Thứ tư, 17/9/2014, 14h09

Cả nước thiếu gần 27.000 giáo viên mầm non

Số liệu này được Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cung cấp tại hội nghị tham vấn chuyên gia về thực hiện chính sách pháp luật đối với giáo dục mầm non diễn ra ngày 16-9.

Theo Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, bên cạnh việc thiếu giáo viên, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cũng hạn chế.

Cơ chế giám sát chất lượng đào tạo lỏng lẻo dẫn đến tình trạng giáo viên mầm non ra trường không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, các kỹ năng sư phạm, kỹ năng chăm sóc trẻ còn yếu, cần phải đào tạo lại mới sử dụng được.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến tập trung vào nội dung giáo dục mầm non ngoài công lập, với nguyên do đây là mảng đang và sẽ gánh đỡ trách nhiệm cho bậc học này, khi hệ thống trường công lập không đủ đáp ứng yêu cầu.

Nhưng tới thời điểm này, giáo dục mầm non ngoài công lập vẫn đang bị đối xử như “con nuôi”, khiến khu vực này chậm phát triển và phát sinh nhiều bất cập.

TS Trần Thị Ngọc Trâm, Viện Khoa học giáo dục, chỉ ra việc giáo dục mầm non ngoài công lập chưa được quan tâm thích đáng nên thực tế đã có nhiều bất cập, cụ thể là các nhóm, lớp mầm non tư thục phát triển không theo quy hoạch, nhiều cơ sở chưa đủ điều kiện cấp phép, công tác thanh tra, kiểm tra đối với mầm non ngoài công lập chưa thường xuyên, sát sao, chế tài không nghiêm, các chính sách hỗ trợ chưa tốt.

VĨNH HÀ (TTO)