Thứ tư, 5/12/2012, 14h12

Con trẻ nói dối

Vừa định ra về, tôi nghe tiếng lao xao gần cổng trường. Một phụ huynh đang đánh và la mắng con tới tấp… Mẹ bé cho tôi biết: “Nó là đứa con gái hư, luôn nói dối, hay mượn tiền bạn; đồ dùng học tập gia đình mua cho nó rất nhiều nhưng nó nói mất chứ thật ra là cho bạn. Nó thường làm chuyện bao đồng như thế. Hôm trước bạn gọi điện thoại nói rằng nó ăn cắp sách giải toán, tôi hỏi thì nó nói không có. Tuy nhiên, khi tôi đánh nó liên tục sưng hết cả tay thì nó mới khai là có. Tôi từng lôi nó ra công an vì tội nói dối, nó đã kí vào sổ của công an hứa không tái phạm nữa…”.
Đứa bé liên tục khóc và khóc…
Để không khí bớt căng thẳng, tôi nói: “Nợ thì đã nợ rồi, thôi con ghi ra giấy để mẹ trả lần cuối, rồi con hứa sẽ không tái phạm nữa”. Đứa bé vừa khóc nấc vừa viết rồi xin lỗi mẹ và cô giáo. Nước mắt người mẹ giàn giụa: “Cô giáo đừng tin lời hứa của nó, nó hứa nhưng chẳng bao giờ giữ lời đâu”.
Trong câu chuyện trên, vì đứa bé đã phạm lỗi nhiều lần (kéo dài 4 năm nay) nên người mẹ không còn tin con nữa, song cũng có những việc mà người lớn cần ghi nhận để hướng em vào điều tốt: Việc cho bạn đồ dùng học tập là em thể hiện sự chia sẻ - không thể nói là chuyện bao đồng; còn việc mẹ đánh sưng cả tay để con nhận lỗi (thật ra là nhận đại, giống trong phim khi bị tra tấn thì nhận đại vậy); em nhặt được sách - sách không có tên, em không biết trả ai. Việc sai của người mẹ là: Mẹ có thể giáo dục con, không nên nhờ công an như thế…
Tôi nói riêng với người mẹ: Không thể la mắng và đánh con gần trường trước mặt bao nhiêu em học sinh và hãy tin tưởng con, nhẹ nhàng dạy bảo để con dần dần thay đổi. Đừng để vì sợ bị roi quất mạnh mà con càng nói dối hơn, nguyên nhân từ trong ý nghĩ của bé: Nói thật sẽ bị đánh, tốt nhất là giấu nhẹm cho rồi.
Tôi nói riêng với bé: Con còn nhỏ mẹ đã lo cho con đầy đủ, không nên mượn tiền bạn và không nói dối nữa nhé!
Tôi không dám chắc rằng lời mình nói có được hai mẹ con tiếp thu hay không… Tôi đã có chút bi quan, nhưng tự hứa với lòng là sẽ gần gũi em hơn để giúp em thay đổi.
Trần Mỹ Lệ
(Trường TH Bình Quới, Q.Thủ Đức, TP.HCM)