Thứ ba, 22/7/2014, 11h07

Giày, cặp, dây nịt cũng “đồng phục”

Tình trạng này diễn ra tại một trường THPT ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Nhiều phụ huynh học sinh (PHHS) phản ảnh ngày 17-7, Trường THPT Lý Tự Trọng (TP Nha Trang) có thông báo về “một số quy định của trường” (trong đơn xin nhập học bán cho PHHS với giá 1.000 đồng/tờ A4 chỉ in chữ một mặt giấy). Trong đó về phần đồng phục, ngoài quy định quy cách quần áo, trường còn quy định thêm: “Tất cả học sinh đi giày bata (trừ nữ ngày thứ hai), cặp màu đen, áo quần đúng quy cách, thắt lưng màu đen 3 phân...”. Trong đơn xin nhập học, nhà trường còn yêu cầu phụ huynh và học sinh cùng ký tên cam kết: “Tôi và con tôi đã thống nhất cùng cam kết với nhà trường: nếu vi phạm nội quy hoặc học tập yếu, tôi sẽ thực hiện theo yêu cầu của nhà trường” dù chẳng biết “yêu cầu của nhà trường” là yêu cầu gì, căn cứ theo quy định nào.

Ngoài ra, trường này còn có quy định mặc thêm một loại đồng phục trong tuần, đó là “riêng ngày thứ sáu là ngày thanh niên: tất cả mặc áo thanh niên”. Mặc dù Sở GD-ĐT Khánh Hòa đã chỉ đạo yêu cầu “các đơn vị, trường học không tổ chức các dịch vụ may - bán quần áo học sinh dưới bất cứ hình thức nào”, thế nhưng hiện nay trong Trường THPT Lý Tự Trọng có thông báo giá bán “đồng phục thanh niên” và giày bata.

Việc quy định đồng phục đến cả màu cặp sách, dây thắt lưng và buộc tất cả học sinh cả nam lẫn nữ đều phải mang giày bata gần suốt tuần như quy định kể trên của Trường THPT Lý Tự Trọng, theo PHHS, là không chỉ trái với chỉ đạo của Sở GD-ĐT Khánh Hòa mà còn gây thêm tốn kém, khó khăn cho PHHS nghèo và cả có phần bất tiện cho học trò trong quá trình thực hiện. Bởi chẳng hạn khi trời nắng nóng liên tục, nếu bắt học sinh phải mang giày bata suốt những ngày đi học thì có thể gây bức bí, hôi chân (nếu các em sơ ý), ngược lại vào mùa mưa, nước ngập học sinh nhiều nơi khi đến trường có thể bị ướt giày, ẩm chân gây thêm ngứa ngáy, đau chân...

Ông Lê Tấn Sỹ - hiệu trưởng nhà trường - cho biết quy định về đồng phục của trường như kể trên là chủ trương của nhà trường đã được thực hiện từ lâu. Còn văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa đã nêu chỉ là quy định không cho các trường tổ chức mua bán đồng phục học sinh trong nhà trường. Do đó về đồng phục của trường như đã quy định thì cứ thế mà thực hiện chứ không có thay đổi gì. Đối với quy định đồng phục đến cả “cặp màu đen, dây thắt lưng đen 3 phân”, theo ông Sỹ, là “để tất cả học sinh đều như nhau, tránh phân biệt giàu nghèo và tránh trường hợp có những em sắm các loại dây nịt đắt tiền, màu đỏ chói...”. Còn việc bắt buộc tất cả học sinh đều phải mang giày bata suốt thì được giải thích là “để học sinh không còn có thể mang dép rồi bỏ quai sau ra ngoài đi lẹp xẹp trong trường”.

Đồng phục theo kiểu truyền thống

Trong văn bản ngày 11-6-2014 về đồng phục học sinh và các khoản thu trong năm học 2014-2015, Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo rất rõ cho các phòng GD-ĐT, các trường THPT và đơn vị trực thuộc sở thực hiện tốt yêu cầu cụ thể như sau: Trong bối cảnh kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn như hiện nay, các trường trong toàn tỉnh (trừ các trường ngoài công lập) cần thực hiện đồng phục học sinh theo kiểu truyền thống là quần hoặc váy màu xanh mực, áo trắng, không có các phụ kiện như cà vạt, viền tay áo, cổ áo, cầu vai... khác màu. Học sinh có thể đi giày hoặc dép có quai sau, không bắt buộc thực hiện đồng loạt.

 

PHAN SÔNG NGÂN

(TTO)