Thứ năm, 14/6/2012, 15h06

Kiếm hàng chục triệu/tháng nhờ cà muối

“Đến bản thân tôi cũng bất ngờ khi chỉ nhờ vài quả cà muối, hũ dưa muối mà có tháng bà lão già yếu, đã ngoại lục tuần như tôi cũng kiếm được cả chục triệu đồng”, bà H chia sẻ.

Trải lòng về khoản thu nhập "không thể ngờ tới" lên tới gần chục triệu đồng/tháng của mình, bà H - một tiểu thương tại chợ cóc ở Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội cho biết: "Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, người khỏe mạnh kiếm tiền còn khó, huống chi thân già như vợ chồng tôi.

Nếu chỉ sống dựa vào tiền trợ cấp hàng tháng cho công nhân đã về hưu từ công ty, thì có lẽ chúng tôi chẳng đủ ăn. Ban đầu, khi định kiếm việc làm thêm lúc nhàn rỗi, còn khỏe mạnh, tôi chưa nghĩ ngay đến việc muối cà, muối dưa bởi theo tôi, nếu cứ bòn mót từng đồng một như thế, thì bao giờ mới khá lên được".

Tuy nhiên, bà H kể, sau khi nghe một người cháu họ tiết lộ về khoản lợi nhuận khá ổn định mà lại có thể kiếm được dễ dàng, không đòi hỏi vốn đầu tư quá lớn, lại ít rủi ro từ việc muối cà, muối dưa, bà đã suy nghĩ lại về kế hoạch làm giàu của mình.
Thay vì chỉ buôn bán các loại rau, củ, quả, bà H đã chuyển sang chuyên muối dưa, cà bán buôn cho các hàng quán quanh đó. Với những "bí quyết gia truyền", trong chợ, món cà do bà muối luôn đắt hàng hơn cả.

Bà H cho hay, chỉ với 2.000 - 5.000 đồng/kg cà (tùy thời điểm), sau khoảng 1 - 2 ngày, thậm chí chỉ sau vài giờ là đã có thể đóng túi đem bán với giá 5.000 đồng/túi. Và mỗi kg cà như vậy, bà thường đóng thành 7 - 10 túi.

Bà H đang bán cà, chuối tại chợ

"Về lý thuyết, muối cà rất đơn giản. Chỉ cần cắt núm cà, bổ làm đôi, ngâm trong nước sạch cho chúng bớt chát đi rồi trộn đều với muối, ớt, một ít riềng, đường và nước, để vài tiếng sau là có thể ăn được rồi. Nhưng để cà muối được ngon và khi ăn không bị ngộ độc thì không phải ai cũng làm được.

Nhiều người muối rất ngon, nhưng vì chỉ thỉnh thoảng họ mới ăn cà nên mua gói nhỏ về ăn cho tiện, chứ muối nhiều, để lâu lại hỏng, lãng phí. Nắm bắt được tâm lý này, tôi mở một cửa hàng chuyên cà/dưa muối để phục vụ bà con. Thú thật là một vốn bốn, năm lời thật đấy, nhưng cũng vất vả lắm", bà H tâm sự.

Làm giàu từ hũ dưa/cà muối

Nhận thấy việc "kinh doanh" suôn sẻ, bà H quyết định bỏ luôn việc buôn bán rau cho đỡ phải thức khuya, dậy sớm, mang vác nặng, rủ chồng chỉ chuyên muối dưa/cà bán cho các hàng quán quanh đó.

"Chưa ai ăn cà do chúng tôi muối mà kêu bị ngộ độc cả. Hầu hết họ đều khen ngon và nhờ vậy, chúng tôi có một lượng khách quen khá ổn định. Công việc này đúng là mưa không đến mặt, nắng không đến đầu, nhẹ nhàng, vừa sức lại hái ra tiền, rất phù hợp với những người già như vợ chồng tôi.

Dạo xưa tôi còn hay ngồi chợ bán, chứ giờ hay đau lưng, tôi chỉ ngồi ở nhà sản xuất rồi sau đó nhờ con cháu đem hàng đi đổ cho các đại lý, cửa hàng quanh đây hoặc chúng bày bán ở chợ thay tôi mà thôi.

Hiện tại, bà H chuyên muối cà/dưa cho con cháu đem bán ở chợ

Để tối đa lợi nhuận và cũng là để đảm bảo an toàn, tôi còn trồng một vườn cà ngay tại đất nhà mình. Nếu thiếu hàng, tôi nhờ con cháu ra các chợ lớn như chợ Long Biên hay các chợ đầu mối khác mua cà/dưa về muối.

Mỗi túi cà muối như này có giá 5.000 đồng

Đến bản thân tôi cũng bất ngờ khi chỉ nhờ vài quả cà muối, hũ dưa muối mà có tháng bà lão già yếu, đã ngoại lục tuần như tôi cũng kiếm được cả chục triệu đồng", bà H chia sẻ.

Còn theo khảo sát của PV tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội, các tiểu thương dù chỉ bán dưa/cà muối như một thứ hàng hóa phụ, đi kèm với rau, củ, quả, nhưng họ cũng kiếm được trung bình từ tối thiểu vài chục - vài trăm nghìn đồng/ngày.

Chị Hoa - chủ một cửa hàng rau, củ quả ở chợ cóc (Xuân Thủy, Cầu Giấy, HN) cũng thừa nhận: "Ngày đắt hàng, tôi kiếm được khoảng 300.000 - 400.000 đồng từ những túi cà/dưa muối. Còn bình thường, tối thiểu cũng phải được vài chục nghìn đồng/ngày.

Cà/dưa muối là món ăn truyền thống, ngon, bổ, rẻ không thể thiếu trong bữa ăn ngày thường của nhiều người ở Việt Nam, đặc biệt là những tầng lớp có thu nhập thấp như công nhân, hay sinh viên. Do vậy, bán mặt hàng này không bao giờ lo thua lỗ cả".

(Theo VTCNews)