Thứ sáu, 6/3/2015, 13h03

Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014: Thấp thỏm chờ duyệt đề án

Thời điểm này các trường ĐH-CĐ đã hoàn tất gửi đề án tuyển sinh về Bộ GD-ĐT để bộ xem xét và duyệt đề án tuyển sinh. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ hơn 100 trường được duyệt đề án tuyển sinh riêng (xét tuyển bằng điểm học bạ THPT và thi riêng). Số trường còn lại (xét tuyển dựa vào kết quả THPT Quốc gia năm 2015 và một số ngành xét tuyển học bạ THPT) đang thấp thỏm chờ đợi vì đề án đã gửi nhưng vẫn bặt vô âm tín.

Nhiều trường đang chờ Bộ GD-ĐT trả lời để công bố phương án tuyển sinh 2015 để thí sinh hiểu rõ.

Nhiều trường vào cuộc sớm
PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết: “Bắt đầu từ ngày 20-3, thí sinh có thể vào website của trường để đăng ký (nhập điểm) trung bình 5 học kỳ (HK), gồm 2 HK lớp 10, 11 và HK 1 lớp 12. Điều kiện để được đăng ký là thí sinh phải có điểm trung bình của môn Toán và Văn đạt từ 11 điểm trở lên”. Tuy nhiên, PGS-TS Đỗ Văn Dũng khẳng định, việc đăng ký này không bắt buộc đối với thí sinh. Do đó, thí sinh cũng có thể đợi sau khi có kết quả điểm thi THPT Quốc gia 2015 rồi đăng ký xét tuyển vào trường cũng được.
Trong khi đó, ĐH Quốc gia TPHCM cũng dự kiến triển khai đăng ký xét tuyển trực tuyến cho thí sinh trong tháng 3. Theo TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban đại học - sau đại học ĐH Quốc gia TPHCM: “Theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT thì sau khi có kết quả điểm thi kỳ thi THPT Quốc gia thì mới tiến hành đăng ký xét tuyển. Cho nên, các trường thành viên của ĐH Quốc gia cho thí sinh đăng ký trực tuyến điểm 5 học kỳ chỉ là thông tin tham khảo chứ không bắt buộc. Vì vậy thí sinh cũng đừng nôn nóng và lo lắng”.
Trường ĐH Công nghiệp TPHCM vào cuộc sớm hơn khi thông báo thời gian nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển từ ngày 1-2 đến hết ngày 30-5-2015. Trường dành 90% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT. 10% xét tuyển từ học bạ (đối tượng tuyển sinh: học sinh các trường chuyên cấp tỉnh, học sinh đạt giải trong các kỳ thi quốc gia các môn Toán, Vật lý, Hóa học, tiếng Anh; học sinh đạt giải các kỳ thi tay nghề cấp quốc gia có nghề đạt giải phù hợp với ngành đăng ký dự thi). Bậc cao đẳng: 50% chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT và 50% chỉ tiêu xét tuyển từ học bạ.
Theo Ban đào tạo của ĐH Quốc gia Hà Nội, trong năm 2015 có 2 đợt thi: đợt 1 vào ngày 30 và 31-5; đợt 2 vào ngày 1 và 2-8. Trong đợt 1, thí sinh được đăng ký dự tuyển tối đa 3 ngành của một đơn vị thành viên thuộc ĐH này theo thứ tự ưu tiên. Đợt 2 xét tuyển bổ sung vào những ngành còn chỉ tiêu của đợt 1. Nếu thí sinh không trúng tuyển đợt 1, được đăng ký dự tuyển đợt 2 hoặc đăng ký xét tuyển đợt bổ sung vào các ngành còn chỉ tiêu của các đơn vị đào tạo thuộc ĐHQG Hà Nội. Sau một tuần của mỗi đợt thi, trường sẽ công bố kết quả của đợt thi đó.
Trong khi đó, nhiều trường ĐH như ĐH Công nghệ Miền Đông, ĐH Nam Cần Thơ… thực hiện xét tuyển theo đề án tuyển sinh riêng từ tháng 1 và hiện nay đã kết thúc đợt xét tuyển và gọi thí sinh trúng tuyển đợt đầu tiên
Nhiều trường bị “ngâm” đề án
Thực tế cho thấy, các trường ĐH-CĐ đã gửi đề án tuyển sinh về Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có 1/3 (khoảng hơn 100 trường) được bộ đồng ý thông qua đề án tuyển sinh. Những trường còn lại, đề án dường như bị Bộ GD-ĐT “ngâm” nên chưa trả lời cụ thể.
Trong số hơn 100 trường mà Bộ GD-ĐT đồng ý cho thực hiện đề án tuyển sinh riêng, phần lớn là các trường ngoài công lập với hai phương thức: xét tuyển bằng điểm học bạ THPT và xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2015. ĐH Quốc gia Hà Nội thì tổ chức thi tuyển sinh riêng…
Theo PGS-TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT: “Trước đây bộ yêu cầu các trường phải nộp đề án tuyển sinh. Tuy nhiên, sau khi có quyết định một kỳ thi THPT Quốc gia thì có trường lại không nộp đề án nữa vì họ thực hiện xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia. Do đó, chúng tôi chỉ xem xét đề án của các trường tuyển sinh riêng (xét tuyển dựa vào điểm học bạ THPT, tổ chức tuyển sinh riêng và một số trường có ngành xét tuyển điểm học bạ THPT). Như vậy, các trường thực hiện tuyển sinh hoàn toàn dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia không cần phải chờ bộ đồng ý mà đương nhiên là được và chỉ cần thực hiện theo đúng Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2015”.
Trong khi đó, các trường ĐH-CĐ đã nộp đề án tuyển sinh vẫn chưa được duyệt lại cho rằng: “Bộ GD-ĐT không thể nói miệng mà phải có xác nhận cụ thể bằng văn bản thì các trường mới an tâm. Nếu Bộ GD-ĐT ra thông báo chính thức bằng văn bản thì các trường có đề án thực hiện xét tuyển 100% dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2015 mới an tâm công khai phương án tuyển sinh để thí sinh nắm rõ”.
Dự kiến trong tháng 4 thí sinh sẽ làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia, sau đó sẽ dùng kết quả xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành của các trường ĐH, CĐ. Do đó, Bộ GD-ĐT cần phải thông tin chính xác để các trường mạnh dạn công bố phương án tuyển sinh để thí sinh tìm hiểu, đăng ký môn thi theo yêu cầu tuyển sinh của từng ngành.

THANH HÙNG

(SGGP)