với những nhân viên trẻ, bằng cấp cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bản thân cũng gia tăng giá trị cho bản CV của mình.
Tích lũy các chứng chỉ
Công nghệ, quản lý dự án, nhân sự là một vài lĩnh vực mà chứng chỉ có thể tạo điều kiện giúp bạn phát triển nghề nghiệp. Ngoài ra, chứng chỉ còn có ưu điểm là thời gian học ngắn và tiết kiệm tiền bạc hơn các chương trình học cao.
Học ngoại ngữ
Như đã đề cập, chúng ta đang trong quá trình toàn cầu hóa. Bạn có thể tìm và làm việc ở các công ty nước ngoài, thậm chí ở nước ngoài. Yếu tố quan trọng khi làm việc ở một nền văn hóa khác là ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp. Vì vậy, hãy trau dồi kỹ năng ngoại ngữ bằng cách tham gia các khóa học ngoài giờ làm việc. Chỉ cần biết thêm một ngoại ngữ, bạn sẽ có thêm nhiều lợi thế để tiếp cận các cơ hội nghề nghiệp mới.
Xây dựng thương hiệu trực tuyến
Trong thời đại “số” như hiện nay, có một “ngôi nhà ảo” là điều cần thiết. Bạn có thể lập một website cho riêng mình, hoặc xây dựng trang mạng xã hội, blog chuyên nghiệp, được cập nhật thường xuyên. Đồng thời, hãy giám sát sự xuất hiện online của bạn để đảm bảo nhà tuyển dụng không tìm thấy những thông tin tiêu cực về bạn. Hoạt động này đòi hỏi nhiều thời gian hơn tiền bạc.
“Có thể hiện tại xây dựng thương hiệu trực tuyến vẫn còn là một sự lựa chọn, bạn có thể có hoặc không có nhưng chỉ vài năm nữa thôi, nó sẽ trở thành điều đương nhiên”, Wilson nêu ý kiến về sự cần thiết của thương hiệu trực tuyến.
Tìm người cố vấn
Sẽ đơn giản và sáng suốt hơn khi có người tin cậy giúp bạn đưa ra những quyết định “thông minh” trong sự nghiệp. Đối với một số người, dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp là lựa chọn tốt nhất. Trong khi những người khác lại tìm kiếm lời khuyên, tư vấn từ những người thân quen. Cách tiếp cận tốt nhất phụ thuộc vào việc bạn cần sự trợ giúp chuyên sâu đến đâu. Vì vậy, tùy vào tình hình thực tại mà bạn có thể tìm người cố vấn phù hợp nhất.
Tham gia các câu lạc bộ, tổ chức chuyên nghiệp trong lĩnh vực
Các hiệp hội, câu lạc bộ nghề nghiệp đòi hỏi cả thời gian và tiền bạc nhưng đây là một cách hay để gặp gỡ mọi người trong cùng lĩnh vực của mình nhưng làm việc ở các công ty khác nhau.
“Tham gia hoạt động ở các tổ chức đó, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm, kỹ năng giá trị, đồng thời được cập nhật kiến thức chuyên nghiệp cũng như thông tin tuyển dụng mới”, Libby Pannwitt, người thành lạp công ty tư vấn Work Life Design Group ở California, Mỹ, nói.
Theo Vũ Vũ
Dân Trí/Monster