Thứ sáu, 8/5/2015, 10h05

The power of VFX – Khám phá bí mật kỹ xảo phim bom tấn

Khoa học có giới hạn nhưng trí tưởng tượng thì không, câu nói này có đúng với công nghệ kỹ xảo làm phim bom tấn VFX (Visual Effect)?
Sự kỳ diệu của kỹ xảo điện ảnh VFX
Đối với các nhà làm phim bom tấn, công nghệ kỹ xảo điện ảnh VFX luôn là cánh tay đắc lực giúp họ biến những điều không thể thành có thể. Họ phải làm thế nào để ghi lại hình ảnh một con tàu chìm xuống biển sâu mang theo 2000 con người trong Titanic, hay biến một chú hổ hoang dã thành diễn viên chuyên nghiệp, biểu hiện đủ mọi sắc thái trong Life of Pi nếu không có sự góp mặt của kỹ xảo điện ảnh.
Fast & Furious 7 cũng không ngoại lệ. Để đưa siêu xe tầm cỡ rượt đuổi chọc thủng toà nhà trọc trời hay thả rơi tự do với độ cao cả ngàn mét trên màn ảnh, các nhà làm phim phải dựng hậu trường ảo, các mô hình giả lập kết hợp những cảnh quay thực tế được lồng ghép vào nhau bằng thủ thuật của VFX.
Siêu xe chọc thủng 2 tòa nhà trong màn tẩu thoát của Dominic Toretto
 Ảnh: The Star
Hậu kỳ phim Fast & Furious – Ảnh: The Star
Pha hành động mạo hiểm được dựng bằng công nghệ VFX - Ảnh: The Star
Khám phá sự hồi sinh của Paul Walker
Diễn viên đa tài Paul Walker ra đi khi Fast & Furious 7 còn đang dang dở. Nhưng người xem gần như không nhận ra sự vắng mặt của anh. Với sức mạnh của kỹ xảo điện ảnh, các nhà làm phim đã tạo ra một phiên bản Paul với khuôn mặt, vóc dáng, giọng nói chuẩn xác. Điều đó đã xóa tan nỗi lo về sự thiếu vắng của anh trong những cảnh quay cuối cùng. 


Paul Walker như sống lại nhờ hiệu ứng kĩ xảo

Trong nhiều năm qua, công nghệ kỹ xảo được các nhà làm phim áp dụng vào tạo hình nhân vật để thay thế diễn viên vì lý do nào đó không thể tiếp tục vai diễn của mình. Điển hình như bộ phim “Gladiator”, đoạt giải Oscar năm 2000 về kỹ xảo xuất sắc nhất, cũng đã đối mặt với tình huống diễn viên Oliver Reed bị đột quỵ ngay khi đóng phim. Hay như việc hồi sinh hình ảnh Lý Tiểu Long trong “Diệp Vấn 3”.

Miền đất hứa cho những ai yêu thích công nghệ kỹ xảo điện ảnh

Ít ai biết rằng, đằng sau những bộ phim bom tấn đình đám của thế giới như: Fast & Furious 7, Man of steel, Skyfall, The Snow White and The Huntsman… đều có sự góp mặt của các kỹ sư VFX Việt Nam. Họ được chuyên gia thế giới đánh giá rất cao về trình độ chuyên môn và tính sáng tạo của mình qua các thước phim được xử lý VFX tinh tế, đẹp mắt.
Trên thế giới, công nghệ kỹ xảo đã ra đời cách đây hơn 100 năm, nhưng ở Việt Nam, ngành này còn khá mới mẻ, chưa được khai phá hết. Trong nước dần xuất hiện những công ty nước ngoài hoặc các studio tư nhân làm về kĩ xảo hình ảnh nhưng chủ yếu ứng dụng trong quảng cáo, truyền hình nhiều hơn điện ảnh. Điều này chứng tỏ, công nghệ kỹ xảo đối với bộ môn nghệ thuật thứ 7 nói riêng và lĩnh vực giải trí nói chung sẽ là mảnh đất hứa cho các bạn trẻ làm VFX thoả sức sáng tạo và phát triển sau này.
Hiện nay, để dần vươn đến đỉnh cao của nghệ thuật biến hóa điêu luyện VFX về phim bom tấn, ngành công nghệ kỹ xảo nước ta đang từng bước khẳng định khả năng của mình trong các tác phẩm quảng cáo, truyền hình, video clip ca nhạc gần gũi. Áp dụng phông nền xanh cùng bối cảnh 3D, các nhà làm phim Việt Nam có thể dựng lên một thiên đường huyền ảo, đẹp lung linh, những con thú nhảy nhót sinh động rất duyên và không kém phần thu hút. Rõ ràng, các bạn có thể chạm tay đến công nghệ hiện đại này và vô tư thực hiện những điều mình tưởng tượng.
Bạn đam mê công nghệ VFX, thích khám phá bí mật kỹ xảo điện ảnh, muốn tiến gần hơn đến công nghệ làm phim đỉnh cao của các bộ phim bom tấn… Hãy đăng ký tham dự buổi hội thảo để lắng nghe các chuyên gia trong ngành giải mã những bí mật kỹ xảo điện ảnh, tham gia trải nghiệm vào phim trường ảo của chúng tôi và nhận được những phần quà vô cùng hấp dẫn.
The Power of VFX – Khám phá bí mật kỹ xảo phim bom tấn
Thời gian: 13h30 ngày 10/05/2015
Địa điểm: Trường Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia
212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, TP HCM
ĐT: (08) 3930 0824
Email: arena@aprotrain.com
Diễn giả:
Đạo diễn Việt Đặng – Giảng viên Arena Multimedia (lĩnh vực Kịch bản & Quay phim); Giám đốc Hãng phim Sơn An.
- Phan Nguyên Vĩnh – Giám đốc kỹ thuật - YAN TV.
Yannick Alnet – Giảng viên bộ môn Xử lý âm thanh; Kỹ sư Thiết kế âm thanh.
*Đến với buổi hội thảo, bạn sẽ được nhận những phần quà giá trị như:
- Khóa học quay phim miễn phí trị giá 1.500.000đ dành cho tất cả mọi người.
- Rút thăm trúng thưởng học bổng trị giá 12.000.000đ cho khóa học Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện (AMSP)
- Ba lô Arena cực cute.