Thứ ba, 6/9/2011, 10h09

Lao động mất việc gia tăng do giá cả leo thang

Ngày 5-9, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, trong 8 tháng đầu năm, ở một số ngành, địa phương, tình trạng người lao động (NLĐ) mất việc làm đang gia tăng do giá cả các mặt hàng tăng mạnh.

Lãi suất ngân hàng luôn ở mức cao nên các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn và mở rộng sản xuất kinh doanh khiến nhiều công trình, dự án phải đình hoãn theo chủ trương kiềm chế lạm phát của Chính phủ. 
Tuy nhiên, hiện cũng tồn tại nghịch lý thiếu lao động ở một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, nơi có nhiều KCN, KCX. Nguyên nhân do mức lương của lao động thấp, chi phí sinh hoạt ở các thành phố đắt đỏ, thu nhập không đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu nên một bộ phận công nhân đã chuyển việc khác hoặc trở về quê làm việc.
Tiền lương danh nghĩa của NLĐ ở tất cả các khu vực đều tăng theo lộ trình tăng lương tối thiểu của Chính phủ, nhưng tiền lương thực tế của NLĐ giảm.
Điều đáng chú ý, hiện đang xuất hiện tình trạng một tỷ lệ lớn công nhân, lao động đang làm việc ở khu vực doanh nghiệp đầu tư nước ngoài có thu nhập rất thấp, tốc độ tăng lương chậm, trong khi một số lao động làm việc trong các doanh nghiệp nhà nước độc quyền có thu nhập rất cao, không phản ánh kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Trong 8 tháng đầu năm, các cuộc đình công, ngừng việc tập thể tiếp tục tăng ở các tỉnh, thành phố trọng điểm có nhiều KCN với 799 cuộc đình công. Nguyên nhân chủ yếu của các cuộc đình công là chủ doanh nghiệp vi phạm quy định của pháp luật lao động. Ngoài ra còn do tiền lương, thu nhập quá thấp, chất lượng bữa ăn ca chưa đảm bảo sức khỏe của NLĐ.
Phong Cầm / TPO