Thứ năm, 16/9/2010, 09h09

Học sinh có nên giơ tay xin phát biểu?

Viện giáo dục thuộc Đại học London (Anh) đã làm một thử nghiệm thú vị: thay vì cho học sinh giơ tay phát biểu trong lớp như trước đây, giáo viên khuyến khích học sinh viết câu trả lời trên bảng nhỏ rồi giơ lên cho giáo viên xem. Kết quả: sức học của học sinh trong lớp tăng gấp đôi so với trước.

 
Một học sinh nữ hăng hái giơ tay xin phát biểu - Ảnh: Parentdish
Kết luận trên được đưa ra sau cuộc thử nghiệm kéo dài một học kỳ được thực hiện tại Trường trung học Hertswood ở thành phố Borehamwood (Anh) với 25 học sinh ở độ tuổi 13. Theo ghi nhận từ bộ phim tư liệu có tên Classroom experiment (Lớp học thử nghiệm) do BBC2 quay lại, phương pháp này không chỉ có ích cho học sinh nhút nhát và có sức học kém, mà cả học sinh giỏi cũng được lợi.

Giáo sư Dylan Wiliam, phó giám đốc Viện giáo dục thuộc Đại học London, cho biết bản thân và cộng sự muốn chấm dứt tình trạng những học sinh ưu tú “thâu tóm” lớp học và buộc tất cả thành viên trong lớp phải có trách nhiệm nhiều hơn đối với việc học tập của mình.
Ông Jan Palmer Sayer, hiệu trưởng Trường Hertswood, nhận định: “Không chỉ sức học mà nhân cách, sự năng động của các em cũng được cải thiện đáng kể”.
CÔNG NHẬT / TTO