Thứ năm, 26/3/2015, 23h03

Hòm thư bắc nhịp cầu vui

Hòm thư là nơi để học sinh gửi gắm tâm tư, nguyện vọng cá nhân
Nhằm giúp học sinh được bày tỏ những ước muốn giản dị, những tâm tư thầm kín, những góp ý chân thực…, hai năm qua Trường Tiểu học Lạc Long Quân (Q.Tân Bình, TP.HCM) đã tổ chức một hòm thư riêng dành cho các em.
Địa chỉ đến của hòm thư này chỉ một mình cô Hiệu trưởng biết nên không chỉ có học sinh mà cả phụ huynh cũng tin tưởng gửi gắm điều mình muốn nói vào những lá thư.
Từ ước muốn giản dị
Trường Tiểu học Lạc Long Quântọa lạc ở khu vực trung tâm Q.Tân Bình nhưng hoàn cảnh nhiều em học sinh trong trường còn nghèo lắm. Nghèo đến nỗi một sinh nhật với nến và hoa ở nhà cũng là niềm mơ ước của các em. Kể từ khi có hòm thư này, nhiều em đã gửi gắm mong ước đơn giản này đến cô Hiệu trưởng.
Khi hòm thư được lập (đầu năm học 2013-2014), cô Nguyễn Thị Thu Hương (Hiệu trưởng nhà trường) đã rất xúc động khi đọc bức thư của em Nguyễn Tuyết Phượng Nhã (học lớp 5/2) với nội dung ngắn gọn: “Cô Hiệu trưởng ơi! Con có rất nhiều bí mật muốn nói nhưng con cứ ấp a ấp úng không nói được. Ngày 2-9 là ngày sinh nhật của con, nhưng những người mà con kính mến nhất lại không tổ chức nên con rất buồn. Mong cô Hiệu trưởng có thể chia sẻ với con…”. Một học sinh khác thì thẳng thắn nói ước muốn của mình ngay trong bức thư: “Con chào cô Hiệu trưởng, con tên là Nguyễn Linh Phương, học lớp 3/1. Con có một việc nhờ cô Hiệu trưởng là giúp con có một buổi sinh nhật vào ngày 27-11, con cám ơn cô!”. Hay em Phương Thảo (học lớp 4/2) viết: “Em chào cô! Em gửi bức thư này để mong nhà trường có thể tổ chức sinh nhật cho em. Em không mong gì nhiều, em chỉ mong được đứng trên bục chào cờ và nghe các bạn hát chúc mừng sinh nhật thôi ạ. Em cám ơn cô!”.
Nhận những bức thư này, cô Thu Hương rất xúc động và tổ chức họp Hội đồng sư phạm để bàn về việc làm sao tất cả học sinh trong trường đều có những kỷ niệm sinh nhật vui vẻ, ấm áp. Cô Thu Hương cho biết: “Bức thư đầu tiên gửi cho tôi là ngày 27-8-2013, ngay tuần sau chúng tôi đã rà soát lại ngày sinh của tất cả học sinh trong trường. Mỗi tuần, vào giờ sinh hoạt chào cờ, chúng tôi mời các em lên bục để các bạn ở dưới hát chúc mừng sinh nhật. Có tuần chỉ 3-4 em nhưng cũng có tuần lên đến 20 em. Nhà trường chụp hình buổi party nhỏ này và dán lên bảng tin của trường trong suốt tháng đó. Năm nay chúng tôi sẽ thay đổi hình thức, đưa về cho từng lớp tổ chức…”.
Ngoài việc mong muốn thầy cô tổ chức sinh nhật, nhiều em còn chia sẻ muốn được trường tổ chức cho lớp đi xem kịch, đến các khu vui chơi giải trí… Với những trường hợp này, cô Thu Hương cho biết, mỗi năm trường đều cố gắng tổ chức cho các em đi chơi. Tuy nhiên do khâu chuẩn bị cần chu đáo, cẩn thận nên mỗi năm trường chỉ tổ chức vài lần.
Đến góp ý để môi trường sư phạm tốt hơn
“Mỗi tuần, vào giờ sinh hoạt chào cờ, chúng tôi mời các em lên bục để các bạn ở dưới hát chúc mừng sinh nhật. Có tuần chỉ 3-4 em nhưng cũng có tuần lên đến 20 em”, cô Nguyễn Thị Thu Hương cho biết.
Hòm thư không chỉ là nơi gửi gắm những ước muốn mà còn là nơi để các em học sinh góp ý nhằm tạo nên một môi trường sư phạm tốt hơn. Trong đó có không ít tình huống học sinh bắt nạt nhau được ngăn chặn kịp thời.
Một học sinh lớp 3/1 viết: “Con viết đơn này để nói về bạn H. Bạn ấy rất bướng bỉnh, kiêu căng, thích ăn hiếp bạn bè. Con mong cô Hiệu trưởng chú ý đến bạn H., nếu bạn còn tái phạm nữa con mong cô hãy phạt bạn để bạn không mắc lỗi lầm nữa”. Hay có đến 4-5 bức thư tố cáo một lớp trưởng lớp 5 với nội dung như sau: “Con thấy lớp trưởng hay đánh bạn, nhéo lỗ tai bạn, chửi thề, nói tục. Con rất mong bạn sẽ thay đổi tính tình”, “Con thấy bạn XXX lớp trưởng rất quá đáng. Bạn ấy cứ mỗi lần tức lên là đánh mấy bạn trong lớp. Thầy cô mà la bạn ấy là bạn ấy cứ lầm bầm trong miệng…”.
Với những bức thư tố cáo như thế, cô Thu Hương chia sẻ: “Trước hết chúng tôi phải cảm ơn các em đã cung cấp thông tin. Đối với lớp trưởng hay những bạn khác có hành vi thiếu nghiêm túc với bạn được phản ánh trong thư, chúng tôi không dùng biện pháp trách phạt mà mời lên chia sẻ, động viên các em cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình. Chúng tôi có nói rõ là biết một số lỗi của các em nhưng không trách phạt để mong các em thay đổi. Với những lời động viên này, các em đã tự thay đổi hành vi, thái độ”.
Bài, ảnh: Minh Châu
Học sinh nào cũng thấy hạnh phúc như nhau
Mặc dù tích cực tổ chức sinh nhật cho học sinh nhưng nhà trường lại không cho phép phụ huynh đến trường tổ chức dù phụ huynh cũng mong muốn điều này. Từ đó, một số phụ huynh cũng gửi tâm thư lên cô Hiệu trưởng qua hòm thư này. Cô Thu Hương giải thích: “Trường vẫn còn nhiều học sinh khó khăn. Nếu sinh nhật bạn này có bánh kem, có quà mà sinh nhật bạn kia không có thì một số em sẽ tủi thân. Vì thế chúng tôi nghĩ chỉ nên tổ chức các buổi sinh nhật chung, ấm cúng để em nào cũng cảm thấy hạnh phúc, bình đẳng như nhau”.