Thứ bảy, 10/5/2014, 14h05

Cấp hàng tỉ đồng cho học sinh, sinh viên giỏi toán và nhà toán học

Sáng nay, 10.5, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã công bố và trao giải thưởng các công trình toán học quốc tế và cấp học bổng cho các học sinh, sinh viên giỏi toán.

Đây là quỹ học bổng của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010 đến 2020 với tổng kinh phí đầu tư của Nhà nước là 651 tỉ đồng. Chương trình đã được xây dựng sau khi GS Ngô Bảo Châu đoạt giải "Nobel Toán học".

Theo báo cáo của Ban điều hành chương trình thì đây là năm thứ 2 chương trình tổ chức xét giải thưởng cho các nhà toán học có công trình công bố quốc tế và cấp học bổng cho học sinh, sinh viên giỏi toán.

Kết quả có 78 công trình đoạt giải thưởng với trị giá mỗi giải thưởng là 28.750.000 đồng. Các công trình này được công bố trên các tạp chí toán quốc tế trong các năm 2012-2013.

Đồng thời ban điều hành chương trình cũng đã xét cấp học bổng cho 167 sinh viên thuộc 12 trường đại học trên tổng số 229 sinh viên được đề cử và 265 học sinh thuộc 72 trường trung học phổ thông chuyên trên toàn quốc. Mỗi suất học bổng cho học sinh và sinh viên là 16.100.000 đồng.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý trao giải cho các tác giả có công trình toán học quốc tế - Ảnh: Ngọc Thắng

Phát biểu tại buổi lễ, GS Lê Tuấn Hoa, Viện trưởng Viện Toán học cho biết: Đối với các em học sinh chuyên toán nhận được học bổng sẽ thúc đẩy các em say mê học toán và học tốt môn toán. Phần lớn trong số các em sau này không nhất thiết theo đuổi ngành toán, tuy nhiên với kiến thức về toán các em có cơ sở học tốt các ngành khoa học khác để trở thành những nhà khoa học, nhà kinh doanh hoặc nhà quản lý xuất sắc. Số ít còn lại sẽ tiếp tục theo học ngành toán ở bậc đại học và là nguồn tuyển chất lượng cao cho các trường ĐH. Việc cấp học bổng cho sinh viên ngành này cũng nhằm hỗ trợ để các em say mê học toán và có thể trở thành những giảng viên dạy toán giỏi…

GS Hoa cũng cho biết, trong các năm tiếp theo ngoài hoạt động này, chương trình sẽ thực hiện tài trợ cho các đề tài nghiên cứu ứng dụng toán trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như cử một số giảng viên, cán bộ nghiên cứu đi học ngắn hạn ở nước ngoài để nâng cao trình độ, tăng cường hợp tác trong nghiên cứu...

Vũ Thơ (TNO)