Thứ năm, 24/9/2009, 09h09

Nhớ về một nhân cách lớn

Tối 22-9, tại nhà riêng của cố GS.TS Dương Thiệu Tống, nhiều nhà giáo, nhà nghiên cứu giáo dục cùng bạn bè, người thân đã ôn lại những kỷ niệm về GS.TS Dương Thiệu Tống nhân một năm ngày mất của ông.

Những hình ảnh về thầy Dương Thiệu Tống được chiếu lại cho đồng nghiệp, bạn bè và nhiều thế hệ học trò của thầy cùng xem - Ảnh: MINH ĐỨC
ThS Lý Minh Tiên (ĐH Sư phạm TP.HCM) - một trong những học trò lớp “salon” (là những giảng viên của các trường ĐH) - kể với giọng xúc động: “Hơn 20 năm chúng tôi theo học tại nhà thầy, cứ có việc gì cần là chạy đến hỏi han, nhờ thầy giảng giải đủ thứ. Trò đóng học phí thì thầy giận, không lấy, thỉnh thoảng còn gọi điện “Anh Tiên qua nhà đi, tôi còn chuyên đề này, chuyên đề kia chưa nói”. Những năm 1980, cuộc sống của thầy có khấm khá gì đâu, nhiều trung tâm mời thầy đi dạy Anh văn nhưng thầy từ chối để dành thời gian thực hiện tâm huyết: đào tạo nên những nhà giáo có hiểu biết, có nghiên cứu về trắc nghiệm, về đo lường, đánh giá giáo dục” (học trò của lớp “salon” bây giờ đều đã là tiến sĩ, thạc sĩ giảng dạy tại các trường đại học - PV).
TS Trần Thu Mai - phó trưởng khoa tâm lý ĐH Sư phạm TP.HCM - hồi tưởng: “Cuộc sống giáo viên những năm 1980 vất vả lắm, người ta bỏ nghề rất nhiều. Tôi nhiều lúc cũng nản nhưng mỗi khi qua học tại nhà thầy, nghe thầy kể về những năm tháng đứng lớp, trong tôi lại bùng lên ngọn lửa yêu nghề, sống chết với nghề”.
Tại lễ tưởng niệm GS.TS Dương Thiệu Tống, tất cả quan khách và gia đình cùng xem những bức ảnh, những bài thơ, những ý nguyện của ông lúc sinh thời, TS Dương Hồng Thẩm (hiện là phó trưởng khoa kỹ thuật công nghiệp ĐH Mở TP.HCM - con trai GS Tống) nói với giọng nghẹn ngào: “Bố tôi thường nói công việc của người thầy giáo là chở khách qua sông bằng cái tâm của mình. Thế nên ông đã đúc kết rằng: “Trồng người sự nghiệp muôn năm. Chữ tâm quan trọng gấp trăm chữ tài”. Ông là một tấm gương về sự tự học, về sự giữ gìn nhân cách cho con cháu noi theo. Chúng tôi - cho dù ở hoàn cảnh nào - vẫn phải làm việc tốt và giữ gìn nhân cách truyền thống mà bố tôi đã dày công xây đắp”.
Theo TTO