Thứ năm, 30/10/2014, 21h10

Đề nghị đuổi nhưng thầy luôn quý em

Năm học 2005-2006, khi công tác tại Trường THPT dân lập Huỳnh Thúc Kháng (TP.HCM), tôi được giao chủ nhiệm lớp 8. Lớp chỉ hơn 20 học sinh (HS) nhưng thành phần cá biệt hơn phân nửa, cả nam lẫn nữ. Rất nhiều giáo viên (GV), kể cả những thầy cô kì cựu cũng phải thốt lên rằng: “Dạy xong hai tiết ở lớp này là hết sức sống”. Áp lực luôn đè lên vai GV bộ môn. Có người còn muốn xin trả lại lớp cho Ban giám hiệu vì thời gian dạy chỉ bằng phân nửa thời gian “dỗ”.
Tôi mày mò tìm ra những phương pháp khác nhau trong suốt năm học để khuyên răn các em nhưng kết quả thành công không được bao nhiêu vì số HS quậy nhiều hơn HS ngoan. Trong những HS ấy, tôi nhớ và thương nhất là T.V - dẫu em là một trong những học sinh cá biệt. Hoàn cảnh gia đình em khá đặc biệt. Em vốn là con của gia đình khá giả nhưng năm đó do ba mẹ kinh doanh thất bại nên thường đóng học phí cho em muộn. Tháng nào cũng thế, thậm chí cả mấy tháng không có tiền đóng học phí. Phải lấy chỗ này đắp chỗ kia GV chủ nhiệm mới hoàn thành học phí cho Ban giám hiệu cuối tháng. Cô P., quản lý nội trú cũng chi tiền túi để đóng thay cho em các khoản tiền hàng ngày...
Mỗi lần T.V vi phạm kỷ luật, tôi thường động viên, khuyên bảo em là chính. Hoàn cảnh gia đình T.V như thế nên tôi muốn em nhận thức bằng lời nói chứ không phải roi vọt. Thế nhưng, được một thời gian, đâu lại vào đấy dù với GV chủ nhiệm lúc nào em cũng ngoan ngoãn. Đến năm lớp 9, T.V vẫn không có gì tiến bộ… Tuy không chủ nhiệm lớp T.V nữa nhưng tôi vẫn thường xuyên nhắc nhở em. Không ít lần tôi còn “cứu giúp” T.V khi em vi phạm kỷ luật. Tôi muốn cảm hóa em bằng tình yêu thương, bằng trái tim của người thầy nhưng em vẫn vi phạm. Cảm nhận được tình thương và những gì tôi dạy nhưng em không vượt qua được chính mình.
Năm học lớp 10, T.V đã bị Hội đồng kỷ luật nhà trường đuổi học. Điều đáng nói, việc em bị đuổi học là do tôi đề xuất. Tôi rất quý em, bởi em lúc nào cũng trân trọng tôi, nhưng tôi không thể chấp nhận HS vô lễ với GV. Tôi thường dạy em cũng như những HS khác rằng: “Các em không phải chỉ tôn trọng GV chủ nhiệm mà cần phải tôn trọng các GV khác. Quý thầy thì phải cố gắng trong học tập và rèn luyện đạo đức, nhân cách”.
Sau khi T.V bị đuổi học, tôi nói cho em biết sự thật: “Thầy là người đề nghị Hội đồng kỷ luật đuổi em. Dù đề nghị đuổi em nhưng thầy rất thương em…”. Tôi đã phân tích cho em hiểu vì sao tôi lại làm thế. Tôi muốn em học tập ở môi trường mới, có một hướng đi mới. Hai thầy trò ngồi trò chuyện với nhau trong sự thẳng thắn và xúc động. Tôi chia sẻ: “Với thầy, em vẫn là HS lễ phép. Bước sang môi trường mới, thầy hy vọng em sẽ thay đổi!”.
8 năm đã trôi qua không biết giờ T.V thế nào. Tôi hy vọng và tin rằng, những bài học tôi dạy em, tình thương và lẽ sống tôi chia sẻ em luôn nhớ mãi. Với tôi lúc này đây, em vẫn là cậu học trò mà tôi yêu quý!
Thái Hoàng (TP.HCM)