Thứ bảy, 23/8/2014, 11h08

Nhọc nhằn liên thông chính quy

Nhiều người ví những thí sinh liên thông đậu ĐH theo kỳ thi 3 chung chính là những “siêu sao”. Lý do vì đây là những thí sinh tốt nghiệp CĐ, trung cấp rồi đi làm, thời gian ngừng học các môn thi ĐH đã quá lâu, nhưng vẫn trúng tuyển.

Theo tiến sĩ Nguyễn Anh Đức, Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, năm 2013 có hơn 200 hồ sơ đăng ký dự thi, trong số đó có khoảng 100 thí sinh đến dự thi nhưng chỉ có 4 người đậu. Đến nay 1 người đã bỏ cuộc.

Tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, năm ngoái có 49 thí sinh trúng tuyển, chỉ có 33 người nhập học. Tuy nhiên sau 1 năm, chỉ còn 13 người theo học.

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết: “Năm 2013 trường có 47.000 thí sinh thi dự thi 3 chung, thì chỉ có gần 200 thí sinh hệ liên thông chính quy và chỉ 30 thí sinh trúng tuyển nhập học. Sau 1 năm theo học, hiện 4 em đã bỏ cuộc”. Lý giải cho điều này, tiến sĩ Lý cho rằng có thể có 2 nguyên nhân: “Một là các em với áp lực vừa phải đi làm kiếm tiền vừa phải đi học nên khó có được kết quả học tập tốt. Hai là các em học CĐ, trung cấp ra đi làm, có một khoảng thời gian không đi học nên sẽ khó bắt kịp chương trình. Nhất là nhiều em có lực học hạn chế nên theo không nổi”.

Trong khi đó, tiến sĩ Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho rằng: “Phần lớn các em có học lực yếu mà phải theo học chương trình chính quy nên sẽ bị đuối. Để theo được đến cuối thì phải cố gắng rất nhiều”. Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cũng thừa nhận: “Về mặt thời gian các em theo không nổi. Về năng lực học tập, đa phần trúng tuyển với điểm đầu vào thấp nên đây cũng là một khó khăn. Nhiều em bận đi làm, bỏ học nhiều dẫn đến việc không đủ điều kiện thi”.

Với số lượng dự thi thấp, tỷ lệ trúng tuyển ở các trường đa số chỉ đạt dưới 10%, việc tổ chức chuyển đổi môn học phức tạp nên nhiều trường năm nay không còn mặn mà với đối tượng liên thông chính quy này.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Minh cũng cho biết năm nay Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM không tổ chức thi nữa vì quá mệt. “Mệt nhất là việc chuyển đổi kết quả học tập, môn nào được bảo lưu, môn nào phải học thêm bao nhiêu tín chỉ. Quá phức tạp! Mỗi ngành lại chỉ đậu 2, 3 em. Rồi quá trình học phải có người theo sát hướng dẫn các em mất rất nhiều thời gian”.

Nhiều trường ĐH khác cũng từ chối không tiếp nhận thí sinh liên thông dưới 36 tháng như ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Kinh tế TP.HCM... “Chúng tôi chỉ tuyển sinh đối tượng đã tốt nghiệp trên 36 tháng” - tiến sĩ Huỳnh Tổ Hạp, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn, cho hay.

Mỹ Quyên

TNO