Thứ ba, 17/8/2010, 10h08

Lớn lên từ thúng vịt lộn của mẹ

Khi hay tin mình đậu thủ khoa trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 chuyên ngành Tài chính quốc tế với tổng điểm 3 môn thi khối A là 29, Lê Hồng Nam - học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, TP Tuy Hòa (Phú Yên) - không ngạc nhiên lắm. Bởi trong suốt 3 năm học THPT, Nam có thành tích khá ấn tượng: Học sinh giỏi toàn diện, đoạt nhiều giải cao ở các kỳ thi toán học.

Lê Hồng Nam - Ảnh: Đức Huy

Gia đình Nam ở TP Tuy Hòa, thuộc diện khó khăn. Bố là bộ đội nghỉ hưu, mẹ không có việc làm ổn định nên hằng ngày phải bưng thúng vịt lộn đi bán lấy tiền nuôi con ăn học. Hiểu được nỗi cơ cực vất vả của mẹ, Nam quyết tâm học thật giỏi và nuôi ước mơ trở thành nhà kinh tế. Đó là những động lực giúp Nam có thành tích học tập ấn tượng ngay từ lớp 11: Giải nhất kỳ thi giải Toán học trên máy tính Casio cấp tỉnh, giải nhì môn Toán cấp tỉnh và huy chương vàng môn Toán tại kỳ thi Olympic truyền thống 30.4.
Nối tiếp thành tích, năm học 2009-2010 Nam đoạt liền 4 giải các kỳ thi Toán, đó là giải nhất môn Toán cấp tỉnh, giải ba cấp quốc gia về môn Toán, giải nhì kỳ thi giải Toán học trên máy tính Casio cấp tỉnh và giải khuyến khích kỳ thi giải Toán học trên máy tính Casio toàn quốc. Cũng trong năm học này, Nam là một trong ba học sinh Phú Yên được Bộ GD-ĐT chọn thi vào đội tuyển dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2010 nhưng do chỉ đứng ở vị trí thứ 7, Nam đã “hụt” vị trí thành viên chính thức của đội tuyển. Không lấy đó làm thất vọng, Nam dồn sức cho thi ĐH.
Kinh nghiệm nào để có được thành tích học tập tốt? Nam chia sẻ: “Em thích môn Toán vì đó là môn học cội nguồn của các môn tự nhiên khác, tư duy sáng tạo rất cao. Muốn học giỏi Toán, trước hết phải nắm vững các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, rồi từ đó mở rộng ra những kiến thức có trong tư liệu sách nâng cao, trên mạng internet; luyện tập kỹ năng bằng cách giải các đề toán trên mạng...”.
Vì mê học hỏi, Nam thường vào các trang web diễn đàn Toán học, Vật lý, Hóa học... để lấy đề. “Lúc đầu, em lấy những đề phù hợp với mình, sau nó nâng dần lên và phải đặt mức phấn đấu cao nhất. Nhưng để học giỏi thì phải có sức khỏe tốt, vì vậy cần chọn cho mình một môn thể thao thích hợp” - Nam tiết lộ bí quyết.
Khi chúng tôi hỏi sao không chọn ngành Toán để tiếp tục phát huy năng khiếu và sở thích, Nam cười hiền: “Em đến với môn Toán là do sở thích, còn về tương lai, em ước mơ trở thành nhà kinh tế vì em rất đam mê kinh doanh”.
Đức Huy / TNO