Thứ ba, 3/2/2015, 10h02

Rắn hổ hèo rớt giá, người nuôi lỗ nặng

Cách đây vài năm, người nuôi rắn hổ hèo “ăn nên làm ra” và tưởng chừng sẽ đổi đời nhờ giá tăng cao, đầu ra ổn định. Còn bây giờ, từ nhà hàng đến thương lái đều làm ngơ khiến giá rắn rớt thê thảm, người nuôi lỗ nặng.

Nuôi rắn hổ hèo theo mô hình bán hoang dã tại H.Tri Tôn (An Giang) - Ảnh: Thiên Lộc

Rắn hổ hèo (còn gọi là rắn ráo trâu, hổ vện...) không có nọc độc, dễ nuôi, mau lớn, đẻ sai. Những năm trước đây, đầu ra của rắn hổ hèo rất thuận lợi nên nhiều hộ gia đình đã đầu tư mua con giống về nuôi trong chuồng lưới, chuồng gạch, có người nuôi thả vườn theo kiểu bán hoang dã...
Bà Trần Thị Nói (ngụ ấp Phước Hòa, xã Phước Hưng, H.An Phú, An Giang) cho biết nhiều hộ sau khi nuôi vài ba con thử nghiệm thành công đã mở rộng diện tích nuôi với quy mô lớn, vì thế thu nhập cũng khá hơn. Riêng gia đình bà mỗi năm cũng có thu nhập trên 100 triệu đồng từ nuôi rắn hổ hèo. Tuy nhiên, gần đây giá rắn liên tục tuột dốc, lại không bán được làm nhiều hộ nuôi đứng ngồi không yên.
Còn ông Đặng Thành Trung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thoại Giang (H.Thoại Sơn, An Giang), cho biết năm 2013, Sở LĐ-TB-XH tỉnh An Giang đã hỗ trợ cho 30 hộ nghèo trong xã vay vốn ưu đãi, mỗi hộ 4 triệu đồng để nuôi rắn hổ hèo. 2 năm đầu, hộ nào nuôi cũng có lời. Thế nhưng, từ năm 2014 đến nay, giá rắn giảm từ 800.000 đồng/kg (rắn thịt loại 1) xuống còn 400.000 đồng/kg và hiện chỉ còn 280.000 đồng/kg...
Ông Trần Ngân Hoàng, Trưởng ấp Tây Bình (xã Thoại Giang), cho biết mấy năm đầu thu nhập mỗi năm vài chục triệu từ bán rắn hổ hèo, nhưng nay đành bó tay. Hiện ông còn trong chuồng 40 con rắn lớn và 200 con rắn nhỏ, ngày nào cũng phải mua nhái, cóc, chuột với giá 30.000 đồng/kg cho rắn ăn. “Hồi nào thương lái tìm mình mua rắn, bây giờ ngược lại, mình tìm thương lái, vậy mà cũng chẳng ai ngó tới”, ông Hoàng than.
Ông Dương Văn Nhã (ngụ xã Thoại Giang) cho biết năm 2011, ông bán rắn con (rắn giống) với giá 250.000 đồng/con, nay chỉ còn 50.000 đồng/con mà vẫn không có người mua. Ông Nhã nói: “Những năm “huy hoàng”, rắn hổ hèo con không đủ bán, khách hàng mua cả trứng rắn với giá 100.000 đồng/trứng. Còn bây giờ thì bán cũng như cho”.
Giá đang xuống thê thảm nhưng hầu hết những người nuôi rắn hổ hèo đều không biết nguyên nhân, mỗi người có một cách suy luận riêng theo cảm tính của mình. Người thì nói tại Trung Quốc không ăn hàng, họ chỉ mua rắn lãi và rắn hổ ngựa; người thì bảo thịt hổ hèo không ngon nên nhà hàng không thu vô… Theo những người nuôi, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài chắc chắn chuồng trại sẽ bỏ không, giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nghèo từ rắn hổ hèo sẽ trở nên xa vời.

Thiên Lộc (TNO)