Thứ sáu, 22/8/2014, 11h08

Bộ GD-ĐT yêu cầu báo cáo đề án sách giáo khoa điện tử

Ngày 21-8, xung quanh đề án Sách giáo khoa điện tử và máy tính bảng, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT cho biết: Bộ vừa có văn bản yêu cầu Sở GD-ĐT TPHCM báo cáo cụ thể về đề án này.

Chia sẻ về đề án này, ông Phạm Ngọc Định cho biết, trước hết cần phải nhìn nhận rằng, TPHCM có nhiều thuận lợi, vì thế việc thực hiện đổi mới giáo dục có thể có những nghiên cứu, thực nghiệm đi trước một bước để đẩy nhanh phát triển giáo dục. Tuy nhiên, việc thực nghiệm bất cứ nội dung gì đó trước hết phải có sự đồng tình của phụ huynh và được các cấp thẩm quyền cho phép. Đề án này nội dung liên quan đến SGK nên nhất thiết phải xin ý kiến Bộ GD-ĐT, còn vấn đề máy tính bảng liên quan đến kinh phí phải xin phép thành phố. Đề án lại liên quan phạm vi, đối tượng, thử nghiệm nên vừa phải xin phép bộ và TPHCM.

Theo ông Phạm Ngọc Định, TPHCM xây đựng đề án và đã đưa ra hội thảo để xin ý kiến các nhà khoa học, nhà quản lý, các cơ sở giáo dục, phụ huynh và xã hội. Nếu thấy nội dung của đề án có tác dụng tích cực, hiệu quả về đổi mới giáo dục và có tính khả thi thì Sở GD-ĐT thành phố phải hoàn thiện đề án và phải xin phép thành phố và xin phép bộ để thực hiện. Còn nếu không nhận được sự đồng tình thì chắc phải dừng lại.

Trả lời câu hỏi Bộ GD-ĐT đã nhận được ý kiến của TPHCM xin phép hay chưa, ông Phạm Ngọc Định cho biết: “Sở GD-ĐT TPHCM mới xây dựng đề án và đưa ra hội thảo để thăm dò ý kiến. Nếu thấy có tích cực, khả thi thì mới hoàn thiện, xin phép. Chỉ khi nào địa phương trình đề án với những nội dung cụ thể khi đó các đơn vị chức năng mới xem xét, tham khảo ý kiến người dân, đánh giá và khi đó mới có ý kiến chính thức của bộ về đề án đó”.

MAI AN (SGGP)