Thứ ba, 1/12/2009, 09h12

Sóc Trăng: Hoang mang trường công lập chuyển thành tư thục

Sáng hôm qua 30/11, hàng trăm giáo viên trường THPT Lê Lợi, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng xôn xao khi được công bố thông tin thông tin trường sẽ được chuyển giao cho Tập đoàn Nguyễn Hoàng để xây dựng thành trường THPT Chất lượng cao Sóc Trăng (trường tư thục).
Trường THPT Lê Lợi hiện nay. Sắp tới trường sẽ được chuyển giao cho Tập đoàn Nguyễn Hoàng để xây dựng thành trường tư thục. (Ảnh: Ngọc Khuê)
Theo đề án mà Tập đoàn Nguyễn Hoàng trình cho UBND tỉnh Sóc Trăng, tên giao dịch của trường THPT Lê Lợi sẽ được đổi thành trường THPT iShool Sóc Trăng. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng trường là khoảng 55,7 tỉ đồng, được thực hiện từ tháng 1/2010 đến tháng 7/2012 với hai giai đoạn thi công gồm các công trình khu hiệu bộ, khu học tập, khu nội trú, khu thể dục thể thao… Chủ đầu tư công trình là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và phát triển học đường quốc tế (thuộc Tập đoàn công nghệ và giáo dục Nguyễn Hoàng-TPHCM). Dự kiến trường sẽ có từ 37-50 lớp với số học sinh từ 1.200-2.000 em, bắt đầu tuyển sinh từ năm học 2010-2011 và có mức thu học phí khác (hiện chưa công bố).
Với những học sinh hiện đang học tại trường THPT Lê Lợi sẽ tiếp tục được học tại trường THPT iShool Sóc Trăng và đóng học phí cùng các khoản thu khác theo mức thu cũ của trường THPT Lê Lợi trước đây. Riêng với đội ngũ cán bộ-giáo viên-nhân viên của trường THPT Lê Lợi, nếu có nguyện vọng tiếp tục công tác tại trường THPT iShool Sóc Trăng đều được tiếp nhận và đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong thời gian 2 năm sau khi chuyển đổi, những ai đáp ứng được yêu cầu công tác sẽ được chính thức ký hợp đồng.
Nhìn chung, dư luận giáo viên và nhân dân rất ngỡ ngàng trước thông tin chuyển giao trường THPT Lê Lợi cho Tập đoàn Nguyễn Hoàng. Đặc biệt, nhiều giáo viên của trường THPT Lê Lợi rất băn khoăn. Thầy N.N.M. cho biết: “Chuyển đổi mô hình trường theo hướng xã hội hóa giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục là chủ trương đúng. Tuy nhiên, hiện tại trường này có gần 140 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong khi đó, nhu cầu của trường THPT iShool Sóc Trăng chưa hẳn là hết toàn bộ, vậy thì, những người còn lại sẽ đi đâu, tương lai họ thế nào khi họ đã nhiều năm cống hiến cho ngành giáo dục, nhất là khi dạy tại trường THPT iShool Sóc Trăng chỉ được ký hợp đồng”.
Còn cô M.T.H. tâm sự: “Năm học 2009-2010, TP Sóc Trăng cũng thí điểm chuyển hai trường mầm non công lập sang tư thục qua hình thức đấu thầu. Nhưng do việc bàn giao chậm nên đội ngũ giáo viên không biết thân phận của họ thế nào đánh phải “tháo chạy” tứ tán kiếm việc làm. Nếu giáo viên trường THPT Lê Lợi rơi vào cảnh này thì khó cho chúng tôi lắm”.
Trường THPT Lê Lợi được thành lập từ năm học 1994-1995 theo quyết định của UBND tỉnh Sóc Trăng. Đây là trường có vị trí đắc địa nhất trong các trường học ở Sóc Trăng với khuôn viên rộng trên 12.000m2, được bao bọc bởi 4 con đường là Tôn Đức Thắng, Lai Văn Tửng, Lê Lợi và Calmette. Không chỉ vậy, đây còn là khu di tích lịch sử quốc gia được công nhận ngày 11/6/1992, nơi đón đoàn chính trị phạm từ Côn Đảo trở về ngày 23/9/1945, trong đó có cố Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng.
Ngọc Khuê/Dan tri