Chủ nhật, 19/10/2014, 22h10

Kỷ niệm 20 năm thành lập Báo Giáo dục TP.HCM

Ông Nguyễn Tiến Đạt (Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM): Khẳng định vị thế qua những bài báo chuyên môn cao

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM trao giấy khen đạt thành tích “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” năm học 2013-2014 cho ông Nguyễn Thanh Tú - Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM

Qua 20 năm thành lập, Báo Giáo dục TP.HCM gặp nhiều khó khăn nhưng đã vươn lên khẳng định vị thế của mình trong lòng bạn đọc. Những năm đầu mới thành lập, mỗi tháng chỉ phát hành một tờ nguyệt san nhưng đến nay báo phát triển khá phong phú, đa dạng về thể loại. Ngoài tờ báo cách nhật thì còn có nhiều ấn phẩm khác phát hành theo tuần, theo tháng như VTM, Mẹ và con, Tuổi thơ để phục vụ cho mọi đối tượng độc giả. Do vậy số lượng phát hành không ngừng tăng và không chỉ có ở địa bàn TP mà lan rộng sang những tỉnh/thành khác, được bạn đọc, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên quan tâm.
Hình thức tờ báo cũng có nhiều thay đổi, trình bày thông thoáng, bắt mắt hơn nhưng nội dung vẫn giữ vững mục đích, tôn chỉ của ngành. Không chỉ có đội ngũ phóng viên, báo còn huy động cả đội ngũ các nhà nghiên cứu, chuyên gia giáo dục… tâm huyết cùng tham gia để có những bài viết mang tính chuyên môn cao nhằm nâng cao kiến thức, tâm lý giáo dục cho giáo viên và kỹ năng chăm sóc, nuôi dạy trẻ cho phụ huynh.
Bên cạnh đó, báo còn tổ chức nhiều cuộc thi như Giải quyết tình huống giáo dục, giải Trần Đại Nghĩa… tạo thành những sân chơi bổ ích cho giáo viên và học sinh giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động dạy và học. Đặc biệt chương trình hướng nghiệp của báo thực hiện nhiều năm nay ở các trường THCS, THPT và trung tâm GDTX đã góp phần cùng ngành giúp học sinh khám phá những kỹ năng, sở thích phù hợp với nghề nhằm đẩy mạnh việc phân luồng học sinh sau trung học.
 LTS: Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Báo Giáo dục TP.HCM (thời gian đầu là Tạp chí Giáo dục & Sáng tạo), chúng tôi đã ghi lại ý kiến của lãnh đạo ngành giáo dục TP cùng bạn đọc đồng hành với báo trong nhiều năm qua.
Có những bước phát triển như vậy, đội ngũ cán bộ, phóng viên và nhân viên của báo đã không ngừng nỗ lực trong nhiều năm qua. Đặc biệt, đội ngũ phóng viên đã chịu khó đến từng cơ sở để nắm tình hình thực tế, đi sâu vào chuyên môn nên đưa ra nhiều sản phẩm thiết thực cho giáo viên, đặc biệt là những bài báo về các tấm gương nhà giáo, gương học sinh vượt khó… Từ đó, báo đã đạt nhiều thành tích, thể hiện ở các giải thưởng báo chí hàng năm, được Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM đánh giá là một trong những tờ báo nghiêm túc thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích hoạt động.
Trong những năm qua, Đảng ủy Sở GD-ĐT TP.HCM luôn coi Báo Giáo dục TP.HCM là một kênh thông tin, là diễn đàn của ngành giáo dục TP để định hướng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và công nhân viên trong ngành về những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, Đảng ủy Sở GD-ĐT TP.HCM luôn tập trung chỉ đạo, định hướng nội dung tuyên truyền của tờ báo ngành và cùng tháo gỡ những khó khăn qua các cuộc họp hàng tháng, hàng quý. Bí thư Chi bộ báo cũng là Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy nên kịp thời nhận được các chỉ đạo, hướng dẫn thông qua các chương trình hoạt động của Đảng ủy. Bên cạnh đó, Đảng ủy luôn quan tâm đến chương trình phát triển đảng viên, nâng cao trình độ chính trị cho đội ngũ biên tập viên, phóng viên, nhân viên của báo. Với sự gắn kết chặt chẽ này, Báo Giáo dục TP.HCM nhiều năm liền đạt Chi bộ trong sạch, vững mạnh. Chi bộ đã làm rất tốt vai trò trực tiếp chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chính trị thông tin tuyên truyền, tuyên giáo của ngành có trọng tâm, trọng điểm đúng định hướng mục đích, tôn chỉ của báo.
 
