Chủ nhật, 22/5/2011, 10h05

Thư gửi chủ tịch FIFA giành giải nhất UPU quốc gia

Vào vai một cây tùng, gửi thư cho Chủ tịch FIFA Sepp Blatter để bày tỏ ý tưởng bảo vệ môi trường thông qua môn thể thao vua, Huỳnh Minh Hiếu đã giành giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư UPU quốc tế lần thứ 40.

Huỳnh Minh Hiếu nhận giải cao nhất toàn quốc cuộc thi UPU quốc tế lần thứ 40. Ảnh: Hoàng Thùy.

Đang là học sinh lớp 8/1 THCS Hoa Lư (quận 9, TP HCM), Hiếu cho biết do đam mê bóng đá nên khi nhận được đề tài: "Hãy tưởng tượng mình là một cây sống trong khu rừng, em hãy viết thư cho một người nào đó để giải thích vì sao bảo vệ rừng là rất quan trọng", cậu đã mày mò tìm cách kết nối giữa bóng đá và môi trường.

"Em không ngờ thư của mình lại nhận được đánh giá cao của ban giám khảo", cậu học trò vui mừng cho biết trong buổi trao giải, tổ chức sáng 18/5 tại Hà Nội.

Cuộc thi viết thư UPU quốc tế được phát động từ ngày 15/10/2010. Đến hạn cuối là ngày 8/3/2011, Ban tổ chức đã nhận được 956.466 bài dự thi của học sinh trên mọi miền đất nước. Qua 5 vòng chấm thi và bỏ phiếu kín, giải nhất được trao cho Huỳnh Minh Hiếu với lá thư gửi Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Joseph Sepp Blatter, bày tỏ ý tưởng tuyên truyền bảo vệ môi trường thông qua môn thể thao vua.

Đại diện ban tổ chức cho biết, trong hai bài thi lọt vào vòng cuối cùng, bức thư của Hiếu được 9/10 thành viên ban giám khảo bình chọn. "Chưa ai nghĩ có thể gắn giữa bóng đá với môi trường, nhưng Hiếu đã làm được. Những lập luận cũng rất chặt chẽ và thuyết phục", vị giám khảo cho hay.

Bức thư của Huỳnh Minh Hiếu đã được Ban tổ chức gửi nguyên văn kèm bản dịch tiếng Pháp cho Văn phòng Quốc tế Liên minh bưu chính thế giới (Thụy Sĩ) để dự thi quốc tế.

Ngoài giải nhất, Ban tổ chức còn trao 3 giải nhì, 5 giải ba và 30 giải khuyến khích; khen thưởng 17 tập thể có phong trào tốt và nhiều học sinh tham gia cuộc thi. Ba giải phụ cũng được trao cho thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh dân tộc thiểu số và thí sinh khuyết tật.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn đã tặng huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo cho 4 học sinh đạt giải nhất và nhì; tặng bằng khen cho 8 cá nhân trong ban giám khảo có đóng góp tiêu biểu trong công tác tổ chức cuộc thi.

Hoàng Thùy (Theo VNE)