Thứ ba, 21/4/2015, 10h04

Hũ gạo tình thương và đàn gà khăn quàng đỏ

Đó là phong trào mà thầy cô giáo của một trường tiểu học ở Quảng Nam dành cho học trò mình.    

Chương trình Hũ gạo tình thương và đàn gà khăn quàng đỏ tiếp sức học trò nghèo đến trường - Ảnh: THANH BA
Từng nắm gạo của học trò chắt chiu sau mỗi vụ mùa san sẻ cho bạn nghèo vượt khó, cùng những đàn gà con đong đầy yêu thương mà người thầy “tiếp” cho học trò vững bước đến trường đang trở thành những hình ảnh đẹp diễn ra ở Trường tiểu học Quế Long (xã Quế Long, huyện Quế Sơn).
Sắp tới trường dự định đặt hũ gạo tình thương ngay dưới sân cờ vào mỗi sáng thứ hai. Riêng với giáo viên, tất cả đã thống nhất sẽ trích tiền lương mỗi tháng 50.000 đồng/người ủng hộ mua gà tặng học trò nghèo và sớm thực hiện nhằm cải thiện đời sống kinh tế cho toàn bộ học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo
Cô ĐỖ THỊ LỰU (hiệu trưởng nhà trường)
Việc tốt lan tỏa
Buổi sáng đầu tuần, Trường tiểu học Quế Long rộn ràng bởi không khí cả thầy lẫn trò nhắc cho nhau nghe về các mẩu chuyện xoay quanh phong trào “Hũ gạo tình thương và đàn gà khăn quàng đỏ”. Cả sân trường sau đó như lắng lại.
Đôi mắt thầy cô chợt đỏ hoe khi nhìn về hàng ghế có những em học sinh áo quần nhem nhuốc, dép mòn đứt quai.
Thầy Đỗ Chí Cường - tổng phụ trách Đội - chia sẻ: “Hầu hết gia đình các em làm nông nên cuộc sống còn khó khăn, trong đó có những em đặc biệt khó khăn. Thương tình cảnh học sinh bữa đói bữa no đến lớp, từ năm học 2012-2013 thầy cô phát động chương trình hũ gạo tình thương nhằm giúp đỡ những trường hợp thuộc diện hộ nghèo, mồ côi trong trường”.
Từ cuộc vận động thiết thực này, chương trình hũ gạo tình thương ngày càng lan tỏa và nhận được sự đồng lòng, nhất trí từ các bậc phụ huynh và học sinh. Sau mỗi vụ mùa, ngoài tập sách, bút thước lỉnh kỉnh, mỗi học sinh lại gom góp những nắm gạo trắng đầy nghĩa tình mà các em dành tặng bạn nghèo.
“Khi cuộc vận động này mang lại hiệu ứng tích cực, bắt đầu năm học 2014-2015, cùng với huyện đoàn hỗ trợ bốn đàn gà, nhà trường mở rộng cuộc vận động thành chương trình mang tên “Hũ gạo tình thương và đàn gà khăn quàng đỏ”. Ngay thời điểm kết thúc học kỳ 1, nhà trường đã tổng kết và trao 100kg gạo cho 10 em, 20 con gà cho bốn em đứng đầu danh sách nghèo trong trường” - cô Đỗ Thị Lựu, hiệu trưởng nhà trường, cho hay.
Mong học trò bớt lo cơm áo
Gia đình em Nguyễn Thị Thúy Nga (lớp 5B) luôn phải đối mặt với cái vòng tròn luẩn quẩn của đói ăn, thiếu mặc. Ba mất sức lao động gần chục năm nay, bao nhiêu gánh nặng vì thế đổ dồn lên đôi vai gầy yếu của mẹ vừa chăm ông bà ngoại già yếu lại gồng gánh công việc của ba, cộng thêm nỗi lo cơm áo gạo tiền cho Nga tới lớp.
Thương mẹ tảo tần, hiếm khi người ta bắt gặp nụ cười trong trẻo từ cô học trò ngoan hiền, học giỏi. Nhưng tròn ba tháng kể từ ngày nhận được sự sẻ chia của thầy cô và bè bạn, Nga như bắt gặp niềm vui, động lực trong cuộc sống.
Sau mỗi giờ tan học ở trường, Nga lại đỡ đần mẹ chăm đàn gà năm con đang mau ăn chóng lớn chờ ngày xuất bán.
“Nhờ những suất gạo từ chương trình hũ gạo tình thương mà thời gian qua gia đình em đã vơi bớt nỗi lo chạy cơm từng bữa. Đàn gà cô chú bên huyện đoàn và thầy cô trao tạo điều kiện cho gia đình em tăng gia sản xuất, khi bán đi sẽ đỡ đần phần nào chi phí sinh hoạt cho gia đình”, Nga xúc động chia sẻ.
Trường hợp của Nga chỉ là một trong hàng chục em học sinh may mắn được thầy cô, bạn bè nhường cơm sẻ áo tiếp sức đến trường, quên đi nỗi lo thiếu thốn và chuyên tâm học hành.
Chị Đặng Thị Thùy Vinh, bí thư Huyện đoàn Quế Sơn, cho biết: “Từ bốn đàn gà mà huyện đoàn hỗ trợ, Trường tiểu học Quế Long đã triển khai một chương trình hết sức ý nghĩa, góp phần giúp học trò nghèo vơi đi nỗi lo cơm áo. Huyện đoàn đang mở rộng chương trình ra các trường trên địa bàn huyện và tất nhiên sẽ lấy điểm Trường tiểu học Quế Long làm gương cho những trường khác học tập”.
THANH BA
(TTO)