Thứ ba, 26/8/2014, 23h08

Giúp HSSV tiếp cận thông tin du học

HS và phụ huynh được Ban tổ chức cung cấp các thông tin mới nhất, chính xác về các chương trình học tại Malaysia
Trường học có đa dạng? Chất lượng đầu ra như thế nào? Sinh viên được hưởng những ưu tiên gì? Học phí bao nhiêu?... Đó là những thông tin mà hàng ngàn học sinh - sinh viên (HSSV) lẫn phụ huynh quan tâm tại Ngày hội giáo dục Malaysia 2014, vừa diễn ra tại khách sạn New World (Q.1).
Đây là ngày hội do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp với Văn phòng giáo dục thuộc Tổng lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM tổ chức.
Nhiều ngành nghề được quan tâm
Tại khu vực thông tin du học, em Ngô Hoàng Phúc, HS lớp 10C6 Trường THPT Tân Bình, cho biết: “Ngày hội đã cung cấp nhiều thông tin hay, hữu ích cho HSSV. Thông tin đưa ra cụ thể, chính xác và mới nhất về chương trình cũng như môi trường học tại Malaysia. Đặc biệt, Ban tổ chức còn tư vấn vai trò, tầm quan trọng của từng ngành nghề, đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của chúng em”.
Hoàng Phúc cho biết thêm, CNTT là ngành em quan tâm, yêu thích do vai trò quan trọng của nó trong mọi lĩnh vực, chỉ xếp sau tiếng Anh. Sau khi được tư vấn, Hoàng Phúc đã đăng ký học tại Trường ĐH APU (Asian Pacific University), nằm trong top 10 trường danh giá và đạt chuẩn giáo dục Tier 06 (chứng chỉ do Bộ Giáo dục Malaysia cấp). Dự kiến học hết lớp 11 tại Việt Nam, Hoàng Phúc sẽ đi du học.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài CNTT thì đông đảo HSSV còn quan tâm lớn đến các ngành khác như marketing, quản trị kinh doanh, du lịch, khách sạn… Đây là những ngành được chú trọng phát triển tại Malaysia. Đặc biệt nhiều em còn quan tâm đến cơ hội học tập các trường của Anh, Mỹ, Úc… có cơ sở đặt tại Malaysia. Riêng đối với các chương trình giáo dục kỹ thuật và đào tạo nghề quốc tế (INVITE) như xây dựng và kết cấu xây dựng, máy móc thiết bị, khai thác mỏ, dầu khí, dệt may, nấu ăn, trang điểm... cũng là lĩnh vực thu hút khách tham quan. Đối tượng quan tâm nhất là các HS đã hoàn thành chương trình phổ thông, muốn tìm một nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân để phát triển. Chị Kỹ Thị Uyên Trâm (Q.Gò Vấp) quyết định đăng ký khóa học nấu ăn. Chị Trâm chia sẻ trước đó từng học nhiều khóa đào tạo nấu ăn khác nhau và đang làm chủ một quán ăn lớn. Tuy nhiên chị vẫn muốn được học thêm tại Malaysia để biết được nhiều món khác nhau, làm giàu thực đơn của quán sau khi về nước bởi hiện nay có nhiều khách Malaysia đến Việt Nam du lịch.
Chương trình hay, hữu ích
Có thể nói thông tin liên quan đến du học cũng như đào tạo nghề nghiệp tại các quốc gia trên thế giới nói chung và Malaysia nói riêng là một trong những vấn đề đang được HSSV lẫn phụ huynh quan tâm. Bởi điều kiện học tập, cơ hội việc làm khi ra trường rất đa dạng. Tại Maylaysia, theo thống kê của Văn phòng giáo dục thuộc Tổng lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM, tính đến cuối năm 2013, nước này đã đón rất nhiều SV đến từ các quốc gia: Nepal, Iran, Myanmar, Philippines, Ấn Độ, Nigeria, Bangladesh…
Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, phụ huynh em Nguyễn Hoàng Thiên Long, HS lớp 6 Trường THCS Hoàng Hoa Thám (Q.Bình Thạnh), cho biết: “Theo tôi tìm hiểu, so với các quốc gia như Anh, Mỹ, Pháp…, chất lượng du học và đào tạo nghề tại Malaysia phát triển không kém. Quá trình đào tạo và chất lượng đầu ra được nhiều tổ chức uy tín đánh giá, chứng nhận, học phí lại vừa phải. Mặt khác, Malaysia là đất nước nằm trong khu vực châu Á, văn hóa không khác biệt nhiều so với Việt Nam cũng như tình hình an ninh ổn định, môi trường tiếng Anh bao quát nên trong vai trò là phụ huynh, chúng tôi rất yên tâm”. Đến với ngày hội, chị Minh Nguyệt muốn tìm một trường học phù hợp để sau khi hoàn thành bậc THCS, chị sẽ cho con đi du học ngay. Mục đích là giúp con sớm có điều kiện phát triển tri thức, tăng kỹ năng giao tiếp tiếng Anh và sự mạnh dạn…
Một trong những khía cạnh khác của ngày hội được khách tham quan đánh giá cao đó là mục đích, ý nghĩa của chương trình. Bởi hiện nay, việc tư vấn và định hướng nghề nghiệp rất cần thiết cho HSSV. Qua đây các em sẽ lựa chọn môi trường, ngành nghề học tập phù hợp với năng lực bản thân. Em Dạ Thủy, HS lớp 11A4 Trường THPT Ngô Quyền, cho biết: “Trong trường học thường tổ chức các chương trình tư vấn hướng nghiệp cho HS. Tuy nhiên nội dung mới chỉ tập trung vào các trường ĐH, CĐ trong nước. Ngược lại, muốn tìm thông tin các trường ĐH, CĐ ở nước ngoài, chúng em thường tìm hiểu trên internet là chính. Đến với ngày hội lần này, chúng em được trực tiếp nắm thông tin một cách cụ thể, chi tiết và chính xác từ Ban tổ chức. Thiết nghĩ, Ban tổ chức nên có thêm những ngày hội như thế này dành cho HSSV, nhằm tạo điều kiện để chúng em tiếp cận thông tin du học sâu rộng hơn nữa…”.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
“Thiết nghĩ, Ban tổ chức nên có thêm những ngày hội như thế này dành cho HSSV, nhằm tạo điều kiện để chúng em tiếp cận thông tin du học sâu rộng hơn nữa…”, em Dạ Thủy, HS lớp 11A4 Trường THPT Ngô Quyền, nói.