Thứ bảy, 25/8/2012, 15h08

Ngỡ ngàng học phí trường ngoài công lập

Khi trúng tuyển ĐH, nhiều sinh viên bất ngờ vì học phí ở các trường ngoài công lập, tự chủ tài chính cao hơn những gì đã được thông báo trước đây.
Khóc vì đã trúng tuyển
Học phí một số trường
Trường ĐH Tài chính - Marketing (bậc ĐH: 5,5 triệu đồng/năm, bậc CĐ: 5 triệu đồng/năm), Trường ĐH Sài Gòn (tạm thu 1,5 triệu đồng với SV ngành ngoài sư phạm), Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (15 triệu đồng/năm), Trường ĐH Văn Lang (12 - 29 triệu đồng/năm), Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP.HCM (2,4 triệu đồng/tín chỉ). Trường ĐH Hoa Sen bậc ĐH từ 3,3 - 3,8 triệu đồng/tháng cho các chương trình giảng dạy bằng tiếng Việt, từ 4 - 4,3 triệu đồng/tháng các chương trình giảng dạy 2 năm đầu bằng tiếng Việt, 2 năm cuối học các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh. Học phí bậc CĐ từ 3,1 - 3,3 triệu đồng/tháng.

Ngày 20.8, tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, một phụ huynh đến gặp các chuyên viên trong tâm trạng hết sức rối bời. Phụ huynh năn nỉ rồi khóc, mong các chuyên viên có cách nào giúp đỡ.
Bà không khóc vì con thi rớt mà vì đã trúng tuyển! Số là con bà năm nay thi và trúng tuyển vào ngành tài chính - ngân hàng của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Đến khi trúng tuyển, biết mức học phí của trường mới “té ngửa” vì không kham nổi. Con bà được chuyển qua học lớp chất lượng cao, học phí lên đến 15,5 triệu đồng/năm. Vị phụ huynh xin cấp cho mình phiếu báo điểm để xét tuyển vào trường khác.
Ngày 22.8, cũng tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, một phụ huynh khác dẫn con đến xin cấp phiếu báo điểm để xin học trường khác dù đã trúng tuyển vào Trường ĐH Hoa Sen do không đủ điều kiện tài chính theo học trường này.
Có cả phụ thu
Nhiều sinh viên (SV) ngành công nghệ thông tin Trường ĐH kỹ thuật công nghệ TP.HCM, cho biết học phí tại trường tăng quá nhanh. Từ 330.000 đồng/tín chỉ trong năm 2009, hiện tăng thành 430.000 đồng/tín chỉ, cộng thêm phụ thu. Riêng tân SV năm nay phải đóng đến 460.000 đồng/tín chỉ và phụ thu. Trong khi phòng máy của trường không đáp ứng đủ điều kiện cho SV ngành công nghệ thông tin thực hành.
Tiến sĩ Kiều Xuân Hùng - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, cho biết: “Các năm trước, trường không có phí phụ thu. Bắt đầu năm nay, trường thay mới toàn bộ máy tính trong phòng máy và lắp đặt thêm máy lạnh trong phòng này. Vì vậy, chi phí cho ngành công nghệ thông tin rất cao, năm nay phụ thu thêm khoảng 10% học phí”.
Tuy nhiên, hiện tại nhiều SV trường này phản ứng trước quyết định này và cho rằng việc cải thiện cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị là đã lấy từ học phí SV đóng nên không thể có thêm phụ thu.
Chưa minh bạch
Ngoại trừ các trường ĐH, CĐ công lập có mức học phí theo quy định, Bộ yêu cầu các trường công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập phải công khai học phí. Tuy nhiên, những thông tin cụ thể về học phí không được đăng công khai rõ ràng trên website của các trường. Trong tài liệu Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 bản giấy cũng không có thông tin này mà chỉ xuất hiện trên bản điện tử trên website của Bộ. Chỉ đến khi trúng tuyển, thí sinh mới biết cụ thể mức học phí phải đóng.


Nhiều thí sinh bất ngờ khi làm hồ sơ nhập học vì học phí trường ĐH ngoài công lập tăng cao - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Chẳng hạn phí phụ thu năm nay của Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM chưa công khai trong các văn bản theo quy định. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành chỉ công bố chung chung học phí bậc ĐH (14,4 triệu đồng/năm), bậc CĐ (10,7 triệu đồng/năm). Trong khi đó, cụ thể học phí của trường này năm nay: tài chính - ngân hàng (9 triệu đồng/năm), kỹ thuật y sinh (9,1 triệu đồng/năm), điều dưỡng đa khoa (14,8 triệu đồng/năm), dược sĩ (15,5 triệu đồng/năm), các ngành khác (8,2 triệu đồng/năm). Ngoài ra, trường còn mở lớp chất lượng cao với học phí 15,5 triệu đồng/năm. Trong khi đó, năm 2011, học phí của trường chỉ dao động từ 7 - 12,9 triệu đồng/năm.
Trả lời PV, thạc sĩ Phạm Văn Đạt, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho biết học phí công bố trên bản Những điều cần biết… là mức công bố trung bình! Khi được hỏi tại sao trên website trường không công khai học phí, ông Đạt cho biết trường sẽ khắc phục việc này và công bố cho thí sinh.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, không phải trường ĐH ngoài công lập nào cũng công khai học phí cụ thể trên website để thí sinh tham khảo. Chỉ đến khi nhập học, tân SV mới biết cụ thể về học phí trong thông báo nhập học. Tân SV lúc này cũng đành ngậm ngùi chạy vạy lo học phí.

Theo Đăng Nguyên (TN)