Thứ sáu, 5/3/2010, 15h03

Câu lạc bộ hiệu trưởng: Hãy làm tốt công tác xã hội hóa GD

PHHS cùng tham gia các trò chơi với học sinh do trường tổ chức

1. Từ một đơn vị GD còn nhiều khó khăn, Trường TH Chu Văn An (Bình Thạnh) đã nỗ lực không ngừng để trở thành một ngôi trường đạt chuẩn quốc gia. Ngoài những thành tích về giảng dạy, có thể nói Trường TH Chu Văn An là một điển hình về công tác xã hội hóa GD. Khách đến đây tham quan sẽ được ngắm nhìn nhiều công trình hướng đến xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực trong đó có cả công trình do bàn tay của hội cha mẹ học sinh tạo dựng nên. Do đủ quỹ đất nên bên trong cổng trường có một vườn hoa rộng giống như một công viên thu nhỏ lại. Cây kiểng, chậu hoa đủ các loại do thời tiết mùa Xuân mát mẻ lại được bàn tay chăm sóc thường xuyên của thầy cô, cán bộ trong trường nên lá xanh tươi, hoa khoe sắc đủ màu. Được cô hiệu trưởng giới thiệu, chúng tôi thật sự bất ngờ và thích thú khi biết đây là công sức đóng góp của nhiều phụ huynh trong trường. Khi công trình mới khởi công chỉ có vài người đem ít cây tới trồng nhưng nhờ sự vận động của ban thường trực cha mẹ học sinh nên trở thành một phong trào tự nguyện. Nếu như các trường khác phải bỏ ra một số tiền lớn để gây dựng công trình cây xanh trong trường thì ở đây phụ huynh đã tự lo tất cả. Có người chọn những loại hoa đẹp nhất, loại cây lạ nhất đến trồng tại vườn ươm. Lại có người không chỉ tặng một lần mà nhiều lần, không chỉ một chậu mà 3, 4 chậu hoa kiểng. Họ coi đó không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là một niềm vui, một sự chia sẻ đáng trân trọng. Một phụ huynh công tác ở Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM không chỉ tặng hoa mà còn đem đến trường biếu một bức tranh lớn dài gần 10m, miêu tả cảnh vui chơi sinh hoạt của các em thiếu nhi trong trường. Rõ ràng nếu không làm tốt công tác xã hội hóa, không biết cách tuyên truyền vận động phụ huynh thì khó có thể có những thành quả như vậy được. Ở một số trường khác không chờ nhà trường đề nghị, phụ huynh học sinh đã tự nguyện lắp đặt ti-vi màn hình phẳng để giáo viên thực hiện bài giảng trình chiếu; lắp đặt hệ thống làm mát xung quanh lớp học…
2. Trong khi đó ở một số nơi, công tác xã hội hóa chưa được chú trọng đúng mức nên chưa có sự đồng thuận giữa ban giám hiệu nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh. Nhiều công trình đưa ra không được thực hiện hoặc thực hiện nhưng không có hiệu quả. Không những thế, nhiều khi còn có phản ứng ngược từ phụ huynh học sinh với nhà trường gây ra những bất đồng không đáng có và cả những chuyện thưa kiện nhỏ nhặt không cần thiết. Ngay cả những chuyện vận động phụ huynh đóng tiền để sửa đường cho con em đến trường, xây phòng máy vi tính để học tin học cũng khó khăn. Hơn ai hết, hiệu trưởng phải là người hiểu ý phụ huynh, nắm được tâm tư nguyện vọng của phụ huynh và còn biết phát huy những khả năng cũng như tấm chân tình của họ. Biết tập hợp lực lượng xung quanh mình, hiệu trưởng sẽ phát huy được vai trò của quần chúng bởi vì “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Chưa bao giờ vai trò của người hiệu trưởng và ban giám hiệu quan trọng như thế trong công tác dân vận và xã hội hóa GD.
Bài, ảnh: HƯƠNG THỦY
Biết tập hợp lực lượng xung quanh mình, hiệu trưởng sẽ phát huy được vai trò của quần chúng bởi vì “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.