Thứ sáu, 17/4/2015, 10h04

Tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở TPHCM: Cuộc đua cân não

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2015 - 2016 của TPHCM, tổng chỉ tiêu năm nay gần 65.000 suất, tăng thêm gần 3.000 chỗ học so với năm học trước. Vậy cuộc “đua” vào lớp 10 các trường THPT thuộc tốp trên và tốp giữa có bớt căng thẳng?

Học sinh lớp 9 Trường THCS Kim Đồng (quận 5) trong giờ học môn Toán.

Căng thẳng… chọn nước cờ
Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là bắt đầu kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập (ngày 11 và 12-6). Đến hẹn lại lên, học sinh lớp 9, phụ huynh và ban giám hiệu các trường THCS ở TPHCM lại đau đầu với bài toán chọn trường, ghi nguyện vọng 1, 2, 3 sao cho “trúng tầm, điểm đúng huyệt”. Một hiệu trưởng trường THCS bộc bạch: “Chỉ cần tính sai một li là đi một dặm! Vì thế ngay từ bây giờ, các trường THCS không chỉ đẩy mạnh ôn tập 3 môn thi (Toán, Văn, Ngoại ngữ) mà còn cho học sinh tập dượt, làm đề thi thử theo hướng mở, vận dụng kiến thức liên môn lẫn tích hợp”. Để chuẩn bị tư vấn cho học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 công lập, ban giám hiệu lẫn giáo viên chủ nhiệm của nhiều trường THCS phải ngồi lại để “cân não” - so sánh chỉ tiêu tuyển sinh, tỷ lệ chọi, điểm chuẩn của các trường THPT như thế nào. “Có thể nói vượt qua “vũ môn” đầy gian nan, thử thách với tỷ lệ chọi khá cao, những học sinh đậu vào các trường chuyên, lớp chuyên và trường THPT thuộc tốp trên như Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Thị Xuân… gần như nắm chắc một vé vào đại học” - đó là nhận định của một chuyên gia tuyển sinh đại học của Trường ĐH Quốc gia TPHCM. Chính vì cánh cửa vào các trường tốp trên và tốp giữa luôn hẹp, trong khi đó nhu cầu quá lớn đã khiến cuộc đua vào lớp 10 năm nào cũng nóng, cũng căng thẳng đối với sĩ tử. Mặc dù Sở GD-ĐT TPHCM đã giải thích chất lượng đào tạo của các trường THPT không ngừng được cải thiện và khoảng cách ngày càng rút ngắn hơn, nhưng tầm ngắm vào các trường THPT có thương hiệu, tên tuổi hay trường có cơ sở vật chất tốt vẫn là lựa chọn của nhiều học sinh lớp 9. Theo nhận định của thầy Nguyễn Việt Quang, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Hồng quận 10, tính cạnh tranh vẫn gay gắt bởi đề thi vào lớp 10 có độ khó và phân hóa cao. Cụ thể như môn Văn theo dạng đề mở đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức liên môn, biết liên hệ thực tế. Sở không có hướng dẫn về cấu trúc, nội dung đề thi nên các trường phải tự mày mò, chọn phương pháp ôn luyện hiệu quả nhất cho học sinh của mình.
Tuy nhiên, với các trường THCS có đầu vào cao và chất lượng đào tạo tốt thì không quá lo lắng cho sĩ tử của mình. Thầy Trịnh Vĩnh Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du quận Gò Vấp, cho biết: “Tùy theo năng lực, học sinh có học lực giỏi sẽ đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 của trường THPT chuyên, lớp chuyên hoặc trường tốp trên. Số còn lại sẽ chọn trường thuộc tốp 5 - 6 của TP. Nhìn chung, chỉ tiêu vào lớp 10 năm nay tăng thêm sẽ tạo cơ hội cho học sinh có học lực vừa phải, hoàn cảnh khó khăn vào được trường công”.
Chỉ đáp ứng 80%
Nhìn vào bức tranh chỉ tiêu của các trường THPT cho thấy chỉ tiêu vào lớp 10 ở các trường tốp trên vẫn như cũ, chỉ có Trường THPT Bùi Thị Xuân giảm 45 chỗ học. Bên cạnh đó, một số trường THPT tốp giữa lại tăng chỉ tiêu như trường Marie Curie tăng thêm 325 suất, Trần Khai Nguyên 225 suất, Mạc Đĩnh Chi 40 suất… Một số hiệu trưởng lo ngại tình trạng để an toàn, cầm chắc một suất học ở trường công, tỷ lệ đăng ký vào các trường tốp gần dưới có thể cao và nó sẽ tác động đẩy điểm chuẩn lên cao. Khảo sát ở các trường THCS ở quận ven như Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp… cho thấy dân số cơ học tăng nhanh và số học sinh lớp 9 tăng theo nên áp lực cạnh tranh vào lớp 10 công lập sẽ khốc liệt hơn.
Theo Sở GD-ĐT TPHCM, năm nay tổng số học sinh đang theo học lớp 9 tại các trường THCS của TP là 79.000 em. Từ dự báo nguồn tuyển này và dựa vào nhu cầu chỗ học thực tế của các trường THPT, ngành GD-ĐT TPHCM tăng chỉ tiêu vào lớp 10 công lập lên 65.000 suất (tăng gần 3.000 suất so với năm học trước). Trong số này, chỉ tiêu vào lớp 10 chuyên, trường chuyên, trường năng khiếu là 3.165 suất. Từng bước vươn lên vị trí xếp hạng cao nhờ khẳng định chất lượng đào tạo, năm nay Trường THPT Gia Định tuyển thêm một lớp chuyên tin học.
Tuy vậy, tổng suất học lớp 10 trường công chỉ đáp ứng 80% nhu cầu, còn lại khoảng 20%, tương ứng với 14.000 học sinh, rớt trong kỳ thi này sẽ học ở đâu? Trả lời thắc mắc này, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, mạng lưới các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, hệ bổ túc văn hóa, trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp của TPHCM đáp ứng trên 105.000 chỉ tiêu học lớp 10. Do đó, ngoài suất học lớp 10 trường công lập, còn có gần 50.000 chỉ tiêu ở các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường THPT tư thục và học nghề kết hợp với học văn hóa ở các trường TCCN. Cũng theo thầy Đạt, học sinh nên cân nhắc, chọn lựa nguyện vọng theo sát năng lực, sức học và nên chọn trường gần nhà cho thuận tiện việc đi lại. Đối với những học sinh có học lực trung bình, yếu thì nên chọn hướng học nghề vì thành phố có chính sách giảm học phí. Sau 3 năm học nghề kết hợp với học văn hóa, học sinh cũng tốt nghiệp THPT. Theo nhiều phụ huynh, dù chỉ tiêu vào lớp 10 tăng hơn thì cuộc đua vẫn không giảm và để có một suất học ở trường công lập, nhất là trường tốp trên và giữa thì không thể không tăng tốc học thêm.

KHÁNH BÌNH

(SGGP)