Thứ bảy, 26/7/2014, 09h07

Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức hội thảo quốc tế về biển Đông

Trong 2 ngày 25 và 26-7, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức Hội thảo quốc tế về biển Đông. Hội thảo có 22 bài tham luận được trình bày bởi nhiều học giả trong và ngoài nước.

Trong đó, có các chuyên gia nổi tiếng trên thế giới về biển Đông như: GS Carl Thayer, chuyên gia nghiên cứu về biển Đông thuộc Học viện Quốc phòng Australia; GS Ramses Amer, nghiên cứu viên cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Đông Á thuộc ĐH Stockholm - Thụy Điển; GS Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên gia về chính trị và bang giao quốc tế, Viện ĐH George Mason…

Ông Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhấn mạnh, biển Đông là vùng biển có vị trí địa chiến lược quan trọng, là tuyến đường vận tải biển quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới. Chính vì thế, những tranh chấp về chủ quyền trên biển Đông trong những năm gần đây chẳng những gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn ngư dân có truyền thống đánh bắt lâu đời tại ngư trường này, mà còn đe dọa đến nền hòa bình và quyền tự do hàng hải của các quốc gia trong khu vực. Theo ông Đặng Ngọc Tùng, nếu ngay bây giờ, chúng ta không nhanh chóng áp dụng những giải pháp thích hợp nhằm giảm căng thẳng và giải quyết những tranh chấp này, sẽ dẫn đến nguy cơ bùng phát xung đột quân sự giữa các quốc gia trong khu vực.

Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia đã đi vào trọng tâm xung quanh về chính sách quản lý xung đột và giải quyết tranh chấp thông qua việc chấp hành luật lệ quốc tế; phương thức quản lý xung đột bằng con đường ngoại giao, ôn hòa để giữ gìn biển Đông thành một khu vực hòa bình, hợp tác và thịnh vượng.

PHẠM LOAN (SGGP)