Thứ bảy, 18/10/2014, 10h10

Danh sách các chứng chỉ để được miễn thi môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT năm 2015

Phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) từ năm 2015 đã được Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) phê duyệt, quy định: "Thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ theo quy định do Bộ GD-ĐT công bố sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ".

Trong khi chờ ban hành quy chế kỳ thi, hôm nay, 17-10, Bộ GD-ĐT thông báo: Trong những năm trước mắt, đề thi môn ngoại ngữ bảo đảm phù hợp với chương trình bộ môn hiện hành (học trong 7 năm học) nên yêu cầu năng lực tương ứng bậc 2, khung 6 bậc Việt Nam, tương đương A2, khung tham chiếu châu Âu. Trong những năm sau, học sinh học chương trình 10 năm, đề thi sẽ yêu cầu năng lực bậc 3, khung 6 bậc Việt Nam, tương đương B1, khung tham chiếu châu Âu.

Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ, trong kỳ thi năm 2015, sẽ thực hiện miễn thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT cho các thí sinh có nguyện vọng và đáp ứng một trong các điều kiện sau: tham dự Kỳ thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ GDĐT; có một trong các chứng chỉ còn giá trị sử dụng tính đến ngày tổ chức kỳ thi (ngày 9-6-2015).
Danh sách các chứng chỉ ngoại ngữ để được miễn thi môn ngoại ngữ gồm:
TT
Môn ngoại ngữ
 
Chứng chỉ đạt yêu cầu tối thiểu Đơn vị cấp chứng chỉ
1
 
Tiếng Anh
TOEFL ITP 400 điểm,
TOEFL iBT 32 điểm,
TOEIC 400 điểm
Educational Testing Service (ETS)
 IELTS 3.5 điểm
Educational Testing Service (ETS),
British Council,
IDP Education
2 Tiếng Nga
TORFL Basic,
Базовый уровень (ТБУ)
Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga
3 Tiếng Pháp
TCF A2,
DELF A2,
CEFP 1
Trung tâm Văn hóa Pháp
4 Tiếng Trung Quốc HSK cấp độ 2
Tổ chức Hán Ban, Trung Quốc
5 Tiếng Đức
Start Deutsch 2,
DSD A2
Viện Goethe Việt Nam
6
Tiếng Nhật JLPT cấp độ N4 Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản
Bộ GD-DDT cũng nêu, việc miễn thi môn ngoại ngữ để xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ do các trường ĐH-CĐ quyết định và công bố. Thí sinh cần theo dõi thông tin tuyển sinh của các trường để biết và thực hiện. Tới đây, quy chế Kỳ thi THPT quốc gia sẽ quy định cụ thể việc miễn thi môn ngoại ngữ.
PHAN THẢO
(SGGP)