Thứ bảy, 1/11/2014, 10h11

Hỗ trợ tổ chức và quản lý giáo dục qua trang “Trường học kết nối”

Ngày 31/10, tại thành phố Bắc Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức công bố trang mạng giáo dục “Trường học kết nối.”

Dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Trần Sỹ Thanh, cùng lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hà Nội, Hà Nam, Nam Định và Thái Nguyên.

(Nguồn: Vietnam+)

Trang mạng giáo dục “Trường học kết nối” có địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn, là hệ thống hỗ trợ tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo qua mạng thông tin trực tuyến.

Trang mạng này gắn với hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, truyền thông đồng bộ và hiện đại của Tập đoàn Viễn thông Quân đội sẽ tạo môi trường giáo dục năng động, hiệu quả, giúp người dân được bình đẳng khi tiếp cận giáo dục dù ở thành thị hay nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đánh giá cao ý nghĩa của trang mạng giáo dục "Trường học kết nối." Bộ trưởng nêu rõ Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện phân cấp tổ chức, quản lý các hoạt động chuyên môn qua mạng đến các Sở - Phòng Giáo dục và Đào tạo - Cơ sở giáo dục để triển khai các nội dung tập huấn, bồi dưỡng giáo viên cũng như tổ chức các cuộc thi và hỗ trợ sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường trung học.
Với phương thức tổ chức như vậy, hệ thống mạng không chỉ được dùng để tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên mà còn có thể được sử dụng trong quá trình đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm hay tổ chức các hoạt động dạy học “trải nghiệm sáng tạo” ở trường phổ thông.

Việc tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn sẽ được phân cấp sử dụng theo các cấp quản lý giáo dục với từng nhóm người dùng.
Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý và điều hành tổng thể hoạt động của hệ thống; tổ chức theo dõi, kiểm tra hoạt động, kết quả hoạt động của tất cả các đối tượng trên hệ thống.

Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý hoạt động trực tiếp đến từng trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp trong phạm vi tỉnh, thành phố.

Các Phòng Giáo dục và Đào tạo quản lý trực tiếp đến từng trường trung học cơ sở, trường tiểu học trong phạm vi quận, huyện. Trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục phổ thông tổ chức quản lý các hoạt động trong phạm vi trường, trung tâm.

Giáo viên tham gia mạng lưới các hoạt động chuyên môn như tập huấn, bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn và tổ chức hoạt động dạy học qua mạng.

Học sinh thực hiện các hoạt động học tập theo từng chuyên đề do giáo viên tổ chức và quản lý; tham gia các cuộc thi và các “hoạt động trải nghiệm sáng tạo” được tổ chức qua mạng.

Trong trang mạng giáo dục này, mỗi học sinh được cấp 1 tài khoản để tham gia các hoạt động học tập do giáo viên xây dựng, tổ chức và quản lý trên mạng.

Đối với giáo viên, trang mạng "Trường học kết nối" giúp cho việc đổi mới hình thức tổ chức và quản lý các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong nhà trường. Mỗi giáo viên được nhận 1 tài khoản trên mạng, kê khai đầy đủ thông tin cá nhân và được quản lý theo đơn vị công tác.

Để tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn theo phương pháp mới, từ tháng 10/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bàn giao tài khoản quản trị cấp Sở và tổ chức tập huấn cho lãnh đạo, chuyên viên phụ trách mạng của 63 Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố./.

Đồng Thúy

(TTXVN/Vietnam+)