Thứ tư, 23/7/2014, 10h07

Trẻ em không còn mặn mà với việc đi trại hè vì... Internet

Mới cách đây vài năm, không ai trong số cha mẹ học sinh có thể hình dung được một thực tế là Internet sẽ có mặt ở khắp mọi nơi, trong từng ngôi nhà, trên đường phố, trong quán càphê, tàu điện ngầm và thậm chí ở cả trong rừng.

Theo số liệu của Cơ quan thống kê Séc, hơn 90% học sinh lớp một có điện thoại thông minh. Bọn trẻ càng lớn thì điện thoại của chúng càng đắt tiền hơn và “thông minh” hơn. Các em quan niệm đến trường mà không có một chiếc điện thoại hợp thời trang thì giống như là đang ở trong thời kỳ “đồ đá” vậy.

Các bậc phụ huynh thường hạn chế mua sắm nhiều thứ cho bản thân, song lại sẵn lòng mua cho con cái những mẫu điện thoại thông minh và máy tính bảng hiện đại đắt tiền.

Một hoạt động tại trại hè thiếu nhi ở Cộng hòa Séc. (Nguồn: detskytabor.cz)

Mới cách đây không lâu, cả bọn trẻ lẫn các bậc phụ huynh thường nóng lòng chờ đợi đến kỳ nghỉ hè. Các em thì đi trại hè, còn cha mẹ thì được tận hưởng vài tuần lễ nghỉ xả hơi vì “thoát” được con cái. Bây giờ mọi chuyện đã khác hẳn. Khi bạn nói với con rằng sẽ cho con đi trại hè thì việc đầu tiên là là con bạn sẽ hỏi: “Thế ở đó có wifi không?”

Roman Matsa thuộc tổ chức xã hội “Trung tâm Internet an toàn” cho biết bọn trẻ giờ đây không quan tâm các vấn đề như liệu ở gần trại hè có sông hay hồ hay không, nhà vệ sinh ở đó thế nào, ăn uống ra làm sao, phòng có mấy người, mà chỉ quan tâm đến Internet mà thôi.

Khi người mẹ nói với cô con gái: “Ở đó là thiên nhiên, con sẽ nghỉ ngơi, thoát khỏi sự ồn ào của thành phố, con sẽ sống một tuần không có Internet,” lập tức cô con gái bắt đầu “tấn công” mẹ, khiến cho mẹ mủi lòng: “Mẹ, chính mẹ muốn biết con sống như thế nào để không phải lo lắng vì con, để mẹ con mình liên hệ thường xuyên cơ mà?”. Và cha mẹ thường đầu hàng và kết cục là để con cái ở lại thành phố.

Trung tâm Internet an toàn đã tiến hành một khảo sát đặc biệt với đề tài “Trẻ em, trại hè và Internet.” Kết quả cho thấy bọn trẻ thường không muốn giao tiếp với bố mẹ và bạn bè thông qua tin nhắn SMS hay nói chuyện qua điện thoại đơn thuần. Chúng viết tin nhắn cho bạn bè qua hình thức chat hoặc các hình thức giao tiếp đặc biệt khác.

Điều đáng buồn là các trại hè đang trải qua cơn “bĩ cực” khi tại nhiều trại hè, tỷ lệ trẻ tham gia sụt giảm tới 25-30% so với 5-7 năm trước đây. Các ban giám đốc trại hè đã nhận thức được vấn đề và đã giảm giá nhiều, nhưng điều đó cũng chẳng giúp ích được.

Tại một số trại hè cho thiếu nhi, người ta đang cố gắng tìm kiếm một sự “thỏa hiệp”. Người lớn hiểu rằng bọn trẻ cần phải thoát khỏi sự lệ thuộc vào Internet dù chỉ vài ba ngày. Vì thế Internet được “bật” mỗi ngày một lần trong khoảng 1-2 tiếng đồng hồ.

Các nhân viên thuộc Trung tâm Internet an toàn cho rằng các trại hè thiếu nhi muốn “sống được” thì cần phải đi theo con đường mới. Thực tế cho thấy rằng các trại hè thiếu nhi “Internet” thường thu được thành công ngày càng lớn hơn. Ở đó cũng có tất cả mọi thứ như ở một trại hè bình thường, nhưng chương trình họat động hơi khác.

Bọn trẻ không chỉ nghỉ ngơi, tắm nắng hay chơi bóng đá. Làm việc với các em còn có những chuyên gia giỏi của thế giới máy tính. Các em được tham gia lập các trang web của mình, lập trình máy tính và rất nhiều công việc bổ ích khác. Những trại hè như vậy thường được lấp đầy 100%. Bọn trẻ thậm chí mơ ước được đến đó.

Tuy nhiên, ở các trại hè này thường có những quy định rất nghiêm ngặt. Thể thao là bắt buộc, một hay hai tiếng mỗi ngày. Đi dã ngoại ngủ đêm trong rừng là bắt buộc, trong đó các em không được mang theo điện thoại... Bọn trẻ chấp nhận những sự “hy sinh” này bởi chúng hiểu rằng chúng đang ở một trại hè “thời thượng.” Và sau kỳ nghỉ hè, chúng sẽ quay trở lại trường học với tâm thế năng động hơn rất nhiều so với hồi cuối năm học./.

Ngọc Mai/Prague
(Vietnam+)