Thứ năm, 2/10/2014, 09h10

Khất nợ khoản… lạm thu

Hai năm học trước, vì lạm thu phí và thu chi không minh bạch, Trường THCS và THPT (gọi tắt là cấp 2-3) Lê Duẩn (ở xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông) đã bị cơ quan chức năng xử lý sai phạm. Nhưng vào đầu năm học 2014 - 2015, nhà trường tiếp tục đặt ra nhiều khoản thu cao, bất hợp lý khiến nhiều phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn phải làm đơn khất nợ để con em mình được đến lớp.

Trường THCS và THPT Lê Duẩn đề ra nhiều khoản thu bất hợp lý làm khó người dân địa phương.

Cầm tờ thông báo 16 khoản thu phí của Trường Lê Duẩn với tổng số tiền mỗi học sinh phải đóng lên tới hơn 2,5 triệu đồng, hầu hết phụ huynh, học sinh ở xã vùng sâu Quảng Sơn rất lo lắng. Trong đó, có thể kể ra hàng loạt những khoản thu nằm ngoài quy định như: Phí đồng phục, phụ đạo, ôn tập, phí nâng cấp phòng máy vi tính, bảo trì máy phô-tô, phô-tô giấy thi, hội phí, quỹ hoạt động dạy và học… Chưa hết, nhà trường còn yêu cầu mỗi học sinh đóng 70.000 đồng mua sổ liên lạc điện tử (để nhà trường nhắn tin kết quả học tập của học sinh cho phụ huynh); 50.000 đồng làm thẻ thư viện...

Ông Nguyễn Đức Tám (ở thôn 1B, xã Quảng Sơn, có con học lớp 8 tại trường) bức xúc: “Đóng 70.000 đồng nhưng cả năm chỉ nhận được 2 tin nhắn, mà 2 tin nhắn toàn viết tắt nên chúng tôi không đọc được nội dung gì. Tin chỉ nhắn kết quả học tập của các em trong học kỳ thôi, cái đó các thầy cô khi họp cũng đã thông báo rồi, cần làm gì nữa. Theo tôi, cái này không phù hợp mà chỉ tốn tiền của nhân dân thôi”.

Còn gia đình Phan Thế Huyến (ở, thôn 1A, có con mới lên học lớp 6 tại trường) có hoàn cảnh khó khăn, nhưng vẫn cố phải gắng mua đồng phục với giá 400.000 - 670.000 đồng/bộ. Nhà trường yêu cầu đóng tiền mới nhận hồ sơ, nếu gia đình nào khó khăn, nhà trường cho làm giấy khất nợ.

“Nếu không mua đồng phục sẽ không nhận hồ sơ, tôi không biết luật của giáo dục thế nào mà giống như áp đặt. Còn phiếu vào thư viện tôi cũng không nhất trí đóng 50.000 đồng. Thư viện đáng lẽ phải mở cửa rộng rãi, con cái học hành gần như ngày hai buổi, có vào hay không mà bắt buộc mua phiếu thư viện, tôi thấy không hợp lý”, ông Huyến tâm sự.

Sai phạm nghiêm trọng của Trường THCS và THPT Lê Duẩn đã từng xảy ra ở 2 năm học trước trong thu, chi quỹ hội phí. Đây là khoản tiền lớn, mỗi học sinh phải đóng 300.000 đồng (trong đó 200.000 đồng nộp về trường, 100.000 đồng giữ ở lớp), quỹ hội phí hàng năm xấp xỉ 300 triệu đồng.

Ông Nguyễn Anh Đức, nguyên Hội trưởng Hội cha mẹ học sinh Trường THCS và THPT Lê Duẩn, cho biết: Gọi là hội phí nhưng Hội cha mẹ học sinh không được giữ nên không được định đoạt việc chi tiêu mà nhà trường giữ giùm và tiêu giùm. Đầu năm học này, khi Ban chấp hành Hội cha mẹ học sinh yêu cầu công khai minh bạch các khoản chi hội phí thì Hiệu trưởng Lê Đức Ánh giải tán ban cũ, lập ra ban mới trái với quy định của hoạt động Hội phụ huynh.

Làm việc với phóng viên, ông Lê Đức Ánh, Hiệu trưởng Trường Lê Duẩn, thừa nhận có gần 10 khoản thu sai quy định nhưng là ở 2 năm học trước, cơ quan chức năng đã kết luận sai phạm và cá nhân ông đã bị kỷ luật hình thức cảnh cáo. Còn những khoản thu năm nay, nhà trường mới thông báo thu và bị phụ huynh phản đối.

Quảng Sơn là xã thuộc diện 135, có 7 thôn đồng bào tại chỗ, 3 thôn đồng bào phía Bắc di cư vào, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm tới 32%. Ông Ngô Anh Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, cho biết: “Năm 2013 - 2014, việc thu chi của nhà trường đã gây nhiều bức xúc cho người dân. Huyện ủy đã phối hợp cùng Sở GD-ĐT kiểm tra và có kết luận về việc sai phạm của trường. Nhưng mới vào đầu năm học này, người dân tiếp phản ánh trường thu phí cao, bất hợp lý. Phụ huynh ở vùng sâu vùng xa còn khó khăn, theo tôi thì vận dụng như thế đối với địa phương là chưa phù hợp, lập ra nhiều lệ phí là không được”.

CÔNG HOAN

(SGGP)