Thứ năm, 24/7/2014, 16h07

Học “mót” lớp chuyên, đỗ thủ khoa đại học

Suốt năm lớp 11 mang sách đi học “mót”, thành quả cô bạn nhỏ Mai Hồng Nhung thu về là đỗ thủ khoa Đại học Kinh tế Quốc dân với số điểm cao ngất ngưởng: 27,75 điểm.

Thủ khoa ĐH KTQD Mai Hồng Nhung (bên trái) mơ ước trở thành kiểm toán viên (ảnh nhân vật cung cấp)

Từng sốc nặng khi thi trượt lớp chuyên, Mai Hồng Nhung - Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc (tỉnh Vĩnh Phúc) quyết tâm “phục thù” bằng cách xin đi học nhờ ở lớp chuyên Lý. Thế là, thành quả của thời gian suốt năm lớp 11 mang sách đi học “mót” mà Nhung thu được là đỗ thủ khoa Đại học Kinh tế Quốc dân với 27,75 điểm.

Bố làm nghề sửa chữa điện tử, mẹ là giáo viên cấp hai. Ngay từ nhỏ, Mai Nhung đã phải theo mẹ đến trường học để bố tranh thủ làm việc nhà. Bắt đầu làm quen với những con chữ hồi còn 5 tuổi bé xíu, dần dần, cô bé Nhung trở thành mọt sách lúc nào không hay.

Lên cấp hai, với niềm đam mê bất ngờ với môn Vật lý, Nhung nổi bật lên, đứng trong “top” học sinh giỏi của trường, của tỉnh. Thích học lại giỏi giang là một lợi thế mạnh, nhưng cô học trò rơi vào tình trạng sốc toàn tập vì… trượt chuyên, phải vào học lớp “bán chuyên” của trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc.

Một phần vì “hổ thẹn” với bản thân, bạn bè, Nhung đăng ký học nhờ vào các buổi chiều ôn chuyên đề của lớp chuyên Lý để bổ sung kiến thức bởi vì “kiến thức ở lớp chuyên khó và sâu hơn lớp cơ bản rất nhiều”.

Trong suốt 3 năm liền, thành tích nổi bật của Nhung là Giải ba tỉnh HSG Lý lớp 10, Giải Nhì tỉnh HSG Lý lớp 11, giải Nhì Casio Lý vượt cấp lớp 12, Giải Nhì tỉnh kỳ thi Giải toán qua mạng…

“Học Lý phải hiểu bản chất và hiện tượng nên em học theo cách liên tưởng sẽ giúp em dễ hiểu hơn. Ở trên lớp, nghe thầy giảng xong nhiều bạn hỏi bài nên kiến thức của em cũng nhuần nhuyễn. Bài nào khó, không hiểu em hỏi thầy hoặc đăng lên các diễn đàn trên mạng để nhờ mọi người giảng giúp. Vì thích Lý nên em học môn này không bao giờ biết chán", Nhung chia sẻ.

Với niềm đam mê ấy, Nhung thi đỗ ĐH Kinh tế Quốc dân, số điểm đạt thủ khoa khiến cô bạn ngỡ ngàng, không giấu nổi hạnh phúc: “Em gọi điện cho cô chủ nhiệm báo tin thì cô vui mừng hét lên qua điện thoại, bạn bè liên tục chúc mừng. Thú thực, đến giờ vẫn còn lâng lâng ngạc nhiên vì em chỉ đặt chỉ tiêu đỗ chứ không đặt thủ khoa”.

Tuy nhiên, khi chia sẻ về bí quyết học của mình, Nhung thừa nhận, có thời gian mình là con “sâu” lười: “Học là cả một quá trình dài chứ không phải ngày một ngày hai. Từ trước, em cũng tích lũy kiến thức sâu nên việc học cũng không quá nan giải. Ngoài hai buổi sáng và chiều trên lớp, thời gian còn lại em tự học ở nhà là chính. Buổi tối học từ 7g đến 12g. Khi nào căng thẳng quá, em nghe nhạc và xem phim giải trí”.

Nói về ước muốn của mình, Nhung bảo: “Em muốn trở thành kiểm toán viên. Sau này, khi bố mẹ già, ra trường em muốn có công việc, thu nhập ổn định để nuôi em trai, dưới em còn một cậu em trai ba tuổi”.

Theo cô giáo chủ nhiệm Trần Hoài Thu, Nhung là một trong 5 học sinh xuất sắc của lớp, đặc biệt luôn dẫn đầu về môn Lý. Ngoài tố chất, Nhung chăm chỉ, không ngừng tìm tòi, đọc hỏi bổ sung kiến thức. Mặc dù lớp 10 và lớp 11 Nhung không phải là học sinh nổi bật nhưng sang lớp 12, với nỗ lực của mình, Nhung luôn xếp đầu trong các kỳ thi thử, thi chuyên đề của lớp.

NGUYỆT CÁT (TTO)