Thứ năm, 5/2/2015, 09h02

Kinh doanh qua mạng: Cơ hội cho người trẻ

Bất chấp việc người tiêu dùng cảnh giác với sản phẩm kinh doanh qua mạng, nhiều bạn trẻ vẫn đeo đuổi giấc mơ bán hàng trực tuyến chất lượng, phân phối tận tay khách hàng.

Website kinh doanh trực tuyến hoa hồng xanh MAGIC của 9X Nguyễn Thị Anh Thư.

Khởi nghiệp từ số không

Rảo một vòng qua các trang mạng xã hội, rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp, ăn nên làm ra nhờ kinh doanh hàng trực tuyến. Chính thế mạnh tuổi trẻ năng động đã góp phần tạo nên thành công cho các cô cậu chủ nhỏ. Không ít người gặt hái trái ngọt như hôm nay đã khởi nghiệp từ con số không.

Ghé shop hoa hồng xanh MAGIC (đường D1, phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM), khách hàng khá bất ngờ với đủ loại hoa hồng nhiều màu sắc ngoại nhập, khả năng giữ tươi tới 5 năm. Đó là thành quả của cô gái 9X Nguyễn Thị Anh Thư, từng học ngành Công nghệ sinh học, cùng nhóm bạn thân kinh doanh từ vài năm qua. Điểm kinh doanh này cũng là trụ sở giao dịch chính (bán hàng trực tiếp và bán qua mạng www.hoahongMagic.com) của shop.

Ngoài ra, nhóm Anh Thư còn có cửa hàng cùng tên trên đường Hoàng An A, đường Lê Duẩn (Hà Nội). Anh Thư cho biết, những ngày lễ, tết, shop nhận rất nhiều đơn đặt hàng. Khách hàng phần lớn đến từ TPHCM cũng như nhiều tỉnh, thành khác. Mỗi cửa hàng có khoảng 8 nhân viên làm việc bán thời gian, chủ yếu là sinh viên. Nói về những ngày đầu khởi nghiệp, Anh Thư chia sẻ: “Không vốn, không mối quen biết, không kinh nghiệm, nhưng vì đam mê với vẻ đẹp của hoa hồng nên nhóm quyết tâm tìm chỗ đứng trên thị trường. Từ những đơn hàng ít ỏi ban đầu, đến nay hoa hồng xanh MAGIC đã có lượng khách hàng ổn định, thân quen”.

Một bạn trẻ 8X khác là Dương Thị Minh Nguyên (Nguyễn Trãi, quận 1, TPHCM) khởi nghiệp thành công bằng việc mở cửa hàng trực tuyến chuyên doanh chocolate, tại địa chỉ https://www.facebook.com/elenchocolate. Minh Nguyên tâm sự, trước đây cũng mở shop bán chocolate, nhưng do thiếu kinh nghiệm, chọn địa điểm chưa phù hợp, tiền vốn ít, chi phí quá cao trong khi lượng hàng bán ra không đủ bù lỗ. Cửa hàng hoạt động khoảng hơn nửa năm phải đóng cửa.

Thất bại này khiến Nguyên tổn thất nhiều, muốn bỏ nghề. “Tuy vậy, Nguyên vẫn rất yêu thích nghề làm chocolate. Được làm, được sáng tạo và nhìn thấy mọi người yêu thích sản phẩm của mình, thật sự rất có ý nghĩa. Mình quyết tâm cặm cụi làm lại từ đầu với thương hiệu Elen Chocolate”, Nguyên chia sẻ.

Không có điều kiện mở shop lần nữa, Nguyên quyết định quảng bá, bán chocolate trên mạng. Kênh bán hàng chính của Nguyên là Facebook, vì đây là mạng xã hội lớn nhất hiện giờ đáp ứng đầy đủ những điều kiện thuận tiện để kinh doanh qua mạng. Ngoài ra Nguyên còn kết hợp với Chuồn Chuồn Ớt Fashion mở Garage Sale mỗi tháng một lần cho các bạn trẻ bán hàng sưu tầm thông qua fanpage https://www.facebook.com/wowgaragesale. Trang này tập trung đầy đủ các mặt hàng từ mỹ phẩm, giày dép, túi xách hoặc những mặt hàng đang được ưa chuộng với giá cả phải chăng vì không tốn tiền thuê mặt bằng.

Thu nhập hàng chục triệu đồng

Hiện tại, tiền lời thu được từ cửa hàng hoa hồng xanh MAGIC của Anh Thư, từ việc kinh doanh chocolate, quần áo trực tuyến của Minh Nguyên cũng được khoảng 15 triệu đồng/tháng. Đối với không ít bạn trẻ, con số này rất đáng để tham khảo.

Minh Nguyên cho biết, để làm được chocolate ngon không dễ, nhất là dòng chocolate tươi được pha trộn từ những nguyên liệu trái cây tươi hoặc nguyên chất. Trước đây, Nguyên sang Malaysia và Singapore để tìm hiểu thị trường nguyên liệu, khuôn và học hỏi cách làm. Sau đó phải tự mày mò trên mạng và các diễn đàn thợ làm chocolate trên thế giới để học hỏi. Chocolate ngon nhất không phải được sản xuất từ máy móc mà là từ bàn tay của các nghệ nhân, nên cho đến giờ Nguyên vẫn trung thành với cách làm chocolate thủ công, kỹ lưỡng từng chút một.

Chính Nguyên tham gia vào hầu hết các công đoạn, từ chọn nguyên liệu cho đến khi ra thành phẩm, bao bì. Vì vậy, dù thị trường chocolate nhập khẩu vẫn rất rộn ràng nhưng chocolate tươi làm bằng tay của Nguyên vẫn có chỗ đứng.

Theo Minh Nguyên, lao vào công việc kinh doanh mới tất yếu sẽ gặp khó khăn, vì thị trường chưa biết mình. Do vậy, phải làm sao cho càng nhiều người biết càng tốt. Chính Nguyên phải tự làm marketing cho 2 trang fanpage của mình, từ việc chụp từng bức ảnh, chỉnh sửa, thiết kế banner, viết bài PR… nhằm tiết kiệm chi phí. Sau đó trả tiền cho facebook để quảng cáo trang của mình đến nhiều người biết hơn, rồi phải duy trì nội dung thường xuyên để làm sao cho trang sống hoài, quên cập nhật là mọi người sẽ quên mình.

Kinh doanh qua mạng là hình thức đang rất thu hút người trẻ hiện nay, tuy nhiên trong bối cảnh tràn ngập kẻ bán, thiếu người mua như hiện nay, muốn trụ vững lâu dài nhất định phải làm việc nghiêm túc, uy tín và kiên nhẫn xây dựng. Thời gian sẽ giúp những ai kiên trì, đam mê kinh doanh gặt được những trái ngọt đầu tiên.

Dương Thị Minh Nguyên từng chứng kiến nhiều người liên tục “lao vô rồi lao ra” trong nghề kinh doanh trên mạng. Bởi khi mới bán, người thân bạn bè ủng hộ, sau đó phải tự kiếm khách hàng bên ngoài. Nếu chán nản là sẽ bỏ cuộc. Tốt nhất, ban đầu chịu khó lời ít, giao nhận đầy đủ, sản phẩm đúng như hình ảnh trên mạng, cho phép đổi trả hàng nếu sản phẩm lỗi…

THI HỒNG

(SGGP)