Chủ nhật, 20/4/2014, 11h04

Rèn chữ viết cho học sinh

Một chị đồng nghiệp cho tôi xem đơn xin phép nghỉ học đầy lỗi chính tả của học sinh. Chị cho biết không ít lần gặp tình huống như thế qua bài làm của các em. Chữ viết cẩu thả, vô vàn lỗi chính tả, dấu chấm, dấu phẩy loạn xạ.
Dường như hiện nay, vấn đề chữ viết của học sinh chưa được quan tâm đúng mức. Tôi nhớ những ngày đi học, các thầy cô giáo rất chú trọng đến việc rèn chữ viết cho học sinh. Tư thế cầm viết, ngồi vào bàn thế nào để không mỏi tay, hoa mắt. Đặc biệt là phải dùng bút bơm mực thì nét chữ mới được chỉnh chu. Một bài chính tả có thể được viết đi, viết lại nhiều lần để nhớ những từ khó cũng như để nét chữ được cứng cáp hơn. Tôi và bạn bè luôn cố gắng luyện tập bởi vì viết không rõ ràng và sai chính tả thì sẽ bị trừ điểm.
Bây giờ, trẻ vào lớp 1 có nhiều môn hơn ngày xưa - âm nhạc, mỹ thuật… nên có ít thời gian luyện chữ viết chăng? Ngày xưa, chúng tôi phải viết những bài tập thầy cô cho về nhà để làm và xem đây là dịp để rèn luyện chữ viết của mình. Còn bây giờ, mọi việc đã có trong sách bài tập, tài liệu photo với những dòng chừa bên dưới để làm bài, học sinh chỉ cần điền vào đó là xong! Xã hội hiện đại, việc dạy và học cũng được nhiều thiết bị hỗ trợ hơn nhưng nét chữ dần mất đi cái hồn. Hàng năm vẫn có những cuộc thi Văn hay chữ tốt hay Vở sạch chữ đẹp nhưng chỉ dành cho học sinh khá, giỏi và được các thầy cô bồi dưỡng theo kiểu “luyện gà chọi”. Đại bộ phận còn lại thì cứ vô tư với chữ viết của mình. Các em viết theo kiểu văn nói hàng ngày và chả cần quan tâm đến vấn đề chính tả đúng hay sai. Có đôi lúc còn dùng những từ ngữ mà chỉ có các em mới hiểu.
Tiếng Việt rất giàu và đẹp. Rèn luyện chữ viết cho học sinh cũng góp phần tôn vinh và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Những giờ tiếng Việt hay ngữ văn, các thầy cô giáo có thể dành 5-10 phút đầu giờ hướng dẫn các em làm thế nào để viết đúng dấu hỏi, ngã, cách sử dụng dấu chấm câu… Với những bài làm viết chữ cẩu thả hay mắc nhiều lỗi chính tả thì nên mạnh tay trừ điểm để các em có ý thức hơn về chữ viết của mình. Ở góc độ khác, nhà trường có thể kết hợp với phụ huynh trong việc nhắc nhở học sinh rèn luyện chữ viết thế nào cho rõ ràng và đúng chính tả. Ông bà thường nói: “Nét chữ nết người”. Việc rèn luyện chữ viết cũng góp phần giúp học sinh hình thành nên kỹ năng sống từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Lê Tấn Thời
(Giáo viên Trường THCS Thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, An Giang)