Thứ sáu, 18/4/2014, 21h04

Ứng dụng Công nghệ thông tin vào giáo dục để cải tiến đột phá

Nhằm mang đến nhiều cơ hội chia sẻ, học hỏi, phát triển chuyên môn, đồng thời tăng cường khả năng sử dụng Tin học trong quản lý và dạy học cho các giảng viên cũng như lãnh đạo và cán bộ các trường, Microsoft đã tổ chức 02 phiên hội thảo mang tên “Trường học Sáng tạo” và “Ngày hội Công nghệ Microsoft dành cho giáo dục” tại TP Hồ Chí Minh trong 2 ngày 17 và 18/04/2014.

Đây là các cơ hội dành cho giảng viên và lãnh đạo khối trường phổ thông, cao đẳng và đại học chia sẻ những kinh nghiệm và sáng kiến giảng dạy, đồng thời cập nhật những thông tin và sáng kiến mới nhất về việc ứng dụng và triển khai các giải pháp công nghệ để nâng cao chất lượng dạy và học.

Giáo viên Sáng tạo là chương trình tập huấn giới thiệu các phương pháp giảng dạy sáng tạo áp dụng CNTT dành cho Giáo viên phổ thông và Giảng viên Đại học. Chỉ trong 2 năm 2013-2014, phối hợp với Bộ GD-ĐT, Microsoft đã triển khai thành công 9 khóa đào tạo giảng viên nguồn, giúp đào tạo CNTT cho hơn 200 giáo viên các cấp tại các địa bàn trọng điểm trên cả nước. Hơn thế, các khóa đào tạo trực tuyến tại http://www.pil-network.com/ nhận được sự tham gia của hàng ngàn giáo viên. Tham gia mạng lưới PiL, các giáo viên được khuyến khích và hỗ trợ để ứng cử và trở thành Chuyên gia Giáo dục của Microsoft. Những chuyên gia xuất sắc nhất sẽ được Microsoft tài trợ tham gia diễn đàn Giáo dục toàn cầu thường niên.
Trường học Sáng tạo Microsoft là chương trình dành cho các trường họcmong muốn có sự tham gia chuyên sâu, cơ hội hợp tác với các chuyên gia toàn cầu và các nhà lãnh đạo cùng chí hướng để triển khai được những sáng kiến mới nhất nhằm gia tăng chất lượng quản lý, đào tạo và học tập. Tham gia chương trình Trường học sáng tạo của Microsoft, các trường sẽ có cơ hội học hỏi những bài học thành công về ứng dụng CNTT trong dạy học sáng tạo; hỗ trợ các nhà lãnh đạo trong công tác xây dựng năng lực giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường; đồng thời đưa ra những phương án thực hành dạy và học tốt nhất nhằm củng cố mục tiêu cải thiện kết quả học tập của học sinh sinh viên. Các Trường học Sáng tạo Microsoft sẽ có cơ hội tham dự những sự kiện thường niên do Microsoft tổ chức, mà tiêu biểu là Diễn đàn Giáo dục toàn cầu.
Diễn đàn Giáo dục toàn cầu là sự kiện mang tầm cỡ quốc tế được Microsoft tổ chức hàng năm và quy tụ các chuyên gia giáo dục và lãnh đạo giáo dục hàng đầu trên thế giới. Tại đây, họ cùng nhau hợp tác chặt chẽ nhằm tạo ra môi trường học tập sáng tạo, với mong muốn giúp học sinh phát triển và trau dồi các kỹ năng cần có của thế kỷ 21.Chương trình này cũng manglại những lợi ích thiết thực như kết nối trao đổi kinh nghiệm với các nhà giáo quốc tế, vinh danh các nhà giáo xuất sắc trên thế giới để cùng thúc đẩy chất lượng Giáo dục ở các quốc gia.
Song hành cùng với các chương trình giáo dục điển hình, Microsoft hỗ trợ bộ Office 365 online miễn phí dành cho giáo dục nhằm nâng cao việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy và học tập tại Việt Nam. Office 365 bao gồm các gói tiện ích, công cụ làm việc, lưu trữ online và offline nhằm cung cấp cho học sinh, sinh viên và giáo viên các dịch vụ liên lạc và giải pháp công nghệ hợp nhất trên nền tảng điện toán đám mây. Office 365 tạo ra một môi trường làm việc năng động, các phương pháp mới để xây dựng giáo án, thực hiện việc đào tạo theo định hướng chia sẻ và hợp tác.
Microsoft sẽ trang bị CNTT cho giáo dục Quốc gia qua các chương trình: Tặng Microsoft Office 365 miễn phí cho các trường để mở rộng hoạt động giảng dạy và học tập mọi nơi mọi lúc; tiếp cận kỹ thuật số qua chương trình Shape the Future và chương trình đào tạo toàn diện hỗ trợ giáo dục công nghệ và cấp chứng nhận được công nhận trong ngành cho sinh viên, các cán bộ, giảng viên và nhân viên Microsoft IT Academy (ITA).
Với tuổi đời hơn 10 năm, khoảng 65.000 giáo viên và 2.100.000 học sinh của 5.150 trường tại Việt Nam đã gặt hái nhiều thành công từ chương trình Đối tác giáo dục (Partners in Learning). Không chỉ khẳng định được vai trò tiên phong trong việc cải cách và đổi mới nền giáo dục Việt Nam theo xu hướng hiện đại, dự án còn tạo được mối liên kết chặt chẽ với các Sở GD-ĐT như: Hồ Chí Minh, An Giang, Hậu Giang, Tiền Giang, Hải Phòng, Huế, Hải Dương, Bắc Giang, Vũng Tàu…
P.V