Thứ ba, 9/9/2014, 10h09

Chiều 9/9: Công bố phương án thi “hai trong một” năm 2015

“Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia sẽ được tổ chức năm 2015. Phương án thi cụ thể sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố tại buổi họp báo vào 16 giờ chiều nay,” Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên Vietnam+ sáng ngày 9/9.

Cũng theo Thứ trưởng Ga, kỳ thi sẽ vừa được tổ chức tại các địa phương và do các sở giáo dục và đào tạo chủ trì, vừa được tổ chức tại các cụm thi do các trường đại học lớn chủ trì.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia với mục tiêu "hai trong một" sẽ được thực hiện ngay năm 2015. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Thí sinh chỉ dự thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ dự thi tại địa phương. Thí sinh dự thi để lấy kết quả xét tuyển đại học phải đến các cụm thi do các trường đại học tổ chức thi. Các cụm thi này được tổ chức giống hình thức tổ chức tại các cụm trong kỳ thi “ba chung.” Tuy nhiên, do số lượng thí sinh rất lớn nên số lượng cụm thi sẽ khá nhiều.

Nếu chỉ xét tốt nghiệp, thí sinh dự thi ba môn bắt buộc Toán, Văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn. Với các thí sinh muốn xét tuyển đại học, cao đẳng, ngoài ba môn bắt buộc trên có thể chọn thêm các môn thi phù hợp với yêu cầu xét tuyển của trường mình định đăng ký.

“Thông tin chi tiết hơn cũng như mọi thắc mắc liên quan về kỳ thi sẽ được Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh nêu cụ thể vào buổi họp báo chiều nay,” Thứ trưởng Ga nói.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức với mục tiêu kết quả thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông cho thí sinh, vừa để làm cơ sở xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Kỳ thi ban đầu dự kiến sẽ thực hiện sau năm 2016, tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chính phủ, lộ trình đã được đẩy lên năm 2015.

Do việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhiều năm qua luôn xảy ra tiêu cực, tỷ lệ đỗ cao chót vót đến suýt soát 99% nên dư luận không tin tưởng vào chất lượng kết quả thi. Điều này cũng khiến cho vấn đề tổ chức kỳ thi theo phương án nào để đảm bảo kết quả trung thực, chính xác là vấn đề nhiều người lo lắng nhất.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có đưa ra ba phương án để lấy ý đóng góp của xã hội. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Ga, phương án được lựa chọn không hoàn toàn trùng với một trong ba phương án được đưa ra mà đã được Bộ nghiên cứu kỹ lưỡng cùng với việc tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp nhằm có kỳ thi đảm bảo chất lượng.

Phương án thi cụ thể như thế nào đang là vấn đề được người dân quan tâm nhất trong thời điểm này, nhất là với các học sinh, phụ huynh, giáo viên các trường trung học phổ thông để có thể định hướng, điều chỉnh cách học, cách dạy phù hợp với cách thi mới.

Phạm Mai

(Vietnam+)