Thứ sáu, 16/1/2015, 14h01

Xếp hạng thấp trường ĐH không gắn kết với nghiên cứu

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga tại lễ trao giải Tài năng khoa học trẻ VN năm 2014 cho sinh viên và giảng viên các trường ĐH trên cả nước ngày 15-1.

Với nhiều nhóm ngành, các sinh viên đã tìm thấy cho mình đất dụng võ để làm quen với con đường nghiên cứu khoa học - Ảnh: Quốc Nguyên

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng các trường ĐH cần thiết phải đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp giảng dạy với nghiên cứu khoa học, giúp sinh viên sớm được tiếp cận với môi trường nghiên cứu khoa học.

“Cần nhìn nhận một thực tế rằng trong những năm qua, công tác nghiên cứu khoa học ở các nhà trường chưa được quan tâm đúng mức. Một phần vì cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ nghiên cứu còn thiếu thốn; một phần vì giảng viên phải lo giảng dạy quá nhiều giờ, không còn thời gian nghiên cứu khoa học; một phần vì chính sách, cơ chế chưa có sự ràng buộc giảng viên và các nhà trường phải thực hiện việc này” - ông Ga nhấn mạnh.

Thực hiện nghị quyết đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và Luật giáo dục ĐH, các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành hay sẽ tiếp tục được ban hành theo hướng nâng cao tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học ở các nhà trường, được thể hiện cụ thể trong quy định về chế độ làm việc của giảng viên, phân tầng, xếp hạng các cơ sở giáo dục ĐH...

Theo đó, những cơ sở giáo dục ĐH không có sự gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy và nghiên cứu khoa học sẽ rơi vào những trường xếp hạng thấp, chất lượng đào tạo không đạt chuẩn đầu ra theo khung trình độ quốc gia, khó thu hút được sinh viên do cơ hội việc làm hạn chế.

Theo công bố của Bộ GD-ĐT, giải thưởng Tài năng khoa học trẻ VN 2014 có 11 giải nhất, 32 giải nhì, gần 200 giải ba, giải khuyến khích dành cho sinh viên và 55 giải nhất, 11 giải nhì cùng hơn 60 giải ba, giải khuyến khích dành cho giảng viên các trường ĐH.

NGỌC HÀ (TTO)