Thứ ba, 22/7/2014, 10h07

Chuyện lạ ở Đắk Lắk: Chấm phúc khảo thêm 7 điểm!

Cả tuần qua, nhiều phụ huynh có con em thi vào lớp 6 Trường THCS Phan Chu Trinh (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) bức xúc sau khi xem bảng kết quả điểm phúc khảo bài thi của con em mình dán tại trường. Trong tổng số 76 học sinh được chấm phúc khảo, có 5 học sinh đậu vào trường với điểm phúc khảo chênh lệch từ 6-7 điểm.

Sáng 21-7, chúng tôi có mặt tại Trường THCS Phan Chu Trinh và chứng kiến bảng kết quả chấm phúc khảo được dán công khai tại trường. Theo thông báo kết quả điểm phúc khảo Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột do Phó Trưởng phòng Trần Bá Hùng ký, có 76 học sinh được phúc khảo lại bài thi ở hai môn Tiếng Việt và Toán. Sau phúc khảo, có 5 học sinh trúng tuyển gồm: Nguyễn Đoàn Thanh Duy, Nguyễn Thùy Dung, Trần Hồ Phương Dung, Lâm Hoàng Dũng và Nguyễn Tiến Dũng. Trong đó, có những bài thi môn Toán chấm lần 1 rất thấp, sau phúc khảo tăng vọt một cách khó hiểu. Bài thi lần 1 môn Toán của em Nguyễn Đoàn Thanh Duy đạt 2,75 điểm, sau phúc khảo điểm số tăng lên 8,75 (chênh lệch 6 điểm); Trần Hồ Phương Dung đạt 1,5 điểm, phúc khảo lên 8,5 điểm (lệch 7 điểm); Lâm Hoàng Dũng đạt 2,5 điểm, phúc khảo lên 9,25 điểm (lệch gần 7 điểm)…

Nhiều phụ huynh bức xúc khi xem lại điểm phúc khảo ở Trường THCS Phan Chu Trinh.

Anh N.Đ.H. (một phụ huynh đi xem điểm) bức xúc: “Con gái tôi là Ng. Th. M. T. thi vào lớp 6 của Trường THCS Phan Chu Trinh, hai môn đạt 13 điểm, trong khi đó điểm trúng tuyển là 13,75 điểm. Gia đình lấy bài thi môn Toán của con nhờ cô giáo chủ nhiệm và một số giáo viên chấm lại bài, các giáo viên đều chấm con tôi đạt 8 điểm. Nghi ngờ hội đồng chấm thi chấm sai, gia đình tôi làm đơn xin phúc khảo, nhưng hội đồng phúc khảo của Phòng GD-ĐT thành phố chấm lại điểm số vẫn không thay đổi. Trong khi đó, 5 học sinh trúng tuyển sau khi phúc khảo lại có điểm lệch từ 6-7 điểm. Thông thường, điểm phúc khảo lại có lệch cũng chỉ từ 0,25 đến 1 điểm là cao, không hiểu sao hội đồng phúc khảo chấm bài 5 học sinh lệch cao như thế”.

Ông Biện Văn Nam, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh, cho biết: “Năm học 2014 - 2015, trường tuyển sinh vào lớp 6 đợt 1 có 302 học sinh, sau phúc khảo có thêm 5 em trúng tuyển nữa. Năm nay, công tác tổ chức thi, chấm bài, phúc khảo đều do Phòng GD-ĐT thành phố chủ trì. Tôi thấy điểm phúc khảo của 5 học sinh trên chênh lệch quá cao cũng thấy lạ, chắc có sơ suất gì đó”.

Trả lời PV Báo SGGP chiều 21-7, bà Trương Thị Minh Nguyệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột cho biết, chênh lệch điểm phúc khảo với điểm thi lần 1 là… do sự cố mất điện. Theo bà Nguyệt, ngày 21-6, khi nhân viên của Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột đang nhập điểm thi lần 1 môn Toán cho 7 học sinh thi phòng 7 của hội đồng thi Trường THCS Phan Chu Trinh thì đột nhiên bị mất điện, và khi nhập điểm trở lại thì có sai sót, điểm nhập vào thấp hơn điểm thực tế chấm bài(?). Sau khi nhận được phản ánh của 3 phụ huynh học sinh, phòng đã xem lại bài của 7 học sinh này và phát hiện có 5 em trúng tuyển nói trên bị nhập điểm môn Toán sai. “Việc mất điện hôm đó do bị quá tải ở phòng, chứ không phải mất điện toàn thành phố. Sắp tới, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại, ai nhập điểm sai và có hình thức kỷ luật đối với nhân viên này”, bà Nguyệt cho hay.

CÔNG HOAN

(SGGP)