Thứ ba, 14/4/2015, 09h04

Mưa trái mùa, diêm dân… gặp “hạn”

Ngày 13-4, tại ĐBSCL, mưa trái mùa đã diễn ra trên diện rộng, giải nhiệt cho người dân sau một thời gian dài nắng nóng. Tuy nhiên, mưa trái mùa lại gây nhiều thiệt hại cho đồng muối.

Ông Võ Văn Sự, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thuận (huyện Đầm Dơi, Cà Mau) cho hay, mưa khá lớn kéo dài từ 13 giờ 40 phút và tạnh hồi gần 16 giờ cùng ngày khiến đồng muối hơn 185ha sắp thu hoạch của diêm dân xã Tân Thuận bị hư hại. Đây cũng là cơn mưa trái mùa thứ hai kể từ đầu mùa khô đến nay nhưng cơn mưa trước (cách 1 ngày) khá nhỏ, không ảnh hưởng. Với ảnh hưởng của cơn mưa lần này, dự kiến ít nhất 10 ngày nữa bà con diêm dân mới có muối thu hoạch.
Cùng ngày, tại khu vực Đông Hải (Bạc Liêu), nơi có diện tích làm muối lớn nhất ĐBSCL cũng xảy ra mưa lớn. Theo ông Nguyễn Trường Hận, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đông Hải, vẫn chưa ước tính được thiệt hại ở các đồng muối vì đang cho cán bộ chuyên môn rà soát cụ thể. Vụ muối 2015, huyện Đông Hải có gần 1.900ha đất làm muối, năng suất dự kiến khoảng 45 tấn/ha/vụ.
Trong khi đó, rừng tràm U Minh hạ Cà Mau mong mưa từng ngày nhưng kể từ đầu mùa khô 2015 tới nay chưa có trận mưa nào để xoa dịu cái nóng hừng hực ở rừng tràm. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ diện tích rừng tràm, rừng đảo ở Cà Mau đã bị khô hạn hoàn toàn (38.447,6ha). Trong đó, báo động cấp IV, cấp V là trên 31.489ha. Nhờ làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” nên chưa vụ cháy nào xảy ra.

XUÂN HẠ

(SGGP)