Thứ hai, 6/10/2008, 10h12

Nâng cao chất lượng GDTX

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Một lớp học của Trung tâm GDTX quận 3Khó khăn của GDTX nhiều năm nay ai cũng nhìn thấy nhưng trước yêu cầu cấp bách hiện nay của ngành học, các đơn vị GDTX không thể tự bằng lòng và an phận với những gì mình đã có. Biết khắc phục hoàn cảnh để cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng dạy học, đó là điều đáng quý đối với các trung tâm GDTX đang tự “vượt lên chính mình”.

Nhiều cái khó…

Có một thực tế dễ nhìn thấy là hàng năm tỷ lệ học viên yếu kém về học lực tại các trung tâm GDTX thường cao hơn so với số học viên khá giỏi. Theo báo cáo tổng kết của Phòng GDTX Sở GD-ĐT TP.HCM năm học 2007-2008  trong khi tỷ lệ học viên khá giỏi của đối tượng BT.THPT chỉ đạt 12% thì số học viên yếu kém chiếm lên đến 36%. Khi đề cập đến vấn đề này nhiều người vẫn “lạc quan” cho rằng điều đó phản ánh đúng với quy luật thực tế. Không thể có kết quả cao hơn được khi “đầu vào” của GDTX là những học sinh rớt cả ba nguyện vọng từ trường phổ thông, có em đã bị “sàng lọc” từ nhiều trường khác chưa kể nhiều học viên lớn tuổi nghỉ học từ lâu mất kiến thức căn bản quá nhiều. Có em đến với các lớp BTVH để muốn nâng cao trình độ văn hóa, để ứng dụng vào công việc và đời sống nhưng cũng có em đến trường vì “yêu cầu”của gia đình hay một sự thúc ép nào đó từ bên ngoài bản thân. Điều kiện cơ sở vật chất của GDTX vẫn đang thiếu thốn đủ bề, trường lớp tạm bợ phòng ốc chật hẹp... nhiều năm nay chưa có một sự ưu tiên ưu đãi nào từ các cấp so với các ngành học khác. Đội ngũ giáo viên ở bất kỳ cơ sở GDTX nào cũng luôn ở trong tình trạng khủng hoảng thiếu nhất là các bộ môn khoa học tự nhiên BT.THPT. Dù hàng năm được sở, phòng phân bổ giáo viên về dạy GDTX nhưng không ít người kém “mặn nồng” lặng lẽ bỏ đi không một lời từ biệt. Một giám đốc trung tâm GDTX tâm sự: “Tuyển được học viên đã khó tuyển giáo viên lại càng khó hơn”. Từ nhiều năm nay biết bao nhiêu cái khó “ bủa vây”  GDTX, dù có tháo gỡ từng bước nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu chung của ngành học.

Thực tế cho thấy không ít  trung tâm GDTX càng khó khăn càng thể hiện rõ bản lĩnh của đơn vị mình trong công tác nâng cao chất lượng đào tạo. Nếu so sánh với một số đơn vị khác  trong TP thì Trung tâm GDTX quận Phú Nhuận còn thua xa nhiều nơi  về mặt cơ sở vật chất vì đây là đơn vị hiếm hoi của GDTX chỉ có một cơ sở chính, không hề có cơ sở phụ nào cả.  Ngay cơ sở duy nhất trên đường Phan Đăng Lưu này diện tích cũng rất khiêm tốn, sân trường lại nhỏ hẹp, phòng học vô cùng thiếu thốn. Đây cũng là ngôi trường hàng năm số học viên đăng ký theo học đông nhất, sĩ số lúc nào cũng xấp xỉ 1.500 em.

…Nhưng không bó cái khôn

Có thể nói, Trung tâm GDTX quận Phú Nhuận là đơn vị tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt học tốt, chất lượng học tập cũng từ đó được nâng cao. Dù phòng học thiếu nhưng hàng ngày hàng tuần các khối lớp vẫn đảm bảo tỷ lệ chuyên cần, nề nếp kỷ cương được thắt chặt, hạn chế tối đa tình trạng nghỉ bỏ học. Các  buổi sinh hoạt chuyên đề theo cụm, các đợt dự giờ thao giảng đã từng bước nâng cao chất lượng và đổi mới phương pháp học tập. Chính vì thế nhiều năm liên tục Trung tâm GDTX Phú Nhuận  có tỷ lệ đậu tốt nghiệp BT.THPT cao nhất TP và trở thành lá cờ đầu của ngành  GDTX nhiều năm liền.

Từ bài học của Phú Nhuận chúng ta thấy rằng nếu toàn tâm toàn ý nỗ lực hết sức mình vì chất lượng giáo dục thì các đơn vị vẫn có thể đạt được những thành tích cao nhất mặc dù có không ít khó khăn cản trở. Hoặc Trung tâm GDTX Tân Bình là đơn vị GDTX đi theo mô hình tự chủ tài chính rất khó khăn về ngân sách luôn phải tự “bươn chải” để cân đối thu chi thế nhưng chất lượng dạy và học không hề bị ảnh hưởng và luôn là đơn vị mạnh về các hoạt động chuyên môn. Năm học 2007-2008 Trung tâm GDTX quận 3 có tỷ lệ học viên đậu tốt nghiệp BT.THPT cao nhất TP trong đó  học viên Nguyễn Thị Kim Ngà đạt danh hiệu thủ khoa của kỳ thi với 56 điểm và hiện nay Ngà đã trở thành sinh viên của Trường đại học Kiến trúc TP. Tuy đã có cơ sở mới khang trang từ đầu năm 2008 nhưng nhiều năm qua thầy và trò nơi đây vẫn phải dạy và học trong những căn phòng tối tăm chật hẹp, điều kiện vật chất vô cùng tạm bợ. Nếu chỉ biết ngồi kêu than chờ đợi một cách thụ động thì chắc chắn sự  “chuyển động nội tại”  trong đơn vị vô cùng chậm trễ. Nhưng với tinh thần “dù khó khăn đến đâu cũng dạy tốt và học tốt” nên Trung tâm GDTX quận 3 đã biết “vượt lên chính mình” khắc phục mọi hoàn cảnh.

Trong xu thế phát triển chung của hệ thống giáo dục trong cả nước, GDTX cũng phải tự vận hành để đáp ứng được yêu cầu cấp bách của xã hội, không ngừng phát huy thế mạnh của giáo dục không chính quy. Không chỉ thu hút người dân đến trường, xây dựng một xã hội học tập, GDTX còn phải không ngừng nâng cao chất lượng nhằm đào tạo được những con người có trình độ văn hóa cao biết áp dụng vào cuộc sống một cách thiết thực nhất. Thời gian gần đây các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, cập nhật các kiến thức hiện đại  vừa là yêu cầu và cũng là thách thức đối với hệ thống GDTX trước “vận hội”  mới.

Nguyễn Hoàng Anh