Thứ tư, 15/10/2014, 14h10

Hôm nay, các trường chốt phương án tuyển sinh đại học năm 2015

Hôm nay (15/10) là hạn cuối cùng các trường đại học sử dụng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia phải gửi đề án tuyển sinh về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Với các trường không sử dụng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh hoặc chỉ sử dụng làm một trong các phương án tuyển sinh thì hạn chót gửi đề án là ngày 31/10.
Tuy nhiên, theo quy định ban đầu của Bộ, hạn chót cho tất cả các trường là ngày 15/10 nên hầu hết các trường đều cố gắng hoàn tất phương án thi để gửi về Bộ theo lịch này.

Thí sinh dự thi đại học năm 2014. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện Cục chưa có thống kê đầy đủ do các trường vừa gửi bằng đường công văn, vừa gửi bằng đường email nhưng đã có hàng trăm trường gửi phương án tuyển sinh.
Cũng theo ông Nghĩa, ban đầu, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo mới công bố bỏ kỳ thi đại học, chỉ tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia để lấy kết quả vừa xét công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học, nhiều trường đại học tỏ ra lo lắng, không tin tưởng vào chất lượng kỳ thi nên có dự trù tổ chức thêm vòng thi phụ. Tuy nhiên, sau khi Bộ công bố việc tổ chức thi sẽ do các trường đại học chủ trì, nhiều trường đã yên tâm sử dụng kết quả kỳ thi để làm cơ sở tuyển sinh.

Trao đổi với phóng viên Vietnam+, lãnh đạo nhiều trường đại học, kể cả các trường nhóm trên cũng cho biết sẽ chỉ sử dụng kết quả Kỳ thi quốc gia để xét tuyển.

Trước đó, khối các trường y, dược thậm chí dự kiến tổ chức kỳ thi riêng quy mô giống kỳ thi tuyển sinh “ba chung.” Phó hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội Nguyễn Hữu Tú đã lên tiếng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ về vấn đề đề thi.

Trong cuộc họp Hội nghị hiệu trưởng các trường y, dược mới đây, lãnh đạo các trường, trong đó có cả Đại học Y Hà Nội, cho biết sẽ sử dụng kết quả Kỳ thi quốc gia làm cơ sở xét tuyển. Các môn xét tuyển tương ứng với khối B vẫn thi trước đây là toán, hóa, sinh. Với các trường nhóm dưới, bên cạnh việc sử dụng điểm của kỳ thi này, nhiều trường còn chọn thêm phương án xét tuyển dựa trên học bạ bậc trung học phổ thông của thí sinh.

Đến thời điểm này, chỉ duy nhất Đại học Quốc gia Hà Nội chính thức công bố phương án tuyển sinh riêng hoàn toàn khác biệt.

Theo đó, trường sẽ tuyển sinh qua bài thi đánh giá năng lực của thí sinh. Bài thi gồm 140 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó có 50 câu hỏi về toán, 50 câu hỏi về văn, 40 câu hỏi thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và 40 câu thuộc lĩnh vực khoa học xã hội. Thí sinh làm bài bắt buộc phần toán, văn và tự chọn một trong hai lĩnh vực còn lại. Trường dự kiến tổ chức thi hai đợt, vào tháng 4 và tháng 8./.

Phạm Mai

(Vietnam+)