Thứ ba, 25/9/2012, 16h09

Khuyến khích đào tạo tiến sĩ gắn với nghiên cứu khoa học

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Nghiên cứu quốc tế đa phương tiện, truyền thông và ứng dụng Mica - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã diễn ra ngày 24-9 tại Hà Nội.

Viện Nghiên cứu quốc tế Mica là mô hình đầu tiên và hoạt động thành công tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, giúp thúc đẩy thực hiện chiến lược nhanh chóng hội nhập quốc tế và quan hệ doanh nghiệp của nhà trường trong nghiên cứu khoa học và đào tạo trình độ cao.

Thành lập năm 2002, đến năm 2006, Viện Nghiên cứu quốc tế Mica chính thức được công nhận là một trong 7 đơn vị nghiên cứu quốc tế hỗn hợp của Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp tại nước ngoài. Đến nay, trung tâm đã tham gia và chủ trì 23 dự án quốc tế cùng nhiều đề tài, dự án trong nước; tiếp gần 300 lượt nhà khoa học quốc tế đến làm việc; đã và đang tham gia đào tạo 38 tiến sĩ, hàng trăm thạc sĩ và sinh viên...

Một số sản phẩm của viện có tiềm năng ứng dụng cao trong công nghiệp và đời sống như: Robot hướng dẫn bảo tàng; phòng thông minh điều khiển bằng tiếng Việt; phần mềm tổng hợp tiếng nói tiếng Việt trên thiết bị di động; phần mềm phát hiện lỗi vải dệt bằng xử lý ảnh; phần mềm nhận dạng họ cây trên thiết bị di động...

Bộ GD-ĐT cho rằng mô hình này cần được nhân rộng trong cả nước. Hiện nay, mô hình đào tạo tiến sĩ gắn với nghiên cứu khoa học, một nửa thời gian làm việc tại các phòng thí nghiệm tại Việt Nam và một nửa thời gian làm việc tại các phòng thí nghiệm ở các nước đối tác đang được Chính phủ khuyến khích phát triển.

L. NGUYÊN (SGGP)