Thứ tư, 4/3/2015, 15h03

20 năm dạy nghề miễn phí

Đó là xưởng mộc của nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Tiếp ở xã Điện Phương, H.Điện Bàn, Quảng Nam.

Nơi đây, hàng trăm thanh niên khuyết tật, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn ở Quảng Nam và nhiều tỉnh thành miền Trung tìm đến để được ông truyền nghề miễn phí, giúp tìm việc làm và thay đổi cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Tiếp hướng dẫn chạm khắc cho thanh niên mới học nghề. Ảnh: Thanh Trần - TPO

Đến với xưởng mộc của thầy Tiếp, nhiều học viên bị bệnh tim bẩm sinh, nhiều người khuyết tật vận động, di chuyển khó khăn, có cả những người câm điếc… vẫn theo đuổi giấc mơ “nhất nghệ tinh”. Cứ như vậy xưởng mộc trở thành nơi tiếp thêm nghị lực cho những người sinh ra vốn chịu nhiều thiệt thòi. Những thanh niên ra nghề, nếu muốn vẫn có thể ở lại làm việc tại xưởng, còn nếu đi xa, có thể nhờ thầy gửi gắm, giới thiệu đến làm việc với những học trò cũ. Những ai có nguyện vọng mở xưởng và khởi nghiệp, đều được thầy sẵn sàng giúp đỡ, tư vấn từ khâu kinh doanh đến thị trường tiêu thụ.

“Gần 20 năm dạy nghề mộc miễn phí cho thanh niên, tôi cũng không nhớ mình đã nhận bao nhiêu học viên. Họ đến học nghề rồi đi, người khác lại đến. Có nhiều người bây giờ trở thành ông chủ của những xưởng mộc lớn ở Quảng Nam, Đà Nẵng, TP.HCM… Họ thành đạt đến mức nào thì tôi không rõ nhưng có một điều tôi biết chắc, những học trò của tôi cũng đã nhận dạy nghề miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn, như tôi tiếp nhận họ ngày xưa”, ông Tiếp chia sẻ.

20 năm qua, không chỉ dạy nghề miễn phí, tạo việc làm cho thanh niên tại xưởng, ông Tiếp còn tích cực tham gia các dự án đào tạo nghề, tạo việc làm cho thanh niên tại địa phương và các huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

An Dy (TNO)