Thứ ba, 20/3/2012, 17h03

Đại học ngoài công lập tăng học phí

Trượt giá cao - một trong những nguyên nhân khiến nhiều trường đại học ngoài công lập đang phải có những điều chỉnh ít nhiều về chính sách học phí.

Tuy nhiên, không thể gọi là học phí tăng vì mức học phí mới này chỉ áp dụng cho sinh viên năm thứ nhất, còn đa số các ngành học cũ, sinh viên cũ tại trường vẫn được giữ ở mức ổn định.    

Học phí tăng nhẹ
Trường ĐH Thái Bình Dương (Khánh Hòa) công bố học phí hệ ĐH các ngành: 8 triệu đồng/năm, CĐ các ngành 6,5 triệu đồng/năm. Mức học phí này tăng khoảng 500.000 đồng/năm so với năm trước. SV mới nhập học được giảm 5% học phí năm đầu cho HS có hộ khẩu hoặc học cấp 3 tại Khánh Hòa; giảm 10% học phí năm đầu cho HS các trường đã kết nghĩa với nhà trường.
Trường ĐH Thăng Long (Hà Nội) học phí các ngành kế toán, tài chính - ngân hàng, quản trị kinh doanh, quản lý bệnh viện, y tế công cộng, công tác xã hội, Việt Nam học có mức học phí là 18 triệu đồng/năm. Các ngành toán ứng dụng, khoa học máy tính, truyền thông và mạng máy tính, hệ thống thông tin quản lý, ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Trung Quốc ở mức 18,5 triệu đồng/năm. Ngành điều dưỡng có mức 18,5 triệu đồng/năm. Như vậy mức học phí năm học tới của trường tăng 2 triệu đồng/năm so với năm học này.
Trường ĐH dân lập Phương Đông có mức học phí năm thứ nhất từ 6,75 - 8,25 triệu đồng/năm (tùy theo ngành học). Các năm sau, mỗi năm sẽ tăng khoảng 10% so với năm học trước (thu theo số tín chỉ thực học). Mức học phí này tăng rất ít (chỉ 100.000 đồng/năm) so với năm 2011.
Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội có học phí là 9 triệu đồng/năm (năm 2011 là 8,4 triệu đồng). Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TPHCM có mức học phí năm thứ nhất từ 12 - 15 triệu đồng tùy theo ngành học (chia làm 2 đợt) - tăng nhẹ so với năm 2011.
Trường ĐH dân lập Phú Xuân (Huế) học phí năm học 2012 - 2013 hệ ĐH là 3,5 triệu đồng/học kỳ; hệ CĐ là 3,25 triệu đồng/học kỳ. Như vậy trường tăng cả học phí hệ ĐH (6 triệu đồng/năm học 2011 - 2012) và hệ CĐ (5,5 triệu đồng/năm học 2011 - 2012). Trường hỗ trợ SV làm thủ tục vay vốn học tập và thủ tục miễn giảm học phí cho SV thuộc diện chính sách.
Tăng học phí - gánh nặng lại đè lên vai các bậc phụ huynh. Ảnh: KỲ ANH
Tuy nhiên, một số trường ĐH NCL đóng tại địa phương vẫn duy trì học phí ở mức thấp. Trường ĐH Chu Văn An (Hưng Yên) mức học phí ĐH từ 590.000 - 650.000đ/tháng, hệ CĐ từ 490.000 - 520.000đ/tháng - không tăng so với năm 2011. Trường ĐH Hà Hoa Tiên (Hà Nam) cho biết TS (và người cùng đi) đến dự thi tại trường được bố trí ở ký túc xá miễn phí trong thời gian thi. TS dự thi vào trường đạt điểm thủ khoa được thưởng 1 máy tính xách tay, đạt điểm á khoa được thưởng 1 máy tính để bàn.
Học phí với hệ CĐ là 400.000đ/tháng, hệ ĐH là: 500.000đ/tháng - giữ nguyên so với năm học trước. TS trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh năm 2012 được miễn 1 tháng học phí của học kỳ đầu, được xét cấp học bổng theo học kỳ. Ngoài ra SV theo học tại trường còn được hưởng các chế độ chính sách khác của Nhà nước như: Miễn giảm học phí cho đối tượng chính sách, được vay vốn ngân hàng ưu đãi.
Còn… nghiên cứu thêm
Tuy nhiên, một số trường còn chưa quyết định được mức học phí cho sinh viên tuyển năm 2012. Ông Võ Văn Tuấn - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Văn Lang cho biết: “Mùa tuyển sinh 2012, chỉ tiêu xét tuyển của trường giảm khá nhiều, từ tổng chỉ tiêu của niên học trước là 3.000 chỉ tiêu xuống còn 2.000 chỉ tiêu cho mùa tuyển 2012 sắp tới. Tổng chỉ tiêu của trường giảm để đáp ứng đúng theo thông tư 57 của Bộ GDĐT quy định về đội ngũ giảng viên của trường.
Về chính sách học phí của trường, khá ổn định suốt nhiều năm qua. Riêng mức học phí năm học tới (2012), bộ phận lo công tác tài chính của trường đang có những tính toán chi tiết và cụ thể để trình hội đồng quản trị, lãnh đạo trường, từ đó mới có những con số cụ thể cho từng ngành học. Những thông tin này sẽ được công bố vào khoảng tháng 4.2012 trên wesite của trường để phụ huynh và TS tham khảo, có hướng chọn lựa thích hợp khi đăng ký tuyển sinh vào trường. Được biết, dự kiến học phí của SV niên khóa 2012 tại trường sẽ áp dụng ở một mức mới, cao hơn so với SV khóa trước. Mức tăng không nhiều, tùy theo ngành học.
Trường ĐH Hoa Sen - một trong những trường có chất lượng đào tạo cao song học phí cũng được xếp vào hàng “top” tại địa bàn TPHCM - chưa có mức học phí cụ thể cho năm học 2012 - 2013 nhưng lãnh đạo trường cho biết để giảm bớt gánh nặng học phí cho HS nghèo, học giỏi trường cũng đã triển khai nhiều chương trình học bổng. Cụ thể, từ nay đến giữa tháng 5, trường cùng với chương trình nhận hồ sơ xét tuyển đầu vào, trường cũng sẽ tiếp nhận các hồ sơ xin học bổng. Theo đó, trường sẽ cấp tổng cộng 150 học bổng chia làm 3 nhóm, dành cho các đối tượng khác nhau (tài năng, học giỏi hoặc vượt khó), mức học bổng cũng dao động tùy theo từng đối tượng từ 15 - 120 triệu đồng/suất và tổng số tiền học bổng dành cho SV trong niên học 2012 tại trường là 6 tỉ đồng.
Thông tin từ Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng - nơi đã từng có mức học phí “khủng” ở một số ngành học “hot” ở những năm trước - Hiệu trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Chính sách học phí sẽ được công khai vào khoảng đầu tháng tới, cũng trên website của trường. Mức học phí cụ thể của từng ngành sẽ được quyết định  trong tuần này. Được biết, lãnh đạo trường hiện đang cân nhắc để cân đối mức học phí sao cho vừa hợp lý với trường nhưng cũng sẽ không quá cao, không ảnh hưởng đến SV.
Thể Uyên - Ngân Anh
Theo Lao Động