Thứ tư, 25/3/2015, 15h03

Học viện đào tạo nhân viên cứu trợ địa phương đầu tiên trên thế giới

Ngày 23/3, tại London, Anh đã khai trương Học viện Dẫn đầu về Nhân đạo (HLA) để đào tạo các tình nguyện viên và nhân viên cứu trợ tại địa phương trở thành những người đầu tiên ứng phó với thảm họa khi xảy ra ở chính đất nước mình. Đây là mô hình đào tạo nhân viên cứu trợ địa phương đầu tiên trên thế giới.

Mục tiêu của HLA là thành lập 10 trung tâm để đào tạo 100.000 nhân viên cứu trợ, các chuyên gia y tế và tình nguyện viên đến từ 50 quốc gia, đặc biệt là những khu vực thường xảy ra thảm họa và xung đột.

Sinh viên một trường Đại học của Anh. (Nguồn: Getty Images)

Người đứng đầu Hội đồng người tị nạn Na Uy, đồng thời là Chủ tịch hội đồng quản trị HLA, ông Jan Egeland, cho biết dự án này có thể "cách mạng hóa toàn bộ khu vực cứu trợ nhân đạo," theo đó việc đầu tư cho thế hệ nhân viên cứu trợ nhân đạo mới và được huấn luyện tốt hơn sẽ mang lại sự phát triển và ổn định đối với nhiều khu vực dễ bị tổn thương nhất trên thế giới.

Tổ chức "Cứu Trẻ em" cho rằng thế giới cần nhiều nhân viên cứu trợ hơn để đối phó với số lượng cuộc khủng hoảng chưa từng có hiện nay, đang khiến khoảng 50 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn - con số lớn nhất kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ II.

Theo Giám đốc nhân đạo "Cứu Trẻ em" của Anh, Gareth Owen, những nhân viên ở tại địa phương được huấn luyện sẽ có khả năng ứng phó nhanh hơn, đặc biệt tại những thời điểm ngay sau khi thảm họa hoặc xung đột xảy ra. Ông Owen cho rằng việc xây dựng được một lực lượng dẫn đầu đi tiên phong trong việc cứu trợ ở ngay địa phương tốt hơn nhiều cách thức cứu trợ hiện nay vốn thường chờ sự hưởng ứng từ quốc tế.

Để đi vào hoạt động, HLA cần khoảng 50 triệu euro trong 5 năm đầu tiên và đến nay đã nhận được 20 triệu euro từ Cơ quan Phát triển Quốc tế của Anh và 500.000 euro từ Na Uy. Dự kiến các trung tâm đào tạo đầu tiên sẽ được mở ở Kenya và Philippines vào cuối năm nay.

Chương trình đào tạo các nhân viên cứu trợ sẽ được thực hiện bằng nhiều ngôn ngữ và học viên sẽ được huấn luyện những bài thực hành tốt nhất trên toàn cầu./.

(TTXVN/VIETNAM+)