Thứ năm, 5/11/2009, 11h11

Sao không công khai?

Mười hai trường đại học (ĐH) mới  thành lập hoặc nâng cấp lên ĐH từ năm 2005 lại đây chưa thực hiện đầy đủ các cam kết như trong đề án khả thi thành lập trường và mở ngành tuyển sinh.
Đó là công bố của Bộ GD&ĐT sau một thời gian thanh tra tại các trường ĐH thuộc diện trên. Tuy nhiên, danh tính 12 trường ĐH đó đến nay vẫn là ẩn số.
Không hoàn toàn vô lý khi ông Phạm Vũ Luận – Thứ trưởng thường trực Bộ GD&ĐT - trả lời báo chí rằng Bộ chưa có chủ trương công bố tên 12 trường ĐH mới thành lập không đạt, do các trường này được kiểm tra ở những thời điểm khác nhau. Với các thời điểm kiểm tra khác nhau nên khi công bố thông tin có thể lạc hậu do một số trường sau khi được nhắc nhở có thể đã khắc phục hậu quả.
Kiểm tra công khai nhưng không công khai danh tính các trường kém chất lượng thì có khác gì “ giơ cao đánh khẽ”…
Trong khi Bộ yêu cầu các trường ĐH, CĐ phải thực hiện “Ba công khai”, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể là công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế, công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, và công khai thu chi tài chính; thế nhưng Bộ GD&ĐT lại không công khai kết quả thanh tra của mình.
Công khai, minh bạch là điều cần thiết trong quá trình thúc đẩy sự phát triển xã hội. Nếu Bộ mạnh dạn công khai danh tính kèm theo thời điểm kiểm tra các trường không đạt, có lẽ sẽ là cơ hội tốt cho những trường đã khắc phục có thể lên tiếng để xã hội biết mình “biết sai, đã sửa”. Và tất nhiên, việc công khai cũng tốt cho Bộ GD&ĐT và tốt cho tình hình giáo dục – đào tạo hiện nay. 
Tiêu Linh (TPO)