Chủ nhật, 26/4/2015, 22h04

Nộp hồ sơ tuyển thẳng tại trường THPT

Học sinh đặt câu hỏi trong chương trình tư vấn “Đúng ngành nghề - Sáng tương lai” do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức. Ảnh: D.Bình

Trước những thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia cũng như việc xét tuyển ĐH-CĐ, Giáo dục TP.HCM đã ghi lại những chia sẻ của các chuyên gia tư vấn tuyển sinh xung quanh các vấn đề này.
Các mức phí thí sinh phải nộp
Trả lời băn khoăn của em Đỗ Thụy Anh, học lớp 12A7 Trường THPT Hùng Vương (TP.HCM), về mức lệ phí dự thi của các đối tượng thí sinh, ông Nguyễn Quốc Cường (Chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM) cho biết: Mức lệ phí dự thi của các đối tượng thí sinh có sự thay đổi là do mục đích dự thi của các thí sinh không giống nhau. Theo quy chế của Bộ GD-ĐT, những thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia với mục đích sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường TCCN, CĐ, ĐH thì nộp lệ phí là 35.000 đồng/môn, phí dự tuyển (lệ phí tuyển sinh) là 30.000 đồng/hồ sơ. Thí sinh thuộc diện xét tuyển hoặc tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ, TCCN nộp lệ phí 30.000 đồng/hồ sơ. Những thí sinh đăng ký sơ tuyển vào các trường khối quốc phòng, an ninh, ngoài lệ phí dự thi, dự tuyển theo quy định trên còn phải nộp 50.000 đồng/hồ sơ khi đăng ký sơ tuyển.
Trường hợp thí sinh muốn xét tuyển vào các ngành năng khiếu hoặc vào các trường tuyển sinh riêng thì mức lệ phí là 30.000 đồng/hồ sơ; còn đối với trường tuyển sinh bằng phương thức thi tuyển, lệ phí dự thi đối với các môn văn hóa chuyên ngành là 35.000 đồng/môn, đối với các môn năng khiếu là 300.000 đồng/hồ sơ (bao gồm tất cả các môn năng khiếu). “Riêng các thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia với mục đích sử dụng kết quả thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT sẽ không bị thu phí dự thi, dự tuyển”, ông Cường khẳng định.
Mức điểm xét tuyển trong một đợt được giữ nguyên
Em Đinh Vũ Thanh Lan, học lớp 12 chuyên Anh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), thắc mắc: “Em dự định dự tuyển vào Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM). Ở phiếu đăng ký đợt 1, nguyện vọng (NV) 1 em đăng ký ngành ngôn ngữ Anh, ở NV2 em đăng ký ngành quan hệ quốc tế. Vậy nếu rớt NV1, khi xét tới NV2 thì điểm của NV2 có tăng không?”. Trả lời câu hỏi này, TS. Nguyễn Đức Nghĩa (Phó giám đốc ĐHQG TP.HCM) khẳng định: Khi nộp hồ sơ xét tuyển, điểm số của thí sinh sẽ được cập nhật vào phần mềm tuyển sinh. Khi xét điểm, nếu điểm của thí sinh phù hợp ở NV1 thì phần mềm sẽ dừng lại và thông báo thí sinh đó trúng tuyển. Ngược lại, nếu điểm không đạt ở NV1, máy sẽ tiếp tục xét tới các NV tiếp theo cho tới khi thí sinh đậu hoặc hết cả ba NV còn lại. Thí sinh có thể sử dụng nhiều tổ hợp môn để xét tuyển vào một ngành và điểm thi của các môn trong tổ hợp đó được trường quy định là bao nhiêu thì vẫn được giữ nguyên nên không có trường hợp vì thí sinh rớt NV1 mà trường sẽ lấy điểm NV2 cao hơn.
Về cách thức đăng ký tuyển thẳng, TS. Nguyễn Đức Nghĩa cho biết: Thí sinh có thể nộp hồ sơ tuyển thẳng tại trường THPT nơi các em đang theo học. Nếu học sinh thuộc khu vực 3 cần lưu ý điều kiện tuyển thẳng phải là đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hoặc trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia (đối với hệ ĐH). Trường hợp đạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia/cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia chỉ được nộp vào hệ CĐ. Thí sinh được tuyển thẳng vào ĐH, CĐ theo đúng ngành hoặc ngành gần với môn mà các em đã đoạt giải. Tuy nhiên, dù là đối tượng được tuyển thẳng nhưng thí sinh vẫn phải tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia để lấy bằng tốt nghiệp và đây là điều kiện cho tất cả các thí sinh nếu muốn xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Sân khấu, điện ảnh có tính cạnh tranh cao
Ông Nguyễn Quốc Cường (Chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM) phân tích: Năm nay Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM xét tuyển đầu vào môn văn và sẽ tổ chức thi tuyển các môn năng khiếu cho thí sinh ngay tại trường. Đối với một số ngành đặc thù, trường sẽ có những yêu cầu đầu vào riêng. Cụ thể: Ngành diễn viên kịch - điện ảnh: Thí sinh phải có tuổi từ 18-23, chiều cao tối thiểu 1m65 (nam), 1m55 (nữ); ngành diễn viên sân khấu kịch hát: Tuổi từ 18-26; ngành quay phim: Cao từ 1m66 (nam), 1m60 (nữ); ngành nhạc công dân tộc: Tuổi từ 15-26.
Ở mỗi ngành, trường cũng có những môn thi năng khiếu riêng. Nếu muốn thi vào ngành diễn viên điện ảnh thì thí sinh phải thi hát, đọc thơ và biểu diễn một tác phẩm tự chọn của điện ảnh không quá 3 phút; ngành thiết kế sân khấu điện ảnh sẽ thi vẽ hình họa, bố cục; ngành quay phim sẽ thi môn phân tích phim; ngành đạo diễn điện ảnh - truyền hình thi phân tích tác phẩm nghệ thuật (xem phim và viết bài phân tích)…
“Tuy nhiên, đây là những ngành mang tính cạnh tranh và cần cảm xúc về nghệ thuật cao nên chỉ những thí sinh thật sự có đam mê, có tính kiên trì và chịu được áp lực công việc mới nên thi vào những ngành này”, ông Nguyễn Quốc Cường nói.
Ngọc Anh