Thứ năm, 29/1/2015, 10h01

Giáo viên kêu khó khi nhận xét học sinh tiểu học

Kết thúc học kỳ 1 năm học 2014 - 2015, TPHCM đã giảm tỷ lệ trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày xuống còn 89,08% (giảm 3,47% so với năm học trước) nhưng lại tăng sĩ số bình quân học sinh/lớp lên thành 39,7 học sinh/lớp (tăng thêm 2,6 em/lớp so với năm học trước), gây áp lực không nhỏ cho hoạt động giảng dạy và giáo dục tại nhà trường. Đó là một trong những nội dung vừa được đưa ra tại hội nghị sơ kết học kỳ 1 năm học 2014 - 2015 dành cho bậc tiểu học do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức sáng 28-1.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, năm học 2014 - 2015, TPHCM đã triển khai thực hiện Thông tư 30 quy định về việc không chấm điểm đối với học sinh tiểu học. Đa số các quận, huyện đã mạnh dạn giao quyền chủ động cho giáo viên biên soạn đề kiểm tra cuối học kỳ 1, công tác ra đề, chấm điểm và nhận xét bài làm của học sinh bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên vẫn còn một số đơn vị chưa mạnh dạn tổ chức ra đề mà cho học sinh kiểm tra chung theo cụm vì lo ngại mặt bằng chất lượng chung của đơn vị, một số trường chỉ tổ chức khen (không thưởng) hoặc không khen thưởng học sinh cuối học kỳ 1 do lúng túng về tiêu chí và nội dung khen thưởng, gây ảnh hưởng tâm lý và thiệt thòi cho học sinh.

Vẫn còn tình trạng giáo viên bộ môn phản ánh mất quá nhiều thời gian cho việc ghi nhận xét, nhất là trong điều kiện một giáo viên bộ môn phải cùng lúc dạy nhiều lớp học, khó nhớ rõ đặc điểm từng em.

MINH QUÂN
(SGGP)