Chủ nhật, 31/1/2010, 08h01

Thu nợ bằng... trường mẫu giáo!

Ngày 28.1, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận đã cưỡng chế trường Mẫu giáo tư thục Ban Mai 2 để giao cho chủ mới. Đội ngũ giáo viên và các phụ huynh của Ban Mai 2 đang lo sợ không biết tương lai của ngôi trường sẽ về đâu và việc học của hàng trăm cháu nhỏ sẽ như thế nào?
Thiếu nợ... mất trường
Theo đơn khởi kiện ra tòa của nguyên đơn Hồ Thị Kim Anh (P. Đức Nghĩa, TP Phan Thiết) thì bà Kim Anh có cho bà Lê Thị Hoài Nhung (16 Thủ Khoa Huân, TP Phan Thiết) vay tiền nhiều lần, tổng cộng hơn 11 tỉ đồng.
Các cháu đang học múa tại trường Ban Mai 2 - Ảnh: Q.H
Trong phiên tòa sơ thẩm của TAND TP Phan Thiết xét xử ngày 19.6.2009, HĐXX đã buộc bà Nhung phải trả cho bà Kim Anh cả vốn lẫn lãi với số tiền là gần 14 tỉ đồng. Ngày 4.7.2009 bà Nhung có đơn kháng cáo, cho rằng thực tế số tiền mà bà Kim Anh cho bà vay chỉ 3 tỉ đồng, số còn lại là tiền lãi do bên cho vay tính nhân lên. Bà Nhung cũng cho rằng, bên cho vay đã dùng nhiều hình thức đe dọa “ép buộc” bà phải ký vào tờ cam kết vay với số tiền lãi nhân lên quá cao. Và khi bà tìm cách trả nợ thì tòa án đã phong tỏa hết tài sản của bà là trường Mẫu giáo Ban Mai 2 và ngôi nhà 16 Thủ Khoa Huân do bà đứng tên.
Tại phiên xét xử phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận ngày 13.8.2009, HĐXX cũng quyết định xử y án. Sau khi nhận được đơn khiếu nại của bà Nhung, Viện KSND tối cao phát hiện dấu hiệu bất thường và có công văn nêu rõ: “Số tiền lãi mà bà Lê Thị Hoài Nhung phải trả cho bà Hồ Thị Kim Anh theo bản án phúc thẩm dân sự của TAND tỉnh Bình Thuận có sai số. Vì vậy trước khi ra quyết định THA cần có sự giải thích của tòa án về sai sót này”.
Tuy nhiên cơ quan Thi hành án tỉnh Bình Thuận vẫn tổ chức phát mãi 2 tài sản của bà Nhung là căn nhà 16 Thủ Khoa Huân và trường Mầm non Ban Mai 2 (số 7-9-11 Đặng Thị Nhu, TP Phan Thiết) để thi hành án cho bà Kim Anh.
“Không thể như những người đi buôn”
Một ngày trước khi lệnh cưỡng chế được thực thi, chúng tôi đã có mặt ở trường Mầm non Ban Mai 2. Đây là ngôi trường khang trang và nằm ở vị trí đẹp giữa trung tâm TP Phan Thiết, được xây dựng trên một dự án thiết kế cho trường mầm non đúng quy cách.
Trường đi vào hoạt động từ tháng 2.2007, hiện đang có 231 cháu ở độ tuổi từ 18 tháng đến 5 tuổi theo học, với 36 giáo viên và nhân viên phục vụ cho các hoạt động dạy và học. Cô Bùi Thị Tuyết Triêm, Phó hiệu trưởng nhà trường, ngậm ngùi nói: “Ngôi trường đã gắn bó với cô và các cháu suốt gần 4 năm qua. Bây giờ nghe nói phải bán để trả nợ thì thật xót xa quá. Chúng tôi vẫn biết rằng chủ trường mắc nợ thì phải trả nợ. Nhưng với những người làm công tác giáo dục thì ngôi trường là cái gì đó cao quý lắm, không thể đối xử theo phương thức của những người đi buôn được”.
Chiều 29.1, dù đã trải qua một ngày ngôi trường bị cưỡng chế bàn giao cho chủ mới, nhưng ông Lê Minh Trí, Trưởng phòng Giáo dục TP Phan Thiết vẫn chưa hề biết. “Tôi hoàn toàn bất ngờ về việc này, không thấy ai báo cho tôi hay. Đầu tuần sau tôi sẽ báo cáo với Chủ tịch UBND TP để có hướng xử lý”, ông Trí nói.
Quế Hà / TNO