Thứ hai, 16/7/2012, 16h07

Triển khai Đề án dạy tiếng Anh ở tiểu học

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2012-2013, phụ huynh có thể chọn 1 trong 3 chương trình tiếng Anh cho con em mình. Ảnh: N.Trinh

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án tiếng Anh ở bậc tiểu học năm học 2012-2013 và các năm tiếp theo. Theo đó, năm học 2012-2013, tất cả các trường tiểu học tiến hành lựa chọn chương trình, lập kế hoạch dạy - học tiếng Anh trên cơ sở kế hoạch của phòng GD-ĐT quận/ huyện. Về chương trình, Sở GD-ĐT cho biết tùy theo đặc điểm tình hình của nhà trường, cha mẹ học sinh sẽ được giới thiệu để lựa chọn cho con em học một trong các chương trình: Chương trình tiếng Anh của Bộ GD-ĐT (Đề án 2020), chương trình tiếng Anh tăng cường và chương trình tiếng Anh tự chọn. Cụ thể, với Đề án 2020 của bộ, Sở GD-ĐT yêu cầu giáo viên đứng lớp phải có trình độ ĐH, có chứng chỉ tiếng Anh B2 (hoặc tạm thời B1 sẽ tiếp tục học để đạt B2). Đối tượng học là học sinh lớp 1 (học từ học kỳ II) với  4 tiết/tuần; không thu học phí. Khuyến khích học sinh tham dự các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh dành cho trẻ em của Hội đồng khảo thí Cambridge. Nếu đạt và có nguyện vọng sẽ được chuyển sang học tiếng Anh tăng cường. Ngoài ra, học sinh có thể học các phần mềm hỗ trợ theo thỏa thuận với phụ huynh về yêu cầu và học phí (hoàn toàn tự nguyện). Còn chương trình tiếng Anh tăng cường thì giáo viên có trình độ B2 (FCE), ĐH chuyên ngành ngữ văn Anh chính quy. Đối tượng học là học sinh lớp 1 (học từ học kỳ II) với  8 tiết/tuần; học phí theo quy định hiện hành. Sở GD-ĐT khuyến khích các trường thỏa thuận về học phí với cha mẹ học sinh để có giáo viên bản ngữ dạy 1 hoặc 2 tiết/tuần và phần mềm hỗ trợ nhưng không vượt quá 8 tiết/tuần. Riêng chương trình tiếng Anh tự chọn thì nhà trường hợp đồng giáo viên có trình độ B2 (hoặc tạm thời B1), giáo viên có trình độ ĐH chính quy; giáo viên các trung tâm ngoại ngữ phải có trình độ ĐH (trung tâm cam kết với phòng GD-ĐT về trình độ đội ngũ giáo viên). Học phí do nhà trường thỏa thuận với cha mẹ học sinh để có giáo viên bản ngữ dạy 1 hoặc 2 tiết/tuần và khuyến khích các trường sử dụng phần mềm hỗ trợ tiếng Anh.
Theo kế hoạch, mỗi phòng GD-ĐT chọn 1/4 số trường tiểu học để tổ chức dạy tiếng Anh lớp 1 theo chương trình Đề án 2020, phấn đấu đến năm 2015-2016 đạt 100% số trường có lớp 1 dạy tiếng Anh của bộ và không còn chương trình tiếng Anh tự chọn; đến năm 2019-2020 không còn lớp nào học tiếng Anh tự chọn (ở các khối lớp).
Sở GD-ĐT đề nghị các phòng GD-ĐT tích cực xây dựng kế hoạch thực hiện đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho giáo dục tiểu học” để triển khai trong năm học 2012-2013, tạo nền tảng để xây dựng kế hoạch cho các năm học tiếp theo. Đến năm học 2015-2016 có 100% học sinh tiểu học được học tiếng Anh theo chương trình của bộ và chương trình tiếng Anh tăng cường.
T.Bảo