GS. Trần Thanh Đạm (nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM): Tờ báo có nhiều tiến bộ
Thời gian công tác tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM và sau khi nghỉ hưu, tôi vẫn đọc Báo Giáo dục TP.HCM vì được tòa soạn gửi báo biếu đều đặn. Trước hết tôi chân thành cảm ơn Ban biên tập báo đã quan tâm tới các cộng tác viên, trong đó có bản thân tôi. Đây cũng là điều làm tôi rất áy náy, vì hiện nay tôi không viết bài cộng tác với báo như trước đây nữa do sức khỏe yếu.
Ý kiến đánh giá đầu tiên của tôi là thời gian gần đây tờ báo có nhiều tiến bộ. Điều này cũng phù hợp với thực tế do ngành GD-ĐT TP.HCM đã có nhiều tiến bộ về mọi hoạt động. Qua các thông tin trên báo, người dân thấy được TP đã xây dựng nhiều trường mới, cơ sở vật chất khang trang hơn từ bậc mầm non đến THPT, nhất là ở các huyện ngoại thành…
Trước đây, ngoài việc tòa soạn đặt bài, tôi còn viết các bài gửi cho báo về mảng chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện đức dục cho học sinh. Trong đổi mới phương pháp dạy học, tôi quan tâm và luôn tôn trọng đến sự sáng tạo của người thầy. Hầu hết bài viết đăng trên báo tôi đều đưa vào tuyển tập các bài viết về giáo dục và văn học do Trung tâm Nghiên cứu Quốc học xuất bản năm 2012.
Nếu có đóng góp cho tờ báo, tôi thấy có vài ý kiến sau: Là báo ngành nhưng sự tham gia của đội ngũ giáo viên còn ít; nhìn vào các trang mục thấy bài của nhà báo nhiều hơn nhà giáo. Do đó, theo tôi, phải làm sao để thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy có tiếng nói, có sự trao đổi trên mặt báo nhiều hơn nữa…
Năm nay Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức 20 năm thành lập (1994-2014), tôi rất tiếc không thể tham dự được ngày vui đó do sức khỏe quá yếu. Nhưng tôi vẫn cảm ơn tòa soạn đã quan tâm tới mọi bạn đọc và chúc cho tờ báo của ngành GD-ĐT TP.HCM phát triển không ngừng.
 
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn (Phó chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam): Một chặng đường đầy kỷ niệm với báo
Một chặng đường đủ dài để nhớ: 20 năm Báo Giáo dục TP.HCM thành lập. Với con người, 20 năm là đủ để người ta sống nửa đời. Với một đứa trẻ - 20 năm đủ để người ta có thể trưởng thành… Với riêng tôi, 20 năm qua tôi không phải liên tục làm cùng Báo Giáo dục TP.HCM nhưng tôi đọc cùng, quan sát cùng và chia sẻ cùng báo với những cơ hội quý… Sẽ là khập khiễng khi bắt đầu so sánh. Nhưng với tôi, tôi tin tưởng rằng tôi và Báo Giáo dục TP.HCM có duyên nợ đặc biệt. Kể về duyên về nợ thì không phải bao giờ cũng đủ nhưng tôi thống kê đầy thì đã là đáng quý. Cái đầy này xuất phát từ những cơ hội và chính những cơ hội với quý đàn anh, đàn chị, quý đồng nghiệp đã tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ.
Đảng ủy Sở GD-ĐT TP.HCM luôn coi Báo Giáo dục TP.HCM là một kênh thông tin, là diễn đàn của ngành giáo dục TP để định hướng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và công nhân viên trong ngành về những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Tôi không nhớ lần đầu tiên tôi viết cho Báo Giáo dục TP.HCM khi nào nhưng chắc chắn tôi đọc Báo Giáo dục TP.HCM cách đây 15 năm. Từ những năm còn là một giảng viên rất trẻ, tôi đã quan tâm đến giáo dục TP.HCM và Báo Giáo dục TP.HCM là một sự lựa chọn phù hợp. Trong hơn 10 năm gần đây, tôi nhận được sự “đặt hàng” của quý báo từ những vấn đề thực tiễn. Những anh chị trong Ban biên tập cách đây 10 năm hơn và bây giờ vẫn đùa và bảo: “Chắc là thầy Sơn viết báo nghèo sẽ ít động lực hơn”, nhưng với tôi thì cái tình vẫn là số một.
Tôi có những kỷ niệm chân tình với báo khi trong những sự kiện của báo đều có “nơi”, có “chỗ”… Có lần tôi cùng GS, NGND Hoàng Như Mai và MC Quỳnh Hoa xuất hiện trong một chương trình ca nhạc Một thời dấu yêu nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 đã thành thương hiệu của báo. Tôi biết đó là sự ưu ái mà không phải cần tôn vinh bằng lời dành cho nhà giáo. Tôi tiếp nối tiếng trống và được trao chiếc dùi trống trường đầy tính nhân văn. Đêm đó, tôi khó ngủ vì trách nhiệm mới mà tôi vừa ý thức sâu sắc hơn. Tôi trở thành diễn giả nhiều năm liền trong chương trình tư vấn hướng nghiệp của báo vì tính gần gũi và cụ thể cũng như yêu cầu hướng nghiệp đúng nghĩa trong bài nói mà tôi được đứng đúng vị trí của mình. Nhiều năm liền làm giám khảo Hot Vteen toàn quốc của VTM. Tôi càng gắn bó nhiều hơn với Báo Giáo dục TP.HCM. Tôi biết mình với báo đã có “nợ” cùng nhau. Những lần lăn lê bò toài cùng thí sinh, những lần đánh giá thí sinh chưa thống nhất, chúng tôi đều nhận được sự ủng hộ tinh thần của Ban biên tập bằng sự nghiêm túc, chân tình. Hoa sẽ nở và người ta sẽ trưởng thành. Nhưng chắc chắc những hành trang đến từ tình yêu mãi tồn tại theo thời gian khi những hình ảnh đẹp đẽ vẫn lung linh, ngời sáng…