Thứ tư, 18/11/2009, 10h11

Làm thế nào để đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục? - Hiệu trưởng là người chủ lực trong đổi mới giáo dục

Giáo viên sẽ tự tin đổi mới phương pháp dạy nếu có sự “hậu thuẫn” của hiệu trưởng (ảnh mang tính minh họa). Ảnh: T.L

Vai trò của người quản lý rất quan trọng trong quá trình đổi mới giáo dục, là người đi đầu ở mỗi trường học. Nếu người lãnh đạo - hiệu trưởng (HT) không nhận thức được tầm quan trọng của quá trình đổi mới thì giáo viên khó có thể phát huy hiệu quả những cách giảng dạy mới có tính tích cực.
Truyền nhiệt huyết đổi mới vào giáo viên
Thầy Trần Mậu Minh, HT Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1) cho rằng: “Rào cản, nguy cơ lớn nhất của việc đổi mới giáo dục hiện nay là tầm nhận thức của cán bộ quản lý và sự tụt hậu của giáo viên về những kiến thức mới được truyền tải từ phương tiện công nghệ thông tin. HT là người động viên, khuyến khích giáo viên tham gia tích cực ứng dụng những cái hay, cái mới trong dạy học cũng như bổ sung kiến thức chuyên môn. Nếu HT luôn đi đầu, truyền nhiệt huyết của mình vào từng giáo viên thì chắc chắn rằng tất cả giáo viên trong trường đều ủng hộ và tích cực tham gia đổi mới”. Để truyền được lòng nhiệt huyết đổi mới vào giáo viên, HT không chỉ là người phát động mà còn phải cùng tham gia hoạt động với tập thể. Thầy Trần Mậu Minh không chỉ là HT đầu tiên thiết lập ra giáo án điện tử mà còn trực tiếp giảng dạy cách trình bày một giáo án điện tử cho giáo viên trong trường. Thấy thầy Minh tận tụy với công việc, nhiều giáo viên trong trường rất cảm động và hăng hái hưởng ứng để tiếp thu các kiến thức máy tính cho việc dạy học tốt hơn.
Thầy Nguyễn Hữu Hạnh, HT Trường THCS Đống Đa (Bình Thạnh) đã tự tham khảo, xây dựng các chương trình thiết kế đồ họa và cùng với Đoàn thanh niên nhà trường chia sẻ những hiểu biết của mình với toàn bộ giáo viên trong trường. Ngoài ra, thầy còn tạo cổng thư điện tử để giáo viên và học sinh cùng trao đổi trực tiếp, cùng chia sẻ những nguyện vọng, những cái hay trong phương pháp dạy và học nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo.
Một trong những cách thức để đổi mới giáo dục là đổi mới cách dạy học truyền thống của một số giáo viên. Nhiều giáo viên có thói quen truyền đạt cho học sinh các kiến thức theo cách dạy học truyền thống, vẫn theo cách “đọc - chép” và họ khó có thể xóa bỏ thói quen này. Vì vậy, HT phải thường xuyên khuyến khích họ tìm hiểu thêm những cách dạy học mới để nâng cao hơn nữa nghiệp vụ sư phạm. Thầy Trần Mậu Minh cho biết: “Hiệu trưởng cần thường xuyên khuyến khích và dự các giờ thao giảng của những giáo viên có các sáng kiến mới trong dạy học. Nhận thấy giờ thao giảng nào hiệu quả thì khuyến khích giáo viên đó tiếp tục phát huy thêm, còn những giờ thao giảng nào chưa đạt yêu cầu, HT sẽ bổ sung thêm ý kiến của mình để giáo viên tiếp tục sửa đổi và lập ra một phương pháp dạy học tích cực nhất.
Biết hoạch định tốt kinh tế - tài chính
Cùng với việc truyền nhiệt huyết, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và công nghệ thông tin cho giáo viên thì để giáo viên hưởng ứng tốt việc đổi mới, HT cũng là người cần biết nâng cao đời sống vật chất cho giáo viên của mình.
Thầy Nguyễn Hữu Hạnh cho rằng, để đổi mới giáo dục tốt, HT phải biết hoạch định kinh tế, tài chính tốt nhằm nâng cao đời sống vật chất cho giáo viên để họ yên tâm giảng dạy. Hiện nay, lương của giáo viên còn thấp, nên có rất nhiều giáo viên gắn bó với nghề gần hết cuộc đời nhưng vẫn chưa có nhà ở, cuộc sống bấp bênh. Do đó, bên cạnh việc giảng dạy ở trường, nhiều giáo viên còn phải làm thêm để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Do ảnh hưởng từ nhiều mối lo của cuộc sống, một số giáo viên vẫn chưa toàn tâm toàn ý vào việc đầu tư cho bài giảng, tìm ra nhiều phương pháp dạy hay nhất, hiệu quả nhất để truyền đạt kiến thức cho học sinh.
Có thể nói, HT là người có vai trò quan trọng trong công cuộc đổi mới dạy và học ở các trường, nếu HT không đổi mới thì giáo viên cũng không phát huy được hết tinh thần và năng lực của mình. Tuy nhiên, theo thầy Bùi Ngọc Phi - HT Trường Tiểu học Nguyễn Trọng Tuyển (Bình Thạnh): “Đổi mới vẫn nằm ở lòng nhiệt huyết, yêu nghề của giáo viên. Nếu giáo viên không có tâm huyết thì sẽ rất khó tìm ra những phương pháp dạy tích cực. Vì vậy, là người đứng đầu một trường học, HT cần truyền thêm nhiệt huyết đổi mới cho giáo viên.
Dương Bình